Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bali, Bangkok gỡ bỏ hạn chế để thu hút du khách

Các thiên đường du lịch của Đông Nam Á đang dần mở cửa trở lại để thúc đẩy kinh tế. Thái Lan, Singapore cũng lên kế hoạch không yêu cầu xét nghiệm đối với du khách nhập cảnh.

Theo Bloomberg, từ Bali đến Bangkok, các thiên đường du lịch của Đông Nam Á đang mở cửa trở lại, gỡ bỏ nhiều hạn chế để thu hút khách du lịch và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Việt Nam đã mở cửa du lịch ngày 15/3, miễn cách ly đối với tất cả du khách quốc tế, khôi phục chính sách miễn thị thực đơn phương cho công dân ở 13 quốc gia, mở thêm nhiều đường bay trong và ngoài nước.

Ngoài ra, khách nhập cảnh theo đường hàng không cần xét nghiệm âm tính nCoV bằng PCR trong vòng 72 giờ, hoặc xét nghiệm nhanh trong vòng 24 giờ (có chứng nhận) trước khi xuất cảnh.

Du lich Dong Nam A anh 1

Các thiên đường du lịch của Đông Nam Á đang gỡ bỏ hạn chế để thu hút khách du lịch. Ảnh: Reuters.

Gỡ bỏ hạn chế

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định với người nhập cảnh đường bộ, đường thủy, đường sắt nếu chưa có xét nghiệm âm tính nCoV thì làm ngay tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh. Sau khi có kết quả âm tính, họ có thể tự do đi lại.

Philippines và Malaysia cũng cho phép nhập cảnh miễn cách ly đối với tất cả du khách quốc tế được tiêm phòng đầy đủ kể từ ngày 1/4. Ở Indonesia, chính phủ sẽ cập nhật các biện pháp phòng dịch mới vào ngày 21/3.

Các nhà chức trách Indonesia cũng cho biết sẽ dỡ bỏ yêu cầu cách ly đối với du khách quốc tế trong tháng 4 hoặc sớm hơn.

Ngành công nghiệp du lịch chiếm 12,1% sản lượng kinh tế của Đông Nam Á. Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á, vào năm 2019, lĩnh vực này sử dụng 42 triệu lao động.

Quốc gia Yêu cầu nhập cảnh
Philippines Du khách nhập cảnh cần xét nghiệm âm tính nCoV bằng PCR trong vòng 48 giờ, hoặc xét nghiệm nhanh trong vòng 24 giờ trước khi xuất cảnh
Malaysia Du khách nhập cảnh cần xét nghiệm âm tính nCoV bằng PCR trong vòng 48 giờ, hoặc xét nghiệm nhanh trong vòng 24 giờ trước khi xuất cảnh
Việt Nam Du khách nhập cảnh cần xét nghiệm âm tính nCoV bằng PCR trong vòng 72 giờ, hoặc xét nghiệm nhanh trong vòng 24 giờ (có chứng nhận) trước khi xuất cảnh
Indonesia Du khách nhập cảnh cần xét nghiệm âm tính nCoV bằng PCR trong vòng 48 giờ trước khi xuất cảnh
Singapore Du khách nhập cảnh cần xét nghiệm âm tính nCoV bằng PCR trong vòng 48 giờ, hoặc xét nghiệm nhanh không giám sát trong vòng 24 giờ trước khi xuất cảnh

Đại dịch Covid-19 đã giáng đòn mạnh vào ngành công nghiệp, khiến số lượng du khách sụt giảm, nhiều người bị đẩy vào cảnh thất nghiệp và không đủ ăn.

Số ca nhiễm Covid-19 mới đã giảm bớt ở Philippines và Indonesia, nhưng vẫn gia tăng tại các quốc gia như Việt Nam và Thái Lan. Tuy nhiên, tin tốt là tỷ lệ tiêm chủng được cải thiện trên toàn khu vực, cho phép các quốc gia mở cửa trở lại.

Còn ở Singapore, tất cả du khách từ chương trình hành lang du lịch cho người đã tiêm chủng (VTL) và nhóm quốc gia/vùng lãnh thổ có nguy cơ lây nhiễm thấp sẽ được thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên không giám sát trong vòng 24 giờ kể từ khi nhập cảnh vào Singapore.

Hôm 11/3, Bộ Y tế Singapore cho biết quy định mới có hiệu lực từ ngày 15/3 và thay thế quy định trước đó về việc xét nghiệm kháng nguyên tự thực hiện có giám sát. Bộ Y tế Singapore lưu ý rằng số ca nhiễm nhập cảnh đang nằm ở mức thấp và chỉ chiếm khoảng 1% tổng số ca nhiễm mỗi ngày.

Từng bước nới lỏng

Quy định mới áp dụng đối với du khách đến từ các khu vực có tỷ lệ lây nhiễm thấp như Trung Quốc, Macao và Đài Loan. Quy định này cũng áp dụng đối với du khách đã tiêm chủng đến từ những quốc gia có thỏa thuận VTL với Singapore như Australia, Hàn Quốc và Mỹ.

Quy định mới là một bước tiến quan trọng trong việc chuẩn bị cho phương thức mới đối với hoạt động du lịch dành cho người đã tiêm chủng.

Giải thích thêm cho phương thức mới này vào ngày 11/3, Bộ trưởng Tài chính Singapore Lawrence Wong cho biết Singapore muốn giới thiệu một phương thức mới dành cho các du khách đã tiêm chủng, thay vì áp dụng nhiều chương trình VTL khác nhau với các quốc gia khác nhau.

Phương thức mới sẽ đơn giản hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch quốc tế, từ đó cho phép du khách di chuyển nếu họ đã được tiêm chủng, bất kể họ từ đâu đến và thực hiện các xét nghiệm phù hợp hay chưa.

Du lich Dong Nam A anh 2

Singapore đang lên kế hoạch cho phương pháp miễn xét nghiệm đối với du khách đã tiêm chủng. Ảnh: Reuters.

“Chỉ còn một nhóm rất nhỏ các quốc gia nằm trong diện lo ngại của Singapore, chúng tôi sẽ phải hạn chế du lịch đối với nhóm đặc biệt này", ông Wong cho biết. Trong khi đó, du khách đến từ các quốc gia không thuộc VTL, hoặc nhóm quốc gia bị hạn chế, vẫn phải thực hiện cách ly trong vòng bảy ngày.

Trong khi đó, Thái Lan đang cân nhắc loại bỏ yêu cầu xét nghiệm âm tính nCoV trước khi nhập cảnh, nhằm thúc đẩy hơn nữa ngành công nghiệp du lịch, vốn đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế. Trước đó, các bên liên quan đã mô tả những điều kiện để nhập cảnh miễn cách ly là "rườm rà".

Tờ Khmer Times đưa tin Campuchia cũng đã loại bỏ yêu cầu xét nghiệm âm tính nCoV trước và khi nhập cảnh.

Tân Sơn Nhất tạm đóng một đường băng, khách cần theo dõi lịch bay

Sân bay Tân Sơn Nhất tạm dừng khai thác đường băng 25L đến 30/4 để thi công các hạng mục tiếp theo của dự án cải tạo.

Vietravel Airlines đề xuất miễn thuế nhập khẩu nhiên liệu bay

Vietravel Airlines vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng loạt giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các hãng bay, trong đó có miễn thuế nhập khẩu nhiên liệu hàng không.

Kim ngach xuat khau cao ky luc hinh anh

Kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục

0

Trong nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đã đạt hơn 368 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm