Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bản lĩnh sĩ quan không quân

Không những phải có sức khỏe tốt, những học viên muốn trở thành sĩ quan không quân phải qua nhiều thử thách khắc nghiệt với quy trình nghiêm ngặt.

Theo trung tá Phạm Văn Tiệp, Trung đoàn phó, Tham mưu trưởng Trung đoàn Không quân 920 (Trường sĩ quan không quân), ở lĩnh vực nào có thể “phiên phiến” về sức khỏe, còn với những phi công hàng ngày phải làm việc ở môi trường khắc nghiệt thì sức khỏe là điều rất quan trọng. Trong ảnh: Bài học mặt đất của các học viên phi công.
Bài học cơ bản về cấu tạo buồng lái máy bay.
Điều này được giám sát chặt chẽ ngay từ công tác tuyển chọn. Những thanh niên có vết sẹo dài quá 3 cm hoặc từng bị gãy tay, gãy chân do tai nạn đều bị loại ngay từ vòng sơ tuyển. Khi bay ở độ cao nhất định, những thương cũ có thể tái phát. Bài học cơ bản của một phi công là cấu tạo buồng lái máy bay.
Trong quá trình đào tạo, những học viên muốn trở thành phi công cũng phải qua nhiều thử thách khắc nghiệt với quy trình nghiêm ngặt. Bay đơn thành công là khoảnh khắc ý nghĩa nhất của một học viên phi công.
Với 18 năm kinh nghiệm bay, trung tá Phạm Văn Tiệp cho rằng, tố chất quan trọng nhất của một phi công là phải xử lý tốt những bất trắc gặp phải khi đang bay. Trong ảnh, học viên phi công chuẩn bị lên máy bay tập nhảy dù.
Trực thăng đón học viên và phi công chuẩn bị chuyến nhảy dù.
Nếu xử lý tốt, phi công sẽ tăng thêm bản lĩnh, thêm tự tin làm chủ bầu trời. Bài học “giáo viên làm sai để học viên sửa” rất quan trọng đối với việc đào tạo phi công.
Nụ cười tự tin của học viên năm 3.
Theo trung tá Trịnh Quang Vĩnh - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn Không quân 920, ông đã không ít lần gặp bất trắc khi bay và xử lý thành công, nhiều lần được khen thưởng.
“Khoảng 15 năm trước, trong lần bay kèm một học viên lần đầu tiên bay, tay ga máy bay bỗng bị mất điều khiển khi đang ở tốc độ 240 km/h. Lúc đó tôi đã bình tĩnh phối hợp cùng chỉ huy bay, tắt máy, kéo dài quỹ đạo bay và hạ cánh an toàn”, trung tá Vĩnh nhớ lại một trong những kỷ niệm khó quên trong đời phi công của mình.
Nhảy dù là bài học căn bản của lĩnh phi công.
Nhảy dù là bài học căn bản của lính phi công. Khi nhảy dù thường có chỉ huy để điều chỉnh động tác cho các học viên mới.

Ngọc Minh

Bạn có thể quan tâm