Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bàn tay Vu Chính khiến sự nghiệp nam thần Trung Quốc lao dốc

Tống Uy Long từng được xem là nam thần màn ảnh thế hệ mới của Trung Quốc. Hiện tại, anh không còn giữ được vị thế vì vướng kiện tụng với công ty quản lý.

Ngày 5/9, Sohu đưa tin Tống Uy Long đang có những ngày sống ẩn dật. Nam diễn viên vắng bóng trong showbiz Trung Quốc từ năm 2021. Không chỉ tạm dừng hoạt động nghệ thuật, ngôi sao Trạm kế tiếp là hạnh phúc cũng im ắng trên mạng xã hội, hiếm khi cập nhật bài đăng mới.

Theo Sohu, nguyên nhân Tống Uy Long giấu mình gần một năm qua là vì vụ kiện tụng với công ty quản lý Hoan Ngu. Nam diễn viên tránh xuất hiện để không gây bàn tán về sự mâu thuẫn giữa anh và ông chủ là "biên kịch vàng" Vu Chính.

Nam thần thế hệ mới điêu đứng sự nghiệp

Theo Sina, Vu Chính là người có công đưa Tống Uy Long vào ngành giải trí, xây dựng danh tiếng cho anh khi mới 16 tuổi. Nhưng biên kịch Trung Quốc cũng là nguyên nhân khiến sự nghiệp của nam diễn viên trẻ sớm sa sút.

Sina cho biết mối quan hệ giữa Tống Uy Long và công ty quản lý rạn nứt khi nam diễn viên sinh năm 1999 nhận lời tham gia bộ phim Trạm kế tiếp là hạnh phúc - tác phẩm không phải Hoan Ngu sản xuất.

Từ năm 2019, Hoan Ngu bắt đầu dừng hỗ trợ Tống Uy Long trong công việc. Đáng chú ý, Tống Uy Long vốn không sở hữu riêng cho bản thân một ê-kíp có chuyên môn kể từ khi ra mắt. Anh phụ thuộc vào đội ngũ nhân viên chung của công ty. Vì vậy, động thái của Hoan Ngu khiến sao trẻ điêu đứng.

Tong Uy Long lan dan anh 1

Sự nghiệp của Tống Uy Long gián đoạn vì xảy ra tranh chấp với công ty chủ quản. Ảnh: Sina.

163 cho biết sự nghiệp lận đận của Tống Uy Long đến từ việc anh bị Vu Chính ghẻ lạnh. Dù là nghệ sĩ dưới trướng Vu Chính, Tống Uy Long ít tham gia phim do ông bầu sản xuất sau khi thành danh. Hai tác phẩm hiếm hoi anh diễn xuất cho "biên kịch vàng" là lúc mới vào nghề gồm Bán yêu khuynh thành, Phượng tù hoàng.

Với Phượng tù hoàng, Tống Uy Long không phải là cái tên được nhắm đến trong dàn cast. Anh bất đắc dĩ thế vai cho Mễ Nhiệt vì nam diễn viên người Tân Cương bị công chúng phản đối đóng nam chính. Diễn vai quan trọng nhưng tên tuổi và hình ảnh Tống Uy Long không xuất hiện trên poster quảng bá chính thức.

Bất hòa giữa Tống Uy Long và Vu Chính được thể hiện rõ nét khi Hoan Ngu thường xuyên cho thấy sự thiếu đầu tư trong việc xây dựng hình ảnh cho nam diễn viên 23 tuổi. Các hình ảnh của Tống Uy Long được công ty quảng bá đều bị lỗi hoặc chất lượng kém.

Đến tháng 5 năm nay, Tống Uy Long khởi kiện công ty quản lý với lý do bị chèn ép, không được hỗ trợ trong công việc, gây ảnh hưởng tới con đường nghệ thuật. Trong đơn kiện, nam diễn viên cho biết bất mãn với Hoan Ngu. Anh không được công ty giao tài nguyên nghệ thuật. Không chỉ vậy, Hoan Ngu còn lấy hợp đồng quảng cáo của Tống Uy Long chuyển giao cho đồng nghiệp cùng công ty. Điều này khiến hai bên xảy ra xung đột.

Trang QQ cho biết tranh chấp giữa nam diễn viên và Hoan Ngu không chỉ nằm ở hợp đồng, mà còn trên cả vấn đề nghệ danh. Cái tên "Tống Uy Long" do Hoan Ngu nắm bản quyền và đã thu mua lại. Vì vậy, ngôi sao sinh năm 1999 bắt buộc phải đổi nghệ danh nếu không đạt thỏa thuận với Hoan Ngu.

Vì vụ kiện với công ty quản lý, Tống Uy Long dừng hoạt động công khai 2 năm qua. Theo Sohu, kể từ sau thành công của bộ phim Trạm kế tiếp là hạnh phúcLấy danh nghĩa người nhà (2020), Tống Uy Long âm thầm hoàn thành một số dự án đã ký kết, không tham gia show thực tế hay dự sự kiện thương mại nào. Sự im ắng khiến tên tuổi anh ngày càng mờ nhạt.

Theo Sina, Tống Uy Long đang đối mặt với việc bị quên lãng. Nam diễn viên có sự nghiệp nghệ thuật chông gai hơn nhiều đồng nghiệp cùng lứa. Vụ lùm xùm kiện tụng với công ty quản lý khiến các đạo diễn, nhà sản xuất gạch tên anh khỏi danh sách lựa chọn.

Trang tin cho rằng Tống Uy Long còn chịu cảnh đóng băng sự nghiệp dài hạn. Các vụ tranh chấp hợp đồng giữa nghệ sĩ và công ty quản lý mất rất nhiều thời gian giải quyết, nhanh nhất là 3 năm.

Cho dù nhận được phán quyết có lợi, con đường gây dựng lại danh tiếng của Tống Uy Long cũng rất gian nan. Nam diễn viên đang ở thế lùi sâu, bị nhiều đồng nghiệp cùng lứa như Vương Hạc Đệ, Ngô Lỗi, Trương Lăng Hách, Trần Triết Viễn vượt mặt.

Từng là nam thần tài năng thế hệ mới

Tống Uy Long sinh năm 1999. Trước khi vào showbiz, tên tuổi anh đã "nổi như cồn" trên mạng xã hội với vai trò người mẫu ảnh. Sở hữu chiều cao 1,83 m, gương mặt điển trai, Tống Uy Long là hiện tượng mạng khi mới 14 tuổi.

Ngoại hình nổi bật giúp Tống Uy Long được người trong ngành nghệ thuật chú ý. Anh ra mắt showbiz với vai thiếu gia Vương Hiểu trong chương trình truyền hình thực tế Toàn viên gia tốc. Sau đó, Tống Uy Long bén duyên và trở thành nghệ sĩ dưới trướng biên kịch Vu Chính.

Tống Uy Long khởi đầu sự nghiệp phim ảnh thuận lợi. Vào showbiz 6 năm, nam diễn viên tham gia 7 phim truyền hình, 4 phim điện ảnh. Trong phần lớn các tác phẩm, Tống Uy Long đều đóng chính dù kinh nghiệm cá nhân hạn chế, không qua đào tạo diễn xuất bài bản.

Tham gia diễn xuất vài năm nhưng Uy Long đã giành về nhiều giải thưởng Gương mặt trẻ triển vọng của mảng truyền hình. Anh được xếp vào hàng nam thần màn ảnh thế hệ mới của Trung Quốc. Với sự phát triển ổn định và danh tiếng cao, năm 2019, Tống Uy Long vào danh sách Những gương mặt ưu tú dưới 30 tuổi của Forbes.

Năm 2020, nam diễn viên thăng hoa trong sự nghiệp khi có hai bộ phim tạo tiếng vang là Trạm kế tiếp là hạnh phúc (Tống Thiến) và Lấy danh nghĩa người nhà (Đàm Tùng Vận, Trương Tân Thành). Thành công trên giúp anh vào top 50 Người nổi tiếng nhất Trung Quốc, do Forbes bầu chọn năm đó.

Không chỉ gặp lận đận vì bị công ty quản lý kìm hãm, một số phim đã quay xong của Tống Uy Long hiện chưa thể lên sóng vì nhiều lý do. Tác phẩm Quân Tử Minh (tên cũ Trương Công Án) của anh bị "đắp chiếu" vì vướng quy định cấm chuyển thể phim về tình yêu đồng tính nam, trong khi Niệm niệm tương vong bị hủy công chiếu vì dịch Covid-19 hay Thế giới phỏng sinh chưa rõ thời gian phát hành.

Theo Sina, nhìn vào tương lai rộng mở của Tống Uy Long trước đây và hoàn cảnh hiện tại, công chúng tiếc nuối cho nam diễn viên. Vốn có danh tiếng cao, được xếp vào nhóm diễn viên trẻ triển vọng, giờ đây, tên tuổi anh dần biến mất khỏi giới giải trí.

Vị trí của Vương Nhất Bác

Nam ca sĩ mang về khoản lợi nhuận hơn 1 tỷ NDT cho công ty quản lý Nhạc Hoa. Đây là con số kỷ lục với nghệ sĩ trẻ trong showbiz Trung Quốc.

Tỷ phú Châu Trác Hoa bị xét xử

Châu Trác Hoa hầu tòa vào ngày 2/9. Trùm giải trí Hong Kong bị cáo buộc 54 tội danh, đối mặt với mức án 33 năm tù giam.

Di Hy

Bạn có thể quan tâm