Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Balotelli là thất bại lớn nhất của Raiola

Từng tự hào là một trong những “tay nài ngựa” giỏi nhất thế giới bóng đá, nhưng Mino Raiola dường như bất lực trước sự xuống dốc của Mario Balotelli.

Năm 2020 là tròn thập niên từ khi Raiola trở thành đại diện của Balotelli. Siêu cò người Hà Lan từng nói “nếu Balotelli có cái đầu của Zlatan Ibrahimovic, Messi sẽ mất đi vài Ballon d’Or”.

Tuy nhiên, Raiola cũng từng khẳng định mình có thể biến Balotelli trở thành “Super Mario” thực thụ trên sân cỏ. Điều đó thực tế đã không xảy ra. Trên tư cách người dẫn lối cho sự nghiệp của Balotelli, hoàn cảnh hiện tại của tiền đạo này không khác gì thất bại lớn nhất trong sự nghiệp của Raiola.

Mario Balotelli anh 1

Balotelli bị Brescia sa thải trước 2 năm hợp đồng. Ảnh: Getty.

Vết xe đổ của Balotelli

Mùa hè năm 2019, Balotelli đến đội bóng Brescia với tuyên bố “cuối cùng, tôi đã trở về quê nhà”. Nhiều người kỳ vọng bản hợp đồng 3 năm với CLB tân binh của Serie A sẽ giúp chân sút gốc Ghana tìm lại phong độ vốn có. Balotelli sẵn sàng nhận khoản tiền lương ít hơn so với các đề nghị từ Brazil hay Trung Quốc.

Brescia được coi là môi trường hoàn hảo để Balotelli tập trung vào bóng đá, nhằm tìm đường trở lại đỉnh cao. Đến gần cuối mùa giải, Balotelli trở lại thành “quả táo thối” của đội bóng quê hương.

Mới đây, khi đến sân tập của Brescia, tiền đạo người Italy bị chặn lại ngay cửa ra vào và phải tiu nghỉu ra về. Balotelli được cho đã không thể xuất trình giấy chứng nhận sức khỏe, khi trở lại tập luyện cùng đồng đội. Các cầu thủ Brescia đã được thông báo về điều này từ trước, không hiểu sao Balotelli lại phớt lờ.

Việc bị đuổi về trước buổi tập chỉ là phần nhỏ trong sự thiếu chuyên nghiệp của cựu tiền đạo Man City trong thời gian qua.

“Tôi từng nghĩ khi chơi bóng cho CLB quê nhà, Balotelli có thể cống hiến toàn bộ sức lực”, HLV trưởng Brescia, Diego Lopez nói trên Corriere della Sera về việc thanh lý hợp đồng với Balotelli khi mùa giải còn chưa kết thúc. “Ông chủ của CLB cũng nghĩ thế về Balotelli, nhưng điều đó rốt cuộc không xảy ra”.

Balotelli ghi 5 bàn sau 19 lần ra sân tại Serie A cho Brescia, dính vào vô số rắc rối từ tranh cãi với ban lãnh đạo đội bóng hay các đồng đội. Từ đầu mùa giải, trung phong là vị trí cần nhất của Brescia trong mục tiêu trụ hạng Serie A. Bây giờ, họ không cần Balotelli nữa, bất chấp việc CLB này đang đứng bét bảng với 16 điểm sau 26 vòng, kém đội đứng ở vị trí an toàn tới 9 điểm.

Chủ tịch Brescia, Cellino mệt mỏi với sự thiếu cam kết và thiếu chuyên nghiệp của Balotelli. HLV trưởng Diego Lopez tuyên bố trong thời gian nghỉ vì dịch bệnh, các đồng đội vẫn tập luyện chăm chỉ để duy trì thể lực, duy có Balotelli là không. Chân sút này luôn một mình một phách.

Khi cả đội tập online, Balotelli không có mặt”, Lopez nói. “Cậu ta bảo mình ổn, nhưng rõ ràng thể lực của Balotelli không ở mức yêu cầu”. Marina Presello, nhà báo của Sky Italy, bình luận Balotelli đã mang đến quá nhiều năng lực tiêu cực cho đội bóng. Đó là lý do Brescia phải thanh lý cầu thủ, dù hàng công CLB đang mỏng, và mùa giải còn vài tháng nữa là kết thúc.

Mario Balotelli anh 2

Raiola không thể giúp Balotelli bước lên tầm cao mới như quảng cáo. Ảnh: Getty.

Raiola đã ở đâu?

Trong cuốn sách “Quyển nhật ký bí mật của Balotelli”, tác giả Bruno Vincent kể lại thời điểm Balotelli mới đến Man City, người đại diện Raiola đã chăm sóc cầu thủ này từng ly từng tý.

Raiola gọi điện cho Balotelli suốt ngày, thuê chuyên gia xử lý truyền thông, kèm cặp cầu thủ ngay cả trong miếng ăn, giấc ngủ. Đó là thời điểm Balotelli mới ký hợp đồng với Raiola, và siêu cò gốc Italy không giấu tham vọng biến siêu quậy này trở thành cầu thủ hàng đầu.

Thế nhưng, sau 10 năm cộng tác, Raiola không thể nài nổi ngựa chứng Balotelli. Quãng thời gian vụt sáng của “Super Mario” quá ngắn, gần như không tương xứng với tài năng bóng đá khổng lồ của anh mà Raiola từng ca ngợi.

Những gì Balotelli gặp phải ở Brescia không có gì mới. Từ Man City, AC Milan cho đến Liverpool hay Nice, Marseille, đi đâu Balotelli cũng gặp vấn đề về sự tập trung hay ý thức chuyên nghiệp.

HLV Brendan Rodgers từng thừa nhận ông không tài nào “kết nối” được với Balotelli khi còn ở Liverpool. Một HLV có lẽ là hiểu Balotelli nhất trong sự nghiệp, Roberto Mancini cũng thừa nhận mình không thể tiếp tục ưu ái chân sút này nếu anh không cố gắng. Mancini luôn mở cánh cửa lên tuyển Italy cho Balotelli.

Trong mắt giới đại diện cầu thủ, Balotelli có lẽ là một trong những ca khó xử lý nhất. Tuy nhiên, nếu ai cũng như Cristiano Ronaldo, Ibrahimovic hay Haaland, thì cần gì đến tài của Raiola.

“Gã béo” từng tự nhận mình có thể thay đổi cuộc đời một cầu thủ, từng được bầu chọn là người Hà Lan có tầm ảnh hưởng nhất thế giới bóng đá. Tuy nhiên, Raiola dường như bất lực hoàn toàn trước Balotelli.

Furio Valcareggi, một người đại diện khác, khẳng định Raiola đóng vai trò không nhỏ trong sự đi xuống của Balotelli. “Raiola đã theo sát Balotelli trong nhiều năm qua, nhưng không thể giúp cầu thủ bước lên tầm cao mới”, Valcareggi phân tích. “Raiola cứ liên tục gọi Balotelli là cầu thủ tuyệt vời trong khi kết quả thực sự đáng xấu hổ”.

Valcareggi có lý. Nhiều năm qua, Raiola luôn khẳng định Balotelli là một trong những tiền đạo hay nhất thế giới. Năm 2016, Raiola tấn công Juergen Klopp vì HLV này đối xử không công bằng với Balotelli, người mà theo siêu cò này có thể “kiếm về 20 bàn mỗi mùa tại Premier League cho Liverpool”. Năm 2017, Raiola khẳng định đã tới thời của Balotelli và cậu ta có thể được so với Zlatan Ibrahimovic hay Lukaku.

Nhờ tài của Raiola, Balotelli vẫn nhận những mức lương cao chót vót so với mặt bằng chung của các đội bóng mà anh khoác áo. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến việc bến đỗ của Balotelli luôn rơi vào tình trạng thiếu ổn định.

Kể từ khi rời Liverpool vào năm 2016, Balotelli đã chơi cho 4 CLB khác nhau. Nice, CLB mà chân sút này có thời gian gắn bó lâu nhất đã không thể giữ chân Balotelli vì tiền lương.

Một đội bóng nhà nghèo như Bresica đã phải cân nhắc nhiều khi trả gần một triệu euro tiền lương/năm cho Balotelli, để chiêu mộ cầu thủ theo dạng chuyển nhượng tự do vào năm ngoái. Và khi cựu sao Milan không thể đáp ứng được kỳ vọng, họ sẵn sàng chấm dứt hợp đồng ngay lập tức.

Ở tuổi 29, giấc mơ trở lại tuyển Italy hay giành Quả bóng vàng của Balotelli có lẽ đã tắt. Không ai có thể quyết định cuộc đời của Balotelli ngoài chính anh. Thế nhưng, nếu có ai đó nên nhận trách nhiệm cho sự nghiệp đáng tiếc của Balotelli, người đó phải là Raiola.

Balotelli và 5 khoảnh khắc điên rồ trên sân cỏ Mario Balotelli từng là tài năng hàng đầu thế giới, nhưng sự nghiệp của anh trượt dốc vì tính cách dị thường. Không ai có thể đoán trước Balotelli sẽ làm gì trên sân cỏ.

Balotelli đến sân tập nhưng bị đuổi về

Cựu tiền đạo Man City bị bảo vệ từ chối cho vào sân tập của CLB Brescia vì không xuất trình được giấy tờ cần thiết.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm