Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bãi rác gây ô nhiễm, hàng trăm người kéo đến bao vây

Ngày 20/4, hàng trăm hộ dân ở quận Ô Môn (TP.Cần Thơ) đã kéo đến bãi rác Ô Môn bao vây, kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết tình trạng ô nhiễm do bãi này gây ra.

Nhiều người dân cho biết, bãi rác quận Ô Môn hoạt động từ 1/1 sau khi bãi Tân Long (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) đóng cửa. Việc chôn lấp rác tại đây đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng trăm người dân xung quanh.

Ông Đỗ Văn On (53 tuổi, ngụ phường Phước Thới, quận Ô Môn) bức xức: “Ban đầu khi chúng tôi phản ứng, lãnh đạo bãi nói sẽ xây dựng nhà máy xử lý. Nhưng đến nay nhà máy chưa làm nên núi rác khổng lồ bốc mùi hôi thối. Nhất là vào buổi trưa, nắng lên hay có gió là mùi hôi lan đi khắp nơi. Nhiều người già, trẻ con bị viêm mũi nặng”.

Bãi rác Ô Môn gây ô nhiễm nặng cho môi trường xung quanh.

Theo người dân, nhiều lần họ đã phản ứng nhưng vẫn không thấy cơ quan chức năng xử lý. Ngoài việc phải sống chung với mùi hôi từ rác, người dân còn bị ruồi tấn công. Nhiều gia đình phải trang bị keo dính ruồi, thậm chí khi ăn cơm phải giăng mùng.

Sáng 20/4, bà Võ Thị Hồng Ánh - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ - đến hiện trường đối thoại trực tiếp với dân về vụ việc. Nhiều hộ dân cho rằng bãi rác đi vào hoạt động nhưng chính quyền không công bố quy hoạch cho người dân, đồng thời yêu cầu dừng ngay việc chở rác đến khu vực này cho đến khi giải quyết được mùi hôi.

Bà Võ Thị Hồng Ánh khẳng định quy trình chôn lấp đúng tiêu chuẩn quy định. Hiện TP đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương cung cấp các loại hóa chất làm giảm mùi để đảm bảo cuộc sống cho người dân xung quanh. Còn việc chưa công bố quy hoạch cụ thể, bà Ánh thừa nhận thiếu sót và chỉ đạo khắc phục ngay tình trạng này.

Bà Võ Thị Hồng Ánh - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ - đối thoại với người dân.

Bà Ánh cho biết thêm, nhà máy xử lý rác thải là một hạng mục nằm trong dự án khu xử lý chất thải rắn (47 ha) thuộc quận Ô Môn đang trong quá trình triển khai xây dựng. Trước mắt, TP sẽ chỉ đạo các ngành, tăng cường các biện pháp kỹ thuật để khử mùi hôi, đồng thời chuận bị khởi công hệ thống thu gom, xử lý rác thải. Theo bà Ánh, hiện không thể ngừng việc chở rác đến đổ nên trước mắt sẽ tiếp tục vận động để người dân hiểu và thông cảm.

Đình Đình

Bạn có thể quan tâm