Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Băn khoăn về quyền dừng hoạt động tại biên giới, cửa khẩu

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng việc giao quyền hạn chế hoặc tạm dừng hoạt động ở biên giới, cửa khẩu cho đồn trưởng đồn biên phòng là chưa hợp lý.

Chiều 10/8, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ chủ trì phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), xem xét về dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam.

Nêu ý kiến tại phiên thảo luận, thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc việc xác định lực lượng công an với trách nhiệm “phối hợp” trong bảo vệ an ninh trật tự.

Cân nhắc quyền hạn tại biên giới, cửa khẩu

Theo ông Nam, hiện nay, về quản lý biên giới, bộ có 420 đơn vị công an xã, phường, thị trấn cùng với 11 công an huyện đảo. Ngoài ra, khu vực trọng điểm còn đồn trạm công an đảm bảo an ninh trật tự.

“Đề nghị UBTVQH hết sức cân nhắc để sau này vẫn đảm bảo nhiệm vụ biên phòng nhưng cũng thống nhất bảo vệ an ninh trật tự trong cả nước”, ông Bùi Văn Nam nêu ý kiến.

lay y kien du thao Luat Bien phong anh 1

Bộ Công Thương băn khoăn việc đồn trưởng biên phòng có quyền hạn tạm dừng hoạt động khu vực biên giới. Ảnh minh họa: Việt Linh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh thì băn khoăn việc giao quyền hạn chế hoặc tạm dừng hoạt động ở khu vực biên giới, cửa khẩu, xuất nhập khẩu cho đồn trưởng đồn biên phòng.

"Hạn chế, tạm dừng các hoạt động ở biên giới, cửa khẩu hiện là quyền hạn do Chính phủ quy định. Việc hạn chế, tạm dừng xuất nhập khẩu là thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng và của Bộ Công Thương. Giao quyền cho bộ đội biên phòng là chưa hợp lý", Thứ trưởng Khánh nói và đề nghị ban soạn thảo cân nhắc thêm.

Giải trình tại phiên họp, trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết dự thảo được hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu các ý kiến theo quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn. Ông nhấn mạnh thực tế hơn 61 năm qua những việc bộ đội biên phòng đã và đang làm chứng minh là đúng và hiệu quả.

"Không có chuyện chồng chéo, lạm quyền"

Liên quan ý kiến của đại diện Bộ Công Thương, ông Chiến cho rằng dự thảo quy định rất cụ thể. Trong vành đai biên giới thì thẩm quyền của đồn trưởng đồn biên phòng thế nào, khi tạm dừng phải lập tức báo cáo cấp có thẩm quyền ra sao.

“Những vấn đề uy hiếp, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội thì tất cả phải vì mục đích quốc gia, dân tộc chứ không phải vì bộ, ngành, địa phương", Thứ trưởng Chiến nhấn mạnh.

Dẫn thực tế trong tình hình dịch bệnh, thiên tai, địch họa, ông Chiến cho rằng đồn trưởng, chỉ huy trưởng biên phòng có quyền thống nhất với lực lượng chức năng của nước láng giềng và các lực lượng chuyên ngành ở cửa khẩu tạm thời dừng hoạt động qua lại biên giới để ngăn ngừa nguy cơ.

Ông Hoàng Xuân Chiến khẳng định quy định như dự thảo không chồng chéo hay lạm quyền.

Về ý kiến của Bộ Công an, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết Hiến pháp và các luật liên quan đều giao Bộ Quốc phòng chủ trì đảm bảo an ninh trật tự ở vùng biên giới, cửa khẩu. Đây là một trong hai vấn đề cơ bản được xin ý kiến các thành viên Chính phủ và nhận được sự thống nhất rất cao.

Kết luận tại phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cơ bản tán thành nội dung các đại biểu trao đổi và đề nghị Bộ Quốc phòng làm rõ thêm tính đồng bộ, thống nhất với Luật Biên giới quốc gia và một số luật khác, nhất là về phối hợp giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Cơ quan soạn thảo trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 theo quy định.

Việc bỏ sổ hộ khẩu sẽ được quyết định vào cuối năm nay

"Giảm bớt thủ tục cho dân nhờ. Cái gì thuận tiện cho nhân dân, hiện đại thì ta làm. Đừng luyến tiếc thủ tục hành chính quá rườm rà", Chủ tịch Quốc hội nói về việc bỏ sổ hộ khẩu.

Lập 16 chốt kiểm tra y tế khu vực biên giới biển Quảng Ngãi

Quảng Ngãi quyết định lập 16 chốt kiểm tra y tế tại các cảng biển và Trạm kiểm soát Biên phòng khu vực biên giới biển.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm