Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạn thân 'pháp sư' của cựu TT Hàn Quốc đối mặt án 25 năm tù

Bà Choi Soon Sil, bạn thân một thời của cựu tổng thống Park Geun Hye, bị đề nghị mức án 25 năm tù trong vụ án rung chuyển chính trường Hàn Quốc.

Theo Korea Times, các công tố viên yêu cầu việc buộc bà Choi đóng khoản phạt trị giá 118,5 tỷ won (tương đương 109 triệu USD) và thu giữ khoản tài sản trị giá 7,7 tỷ won.

ban than cuu tong thong Han Quoc anh 1
Bà Choi trong phiên xét xử hồi tháng 1/2017. Ảnh: AFP.

Bà Choi, 61 tuổi, bị bắt và truy tố vào tháng 11/2016 với 18 tội danh, trong đó có tội lạm dụng quyền lực, ép buộc và hối lộ. Các cáo buộc đối với bà xoay quanh việc bà được cho đã cùng cựu tổng thống ép buộc các tập đoàn lớn tại Hàn Quốc, như Samsung, đưa hối lộ để đổi lại các đặc quyền.

Khoảng 50 tập đoàn được cho đã đóng góp khoản tiền 77,4 tỷ won vào 2 quỹ do Choi kiểm soát. Bà cũng bị cáo buộc can thiệp vào công việc của chính phủ.

Bà Choi là bạn thân của bà Park, có ảnh hưởng đến các quyết định của tổng thống dù không nắm vai trò chính thức.

ban than cuu tong thong Han Quoc anh 2
Những mối quan hệ phức tạp đã định hình cuộc đời bà Park Geun Hye, con gái của nhà độc tài Park Chung Hee, trở thành tổng thống nhờ phiếu bầu của người dân và bị phế truất cho một thể chế dân chủ. Đồ họa: Nguyên Anh.

Các công tố viên cũng đề nghị mức án 4 năm tù cho Shin Dong Bin, chủ tịch tập đoàn bán lẻ Lotte, vì tội hối lộ Choi 7 tỷ won. Công tố viên cũng yêu cầu tòa buộc Shin nộp phạt 7 tỷ won.

An Chong Bum, người từng là thư ký điều phối chính sách của cựu tổng thống, bị đề nghị mức án 6 năm tù và 100 triệu won tiền phạt vì tội thông đồng với các nghi phạm trong vụ việc và nhận tiền "hoa hồng" từ một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ để cho họ ưu đãi trong kinh doanh.

Cựu tổng thống Park Geun Hye, 64 tuổi, bị phế truất hồi đầu năm nay sau khi bê bối về việc bà để bạn thân can thiệp công việc nhà nước nổ ra. 

Bà Park đã bị truy tố và đang trong quá trình bị xét xử. Bà bị cáo buộc nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ và làm rò rỉ bí mật của chính phủ.

Bà Park không thừa nhận mình sai nhưng đã xin lỗi về mối quan hệ này. Vụ bê bối của bà Park và người bạn thân đã kéo theo làn sóng biểu tình của người dân kéo dài trong nhiều tuần, yêu cầu phế truất tổng thống. Park là tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất khỏi chức vụ này.

Cuộc đời thăng trầm của bà Park Geun Hye Là con gái của cựu Tổng thống Park Chung Hee, bà Park Geun Hye sống trong Nhà Xanh cho tới khi cha mẹ bị ám sát. Sau nhiều năm, bà quay trở lại chính trường và vấp ngã đầy đau đớn.

Park Geun Hye trải qua 6 tháng bị giam 'cực khổ và khủng khiếp'

Cựu tổng thống Hàn Quốc khẳng định vô tội trong phiên xét xử ngày 16/10, nói bà là “nạn nhân” của mưu đồ trả thù chính trị dưới danh nghĩa luật pháp.

Cựu tổng thống Hàn Quốc có biểu hiện bất thường trong tù

Báo giới Hàn Quốc đang đặt nghi vấn xung quanh các biểu hiện tâm lý bất thường của cựu tổng thống Park Geun Hye, người đang bị giam sau khi bị phế truất.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm