Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạn gái cũ của Tổng thống Pháp trở thành bộ trưởng

Bà Segolene Royal, bạn gái cũ của Tổng thống Pháp Francois Hollande, tham gia chính phủ sau một cuộc cải tổ nội các do đảng cầm quyền thực hiện.

Royal sẽ giữ chức Bộ trưởng Môi trường và Năng lượng trong chính phủ của tân Thủ tướng Manuel Valls, BBC đưa tin.

Ông Valls trở thành Thủ tướng Pháp sau khi đảng Xã hội hứng chịu thất bại nặng nề trong các cuộc bầu cử địa phương vừa qua. Chính phủ mới sẽ chỉ bao gồm 16 bộ trưởng, chưa bằng một nửa số với con số 38 bộ trưởng của chính phủ cũ.

Tân Bộ trưởng Môi trường và Năng lượng Segolene Royal cùng ông Philippe Martin, người tiền nhiệm của bà, trong buổi lễ bàn giao tại Paris hôm 2/4. Ảnh: AP

Pierre Moscovici, Bộ trưởng Tài chính, rời khỏi chính phủ. Hai bộ trưởng khác đảm đương công việc của ông. Michel Sapin, bạn thân của Hollande, là một trong hai người đó. Ông từng giữ chức Bộ trưởng Lao động trong hai năm qua và lãnh đạo Bộ Tài chính trong thập niên 90.

Một số báo đưa tin nhà báo Valerie Trierweiler, người tình mà Tổng thống Hollande chấm dứt quan hệ hồi tháng 1, từng yêu cầu ông không đưa bà Royal vào chính phủ. Vì thế mà nhật báo Le Monde giật tiêu đề "Sự trả thù của Segolene Royal" trên phiên bản điện tử.

Sự trở lại của Royal, người đã có 4 con với Hollande, diễn ra sau vụ bê bối tình ái giữa ông Hollande và một nữ diễn viên. Bà Royal là ứng cử viên tổng thống của đảng Xã hội vào năm 2007, nhưng bà thất bại trước cựu tổng thống Nicolas Sarkozy.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm