Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bài học vô giá trên đường ngao du của chú kiến vàng

Can đảm khám phá những điều mới mẻ chính là chìa khóa tốt nhất để mở cánh cửa vô giá mang tên trưởng thành. Dù cuộc sống có bao nhiêu thử thách, bạn hãy dũng cảm đối mặt với chúng.

Triệu vết chân kiến là cuốn truyện dài thiếu nhi đầu tay của tác giả Phụng Thiên. Nhân vật chính của tác phẩm là một chú kiến ham thích phiêu lưu. Cậu luôn tự hào vì mình là con của kiến chúa, có xuất thân cao quý. Đôi khi, điều đó khiến anh chàng mới lớn này trở nên kiêu ngạo. Bởi trong đại gia đình đông đúc này, ai cũng kiêng dè, không dám mất lòng cậu.

Họ nhà kiến vốn trăm chỉ, cả đàn đông tới hàng chục nghìn con, ai cũng hăng hái làm việc từ sáng sớm đến tối mịt, không có ngày nghỉ. Một ngày kia, nhân vật chính của chúng ta chợt nghĩ: Nếu chỉ biết làm việc đến hết đời thì chán chết. Thế là cậu xin phép mẹ rời khỏi đàn, tự đi ngao du đây đó, để khám phá thế giới rộng lớn này.

Trieu vet chan kien anh 1

Truyện dài Triệu vết chân kiến của tác giả Phụng Thiên. Ảnh: Quỳnh Anh.

Dẫu trong lòng lo lắng không yên, kiến chúa vẫn gật đầu đồng ý. Bà hiểu được rằng: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Nếu không để đứa con kiêu ngạo kia rời vòng tay mẹ, nó sẽ không biết trời cao đất dày là gì. Cậu kiến choai choai hăm hở lên đường, đâu có biết rằng phía trước bao hiểm nguy đang chờ đón.

Vốn là kẻ hay tò mò, thích nhìn ngắm thế giới xung quanh, nên vừa ra khỏi tổ, chú kiến vàng đã hào hứng ngó nghiêng khắp nơi. Chú ta thích thú nhìn đàn kiến bơi lội dưới nước. Họ nhà kiến vốn rất sợ bị ngã xuống suối, không may bị dòng nước dữ cuốn đi là tiêu đời. Thế mà lũ cá có thể vui vẻ bơi lội dưới suối. Đúng là kỳ diệu thật!

Chỉ định đi ngao du đây đó một chuyến, họ hàng nhà kiến đen lại tưởng chú kiến vàng là một tên do thám đầy nguy hiểm. Không để cho anh chàng tội nghiệp có cơ hội giải thích, họ hàng nhà kiến đen đã bắt kiến vàng về tổ để gặp kiến chúa.

Chẳng biết làm thế nào, kiến vàng đành để họ đưa đi. Nhưng trong lòng chú ta vẫn tin rằng: Thủ lĩnh của kiến đen chắc là một người thấu tình đạt lý. Chắc chắn ông ta sẽ tin những gì cậu giải thích. Đứng trước mặt kiến chúa của bầy kiến đen, kiến vàng thành thật nói rằng mình chỉ là một lữ khách vô tình đi qua nơi đây, không phải kẻ do thám có ý đồ xấu xa.

Trieu vet chan kien anh 2

Tác phẩm này gợi cho nhiều độc giả nhớ đến bộ phim hoạt hình nổi tiếng Thung lũng kiến. Ảnh: Hanoigrapevine.

Cuối cùng, thủ lĩnh của bầy kiến đen cũng tin những gì càng lữ khách tội nghiệp nói, và quyết định thả cậu ra. Kiến vàng lại tiếp tục cuộc hành trình của mình. Đôi lúc, nhớ nhà, cậu lại về thăm mọi người. Nhưng cuộc sống nhàn nhã, với thức ăn lúc nào cũng đầy ắp trong tổ khiến kiến vàng thấy thật nhàm chán. Cậu lại quyết định lên đường.

Khi sống với họ hàng nhà kiến, anh chàng tưởng rằng lão sâu mưu mô quỷ quyệt là kẻ thù nguy hiểm nhất. Hóa ra, thế giới bên ngoài còn nhiều kẻ đáng sợ hơn. Trải qua bao khó khăn, vất vả, chú kiến vàng nhận ra được giá trị của sự khiêm tốn, đức tính cẩn trọng, tình bạn và tình thần trượng nghĩa. Nếu không có chuyến đi này, chắc cậu vẫn chưa hiểu được những điều ấy đáng quý biết bao trong cuộc sống này.

Với lời kể dí dỏm, mạnh lạc và linh hoạt, tác giả Phụng Thiên mang đến cho bạn đọc nhỏ tuổi những bài học thú vị trong Triệu vết chân kiến. Anh đã sử dụng một cách nhuần nhuyễn thủ pháp nhân hóa, để tạo nên các nhân vật có tính cách đa dạng, khiến câu chuyện trở nên sinh động và hấp dẫn.

Làm thế nào để trưởng thành một cách mạnh mẽ là bài học quan trọng nhất mà chúng ta phải dạy cho những đứa trẻ. Cách tốt nhất để dạy chúng điều này, chính là buông tay con, để lũ trẻ học cách đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống.

Cuốn truyện thiếu nhi ly kỳ mà cha mẹ nào cũng nên đọc

Hành trình phi thường, ly kỳ vào “thế giới khác” của Coraline thu hút không chỉ độc giả nhí mà cả bậc phụ huynh. Đằng sau câu chuyện là thông điệp giản dị về gia đình.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm