Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạn đáng giá bao nhiêu trên dark web?

Mọi thông tin cá nhân có thể được đánh cắp và rao bán với giá rẻ mạt trên các trang web ngầm.

“Dark web” được mô tả không chỉ là một thế giới ngầm, nơi bạn có thể mua bán bất kỳ thứ gì từ ma túy, hộ chiếu giả và cả vũ khí hạng nặng, mà còn là thị trường phổ biến cho các loại thông tin cá nhân bị đánh cắp như tài khoản ngân hàng, dịch vụ tài chính online hay bất kỳ thông tin nào khác nếu có người chịu chi tiền khai thác.

Gần đây, phòng nghiên cứu của McAfee đưa ra báo cáo “The Hidden Data Economy” (Nền kinh tế dữ liệu ngầm), cung cấp nhiều con số thú vị về thị trường dữ liệu đánh cắp trên dark web. Không bất ngờ, bạn có thể mua được bất kỳ thứ gì nếu có đủ tiền.

Một ví dụ, tỷ giá của tài khoản ngân hàng khá bất ngờ và rẻ mạt. Giá thẻ tín dụng trung bình của Mỹ ở mức 5-30 USD, ở Anh là 20-35 USD, các nước thuộc Liên minh châu Âu cao hơn với 25-45 USD. Tài khoản ngân hàng chứa 2.200 USD chỉ được bán với mức 190 USD. Các tài khoản giao dịch trực tuyến được bán từ 200-300 USD cho số dư 5.000-8.000 USD.

Tỷ giá này sẽ tăng lên khi người bán cung cấp càng nhiều thông tin về chủ thẻ. Như bảng bên dưới cho thấy, tài khoản có giá cao nhất ở trạng thái “Fullzinfo”, tức đủ tên chủ thẻ, địa chỉ, ngày hết hạn, số PIN, ngày sinh...

Không chỉ ngân hàng, các dịch vụ giải trí trực tuyến như Spotify, Netflix, các gói cáp VIP hay dịch vụ thể thao cũng được rao bán với giá rẻ, đây thường là các tài khoản bị đánh cắp.

“Nhiều dịch vụ giải trí trực tuyến được bán rất phổ biến”, báo cáo cho biết, “cả tài khoản HBO NOW lẫn HBO GO chỉ được định giá dưới 10 USD cùng các dịch vụ truyền hình cáp khác. Rõ ràng, nhu cầu của các dịch vụ này rất cao. Thậm chí dịch vụ xem thể thao cao cấp cũng chỉ có mức giá 15 USD”.

Ở một khía cạnh đáng sợ hơn, dark web là mỏ vàng của những kẻ đánh cắp thông tin cá nhân. Bức ảnh bên dưới cho thấy người mua có thể giao dịch và sau đó kiểm soát toàn bộ dữ liệu số của người được bán, như tài khoản email, mọi tài khoản mạng xã hội.

Khám phá thế giới ngầm dark web

Dark web được xem là “vùng trũng” của thế giới số mà người dùng có thể tìm được bất kỳ thứ gì, kể cả những nội dung mà web thông thường không thể hiển thị.

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm