Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bán dâm trực tuyến nguy hiểm thực sự với trẻ em ở Anh'

Ông Javed Khan - Giám đốc điều hành của tổ chức Barnardo's ở Anh - nhận định như vậy khi đề cập cuộc khảo sát liên quan giáo dục tình yêu, giới tính cho học sinh.

Theo kết quả khảo sát do tổ chức từ thiện dành cho trẻ em Barnardo's của Anh thực hiện, 7 trong 10 học sinh tham gia cho rằng chính phủ cần đảm bảo tất cả học sinh được học về tình yêu và giới tính phù hợp lứa tuổi (SRE).

Kết quả của cuộc khảo sát đã tạo ra áp lực lớn lên chính phủ Anh nhằm đưa SRE trở thành chương trình giáo dục bắt buộc trong các trường học.

Tháng 11/2016, 5 thành viên ủy ban quốc hội đã gửi thư tới Bộ trưởng Giáo dục Anh, yêu cầu thay đổi chính sách.

Bà Maria Miller - Chủ tịch Ủy ban Phụ nữ và Bình đẳng giới của Anh, người mà gần đây đưa ra báo cáo về vấn nạn quấy rối tình dục và bạo lực học đường - cũng đồng tình với việc SRE thành chương trình giáo dục bắt buộc.

giao duc gioi tinh cho hoc sinh anh 1
Dạy học sinh cách sử dụng bao cao su là cần thiết để các em bảo vệ chính mình. Ảnh: Guardian.

"Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học sinh cần được học về tình yêu và giới tính phù hợp lứa tuổi. Đặc biệt, chính các em kêu gọi đưa những bài học SRE chất lượng cao vào chương trình để có thể tự bảo vệ mình", bà Miller nói.

Theo Guardan, những thay đổi về chính sách có thể được thực hiện nhờ sửa đổi dự luật trẻ em và công tác xã hội đang được quốc hội thông qua. Bộ trưởng Giáo dục Justine Greening cho biết bà đang xem xét vấn đề này.

Hơn 1/4 trẻ em từ 11 đến 15 tuổi tham gia khảo sát của Barnardo's nói các em chưa từng được học bất kỳ buổi SRE nào tại trường.

Gần 1/5 học sinh 15 tuổi cho hay chúng phải học bài kém chất lượng. 26% học sinh lứa tuổi này không biết tìm thông tin về giáo dục giới tính lành mạnh và phù hợp.

giao duc gioi tinh cho hoc sinh anh 2
Cuộc khảo sát cho thấy dạy về tình yêu và giới tính trong trường học là cần thiết. Ảnh: Sydney Morning Herald.

 

Ngoài ra, cuộc khảo sát được thực hiện trực tuyến với gần 1.200 trẻ em còn cho thấy khía cạnh khác: Các em đang lo ngại về vấn đề an toàn kỹ thuật số.

Gần một nửa (49%) các bé gái và 37% bé trai trả lời chúng lo ngại về việc bị người lạ tiếp cận trực tuyến. 12% học sinh nữ nói không biết phải làm gì nếu có người lạ liên hệ với các em qua mạng. 94% học sinh đồng tình rằng việc hiểu rõ những rủi ro khi chia sẻ hình ảnh của mình lên mạng là vô cùng quan trọng.

Giám đốc điều hành của Barnardo's - Javed Khan - nhận định, cuộc thăm dò đã cho thấy các em đang yêu cầu giúp đỡ: "Đa số học sinh tham gia thăm dò tin rằng chúng sẽ an toàn hơn nếu được học về quan hệ tình yêu và giới tính phù hợp lứa tuổi ở trường".

"Đây cũng là lúc chúng ta phải lắng nghe bọn trẻ. Chúng đang cần sự giúp đỡ để hiểu được nguy hiểm từ kỹ thuật số và rủi ro của việc chia sẻ hình ảnh của mình với người lạ. Bán dâm trực tuyến là mối nguy hiểm thực sự đối với tất cả trẻ em. Đây là lúc chính phủ cần đảm bảo sẽ cung cấp cho trẻ những kiến thức có thể giúp các em an toàn", ông Khan nhấn mạnh.

Năm ngoái, YouGo - công ty quốc tế nghiên cứu thị trường Internet có trụ sở tại Anh - lấy ý kiến cha mẹ về việc giáo dục giới tính và an toàn kỹ thuật số cho trẻ em.

87% phụ huynh nghĩ rằng bài học về quan hệ tình yêu lành mạnh phù hợp lứa tuổi sẽ giúp con họ an toàn.

Ngoài ra, 90% phụ huynh cho biết họ tin rằng chat sex sẽ ảnh hưởng xấu tới con cái, khiến chúng dễ bị tổn thương và dẫn đến bị lạm dụng tình dục. Tuy nhiên, chỉ 40% cha mẹ hạn chế con sử dụng Internet ở nhà.

Một phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Anh nhận định: "Giáo dục về tình yêu giới tính là cần thiết và bắt buộc trong các trường trung học, học viện và các trường phi lợi nhuận, được giảng dạy như một phần của chương trình học. Chúng tôi đang tích cực xem xét những bước tiếp theo để có thể cải thiện chất lượng của việc dạy SRE".

> Chủ đề: Giáo dục giới tính tuổi dậy thì

'Tôi mừng vì học sinh hỏi về thủ dâm, bao cao su'

Cô Bùi Thị Kiều, giáo viên tâm lý trường THPT Marie Curie (TP.HCM) cho rằng học sinh nhờ tư vấn về bao cao su là tín hiệu đáng mừng, vì các em biết ý thức việc bảo vệ bản thân.



Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm