Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bán nhà làm start-up

Không hài lòng với công việc ổn định vì cảm giác tẻ nhạt, Đào Xuân Hoàng quyết định làm start-up lần 2 và hướng tới thị trường giáo dục.

Tốt nghiệp công nghệ thông tin theo học bổng của Chính phủ Australia, sau thời gian học tập và làm việc ở nước ngoài, năm 2008, Đào Xuân Hoàng về nước. Anh cùng cộng sự lập ra công ty phần mềm và thương mại điện tử BH Media. Hơn 7 năm hoạt động, khi công ty đang trên đà phát triển thì ông chủ rẽ ngang đi... khởi nghiệp.

Khởi nghiệp khi đã thành ông chủ

Năm 2011, gia đình anh có thêm một thành viên mới. Người đàn ông này bắt đầu nghiên cứu sâu về các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi.

Nhận thấy lợi ích mà giáo dục sớm có thể mang lại, giữa năm 2014, anh quyết định từ bỏ doanh nghiệp ban đầu thành lập, cùng với những cộng sự và chuyên gia về giáo dục sớm trên thế giới phát triển chương trình Monkey Junior, một chương trình toàn diện giúp bé học đọc và học ngôn ngữ.

Star-up Viet vao chung ket tai My anh 1

Hoàng cho biết, anh thấy bất ngờ và tự hào khi biết rằng chương trình phát triển bởi một công ty Việt Nam lại có thể chiếm được tình cảm của cả những người dùng ở chính các nước nói tiếng Anh bản xứ

. Ảnh: NVCC

“Khi đó, công ty cũ cũng phát triển tốt với gần 100 nhân viên, nhưng công việc ổn định khiến mình cảm thấy nhàm chán. Mình muốn làm một cái gì đó có tính thử thách, đột phá hơn, mang lại giá trị cao và rộng khắp cho xã hội. Mình quyết định đầu tư cho giáo dục và lĩnh vực này cũng chính là đam mê của mình”, anh chia sẻ với Zing.vn.

Trước khi cho ra đời sản phẩm Monkey Junior, anh từng dùng rất nhiều chương trình khác nhau, thậm chí gửi mua bên Mỹ với giá gần chục triệu nhưng không cảm thấy hài lòng.

“Mình nhận thấy những phần mềm ấy khó phù hợp với tất cả mọi người, vì thiếu tính hệ thống và toàn diện ở nhiều vấn đề, lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Sau một thời gian dài ấp ủ, Monkey Junior ra đời, là chương trình học đọc, học ngôn ngữ cho các bé trên khắp thế giới”, anh nói.

"Khi từ bỏ công ty quy mô lớn về khởi nghiệp ở lĩnh vực giáo dục, tôi chỉ mong có thể giúp trẻ em Việt Nam tiếp xúc sớm với tiếng Anh, mở cánh cửa giao tiếp cho các em với thế giới bên ngoài một cách khoa học và với chi phí hợp lý nhất".

Hoàng chia sẻ, anh vô cùng bất ngờ và tự hào khi nhiều người trên thế giới đón nhận chương trình phát triển bởi một công ty Việt Nam.

Với anh, làm giáo dục là phải đam mê và đầy tâm huyết cũng như trách nhiệm. Bởi vậy, ngay từ khi bắt đầu, anh đã muốn xây dựng một chương trình chỉ dành cho trẻ nhỏ, lấy sự hứng thú của các em làm trung tâm.

Và sau 2 năm phát triển với không dưới 3 lần "đập đi và xây lại", Monkey Junior đã khá phổ biến tại Mỹ, thường xuyên lọt Top 100 ứng dụng giáo dục được tải nhiều nhất. Ở Việt Nam, không chỉ các bé mầm non, nhiều bạn lớp 2 và 3 cũng đang dùng hàng ngày.

Bán nhà để làm dự án

“Cuối năm 2014, Monkey Junior ra phiên bản đầu tiên. Mình đem lên nhóm Hợp tác xã làm mẹ, một nhóm chia sẻ thông tin trên Facebook, để mọi người dùng thử. Dù là phiên bản đầu tiên, phần lớn mọi người ghi nhận là các bé học rất say sưa vì nội dung và cách thức phù hợp với lứa tuổi. Điều này giúp củng cố thêm niềm tin của mình vào con đường đã chọn”, anh Hoàng nói.

Do nhu cầu phát triển của dự án, anh quyết định bán nhà để tập trung vốn cho Monkey Junior. Quyết định bán nhà là liều lĩnh "được ăn cả ngã về không", nhưng sẽ kích thích bản thân và các thành viên khác.

Star-up Viet vao chung ket tai My anh 2

Monkey Junior đạt giải nhì trong cuộc thi Venture Cup 2015 dành cho doanh nghiệp phát triển. Cuộc thi được Samsung tổ chức. Ảnh: NVCC

"Vợ mình giận và không nói chuyện 2 ngày. Mình đã nói với cô ấy rằng: 'Công ty cũ của anh có gần 100 nhân viên, tăng trưởng cũng tốt. Nhưng anh vẫn quyết định dứt áo và thành lập công ty này, vì anh tin vào khả năng thành công. Làm giáo dục, phải đầu tư bài bản và cần nhiều thời gian", amh chia sẻ.

Mong muốn Monkey Junior sẽ là người bạn thân thiết cho các bé không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới, vì vậy, những ngôn ngữ lập trình trong ứng dụng đều là các ngôn ngữ phổ biến. Hiện tại Monkey Junior đã hoàn thiện xong chương trình tiếng Anh giọng Mỹ, tiếng Anh giọng Anh. Công ty đang hợp tác với các chuyên gia ở nhiều nước để ra phiên bản tiếng Tây Ban Nha, Pháp, Trung và đặc biệt là tiếng Việt. Hoàng dự kiến ra mắt những ngôn ngữ này trong một hoặc hai tháng tới.

Anh cũng mong muốn Monkey Junior phát triển thật nhanh, mau chóng nằm trong Top 30 những ứng dụng về giáo dục được tải nhiều nhất tại Mỹ (đang đứng thứ 87) và top 10 ở Việt Nam (hiện đứng thứ 42). Hiện tại, chương trình có khoảng nửa triệu người dùng trên thế giới.

Mục tiêu trong tương lai của anh là sẽ phát triển Monkey Junior thành ứng dụng giáo dục hàng đầu thế giới giúp bé học ngoại ngữ và học đọc. Ngoài ra, Hoàng dự định kết hợp với các tổ chức và trường mầm non nhằm đưa sản phẩm vào giáo trình học của trẻ, giúp trẻ tiếp cận sớm với tiếng Anh và các ngôn ngữ khác một cách thuận tiện với chi phí rẻ nhất, để trẻ nào cũng có thể theo học, đặc biệt là ở những nước có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam.

Nguyễn Thu Hiền, bạn học đại học, đồng thời là thành viên ban cố vấn của chương trình, nhận xét, Hoàng là người nỗ lực không mệt mỏi và có tinh thần cầu tiến. Anh ấy rất tích cực trong việc tiếp thu nhận xét của mọi người về sản phẩm. Hoàng sẵn sàng đập đi làm lại cả chục lần nhằm đảm bảo giao diện phải phù hợp và dễ sử dụng nhất với các bé còn nhỏ, chưa biết đọc.

"Nhìn lại những tháng ngày đầu tiên đó, tôi không ngạc nhiên khi Monkey Junior liên tiếp đạt các giải thưởng lớn nhỏ ở trong và ngoài nước. Tôi hy vọng, ngoài việc hoàn thiện Monkey Junior, công ty start-up thứ 2 của Hoàng sẽ cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm về giáo dục, để lĩnh vực này không còn xa vời và khó khăn với những phụ huynh có con nhỏ”, chị Hiền nói.

Cuộc thi Sáng kiến toàn cầu do chính phủ Mỹ khởi xướng nhằm chọn ra những công ty về công nghệ có giá trị cộng đồng cao. Năm nay, hơn 1.000 hồ sơ đến từ nhiều quốc gia trên thế giới đăng ký tham dự. Lần đầu tiên, Việt Nam có đại diện lọt vào vòng bán kết của cuộc thi (gồm 3 dự án: Fundy, Monkey Junior và MediFree).

Và Monkey Junior của Đào Xuân Hoàng là một trong 15 dự án start-up lọt vòng chung kết của cuộc thi năm nay. Vòng chung kết sẽ tổ chức tại Thung lũng Silicon của Mỹ.

Start-up Việt vào chung kết Sáng kiến Toàn cầu ở Mỹ

Ban tổ chức cuộc thi Sáng kiến Toàn cầu 2016 (GIST Tech-I 2016) tại Mỹ thông báo, một dự án start-up của Việt Nam lọt vòng chung kết, sẽ được tổ chức tại Thung lũng Silicon.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm