Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bán 'chui' cổ phiếu, ông Trịnh Văn Quyết và DN bị phạt 195 triệu đồng

Tổng số tiền ông Trịnh Văn Quyết và Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros bị xử phạt lên tới 195 triệu đồng, do bán “chui” cổ phiếu FLC và AMD.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính liên quan tới các giao dịch cổ phiếu đối với ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch HĐQT FLC và Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros, nơi ông Quyết vừa là cổ đông lớn nhất vừa là Chủ tịch.

FLC Faros đã bị xử phạt với lý do không báo cáo về việc dự kiến giao dịch cổ phiếu AMD của CTCP Đầu tư và Khoáng sản AMD Group.

ong trinh van quyet bi phat tien vi ban chui cp anh 1
 

Cụ thể, từ ngày 20-24/10, FLC Faros – công ty có liên quan đến ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng giám đốc AMD Group, đã bán 13,65 triệu cổ phiếu AMD nhưng không báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM về việc dự kiến giao dịch. Số tiền mà công ty của đại gia Trịnh Văn Quyết bị xử phạt vì hành vi này là 130 triệu đồng.

Cùng ngày, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Quyết, do từ ngày 20-24/10, đại gia này đã bán ra 57 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo thông tin giao dịch. Với hành vi này, ông Trịnh Văn Quyết bị xử phạt 65 triệu đồng.

Theo thống kê giao dịch, thời điểm ông chủ tập đoàn này bán “chui” cổ phiếu, thị giá giao dịch đang ở mức 7.100 – 7.700 đồng. Như vậy, ông Trịnh Văn Quyết có thể đã thu về không dưới 400 tỷ đồng theo giá thị trường từ đợt bán “chui” cổ phiếu này.

ong trinh van quyet bi phat tien vi ban chui cp anh 2

Ngoài ra, đây cũng là giai đoạn cổ phiếu FLC có thanh khoản cao vượt trội so với bình quân, lên tới hàng chục triệu đơn vị mỗi phiên, đỉnh điểm là phiên 23/10 lên đến 48 triệu đơn vị.

Tương tự, thanh khoản cổ phiếu của AMD cũng sôi động hơn những phiên trước đó, với khối lượng bình quân 5,6 triệu đơn vị/phiên, gấp 3,5 lần thanh khoản bình quân trong tháng.

Ước tính Faros ROS đã thu về khoảng 136 tỷ đồng từ hành vi này.

Đáng chú ý, sau khi ông Quyết bán ra lượng cổ phiếu khổng lồ, thị giá của FLC giảm về mức 6.500 đồng/cổ phiếu, tương đương giảm gần 10% giá trị. Ông Trịnh Văn Quyết hiện vừa là cổ đông lớn nhất vừa là Chủ tịch HĐQT tại FLC và FLC Faros.

Sở hữu khối lượng lớn cổ phiếu của hai công ty này đã giúp vị đại gia họ Trịnh trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán, với khối tài sản lên tới hơn 56.000 tỷ đồng. Hơn 95% tài sản trên sàn chứng khoán của vị đại gia này đến từ lượng cổ phiếu ROS mà ông nắm giữ.

Ông Trịnh Văn Quyết nâng sở hữu tại FLC lên 30,12%

Đại hội đồng cổ đông bất thường 2017 của FLC thông qua việc ông Trịnh Văn Quyết được phép nâng sở hữu lên mức trên 25% vốn điều lệ mà không cần chào mua công khai.


Đại gia Trịnh Văn Quyết trở lại vị trí giàu nhất sàn chứng khoán Việt

Nguyên nhân trực tiếp giúp khối tài sản của vị đại gia họ Trịnh tăng mạnh là đà tăng liên tục của cổ phiếu CTCP Xây dựng FLC Faros, nơi ông nắm giữ tới gần 70% vốn.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm