Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Bạn đã đủ 'Me-sponsible' trách nhiệm với bản thân mình chưa?

Chúng ta được nói hãy sống có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng, công việc và gia đình. Nhưng ít người lại nghĩ tới điều đơn giản nhất, là trách nhiệm với bản thân mình.

Chúng ta được nói hãy sống có trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng, công việc và gia đình. Nhưng ít người lại làm được điều tưởng như đơn giản nhất: Sống có trách nhiệm với bản thân mình.

trach nhiem anh 1

Me-sponsible được ghép từ “Me" - tôi và “Responsible" - trách nhiệm. Đây là cụm từ được nhà văn Niki Alling tạo nên để nói về trách nhiệm với bản thân của mỗi người.



Tại sao cần Me - sponsible?

“Me-sponsible” - sống trách nhiệm với bản thân mình chính là sự quan tâm của chúng ta đến sức khoẻ, đến hạnh phúc và sự an lành của chính chúng ta mỗi ngày.

Tuy nhiên, khác với ích kỷ (selfish), cụm từ trách nhiệm với bản thân (me - sponsible) mang nghĩa tích cực hơn. Với Me-sponsible, bạn đang chăm sóc và tạo nên một phiên bản tốt nhất của mình từ sức khoẻ lý tính đến sức khoẻ tinh thần.

Không những vậy, việc chăm sóc đến niềm vui, sự hạnh phúc và an yên nội tại còn là một phương pháp chữa lành cho tâm hồn, giúp bạn nuôi dưỡng một tinh thần sống tích cực và vui vẻ hơn, đặc biệt trong thời điểm đại dịch đang diễn ra khiến cuộc sống đảo lộn như hiện nay.

“Hơn bao giờ hết, thực hành tự chăm sóc bản thân là điều cần thiết chăm sóc sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của chúng ta”, Christine Carter, tiến sĩ, nhà xã hội học và là thành viên cấp cao của Greater Good Science Center tại Đại học California ở Berkeley chia sẻ với tờ EverydayHealth.

Tiến sĩ Carter cũng nhấn mạnh: “Cố gắng tập trung vào những gì khiến chúng ta cảm thấy được nuôi dưỡng, mang lại cho chúng ta ý nghĩa là một cách xoa dịu những tiêu cực do cảm giác căng thẳng mang lại và tạo cho chúng ta một sự an yên."



Cách nhận diện xem bạn đã đủ Me-sponsible chưa?

  • Bạn có thường xuyên cảm thấy tội lỗi khi muốn bày tỏ sự thất vọng hoặc nỗi buồn của mình?
  • Bạn có thường mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều?
  • Bạn chán ăn hoặc muốn ăn rất nhiều?
  • Bạn cảm thấy khó mở lời chia sẻ về những quan tâm của mình vì sợ bị đánh giá?
  • Bạn muốn ngắt kết nối và lảng tránh các cuộc trò chuyện?
  • Bạn thường nhận lỗi về mình và cảm thấy mình không đủ tốt?
  • Bạn thường cảm giác nôn nóng muốn cho người khác thấy bạn có ích và có thể giúp đỡ họ?
  • Bạn bị thiếu tự tin?

Nếu bạn có một hoặc nhiều hơn câu trả lời là CÓ. Đã đến lúc bạn cần quan tâm đến sức khoẻ và tinh thần của mình nhiều hơn.

Chỉ những hành động nhỏ, bạn hãy nỗ lực mỗi ngày để Me-sponsible và lan toả tinh thần tích cực này đến mọi người

  • Mở đầu ngày mới bằng việc tận hưởng hương vị thơm lừng của tách trà hoặc cafe mà bạn thích.
  • Hãy thử làm những điều bạn muốn nhưng chưa bao giờ làm. Như tôi đã viết rất nhiều nhưng đây là lần đầu tiên tôi thử viết một bài báo cho trang báo mà tôi rất thích.
  • Lên danh sách công việc và thực hành “deep-work" để làm việc tại nhà được hiệu quả hơn.
  • Thực hành biết ơn bằng những việc nhỏ xíu như nói lời cám ơn với một người bạn cảm kích, giúp đỡ ai đó, một đoạn bông đùa để không khí làm việc online được thoải mái hơn, hay chỉ đơn giản là lan toả những thông tin tích cực.
  • Nghỉ ngơi 5 phút, hít thở sâu và uống nước để thư giãn mắt và đầu óc nhé.

Hãy nhớ, Me-sponsible không chỉ giúp bản thân hạnh phúc hơn mà bạn còn có thể lan toả tinh thần tích cực này đến những người thân yêu xung quanh mình.

4 bài học tôi rút ra sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19

Không chỉ góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng khi dịch bùng phát, việc tiêm vaccine phòng Covid-19 còn là cách mỗi người thực hiện nghĩa vụ công dân.

Thanh Thủy

Đồ họa: Sandy Hoàng

Bạn có thể quan tâm