Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ Romania bị nghi tái sử dụng van tim nhân tạo của người chết

Công tố viên Romania ngày 18/2 cho biết họ đã mở cuộc điều tra hình sự đối với 5 bác sĩ bị tình nghi tái sử dụng hàng trăm vật cấy ghép lấy từ bệnh nhân đã chết.

Romania điều tra bác sĩ bị nghi tái sử dụng vật cấy ghép từ bệnh nhân đã chết. Ảnh: PEXELS.

Một trong 5 bác sĩ đang làm việc tại một bệnh viện ở thành phố Iasi, miền Đông Romania. Người này đã bị bắt tạm giam để chờ điều tra về tội lạm quyền và nhận hối lộ, Reuters dẫn tuyên bố của công tố viên đưa tin.

Tuyên bố cho biết vị bác sĩ này cầm đầu một mạng lưới gồm 4 bác sĩ khác. 4 người này phụ trách cung cấp các thiết bị cấy ghép dùng cho tim được lấy từ những bệnh đã qua đời. Việc này được thực hiện mà không có sự chấp thuận trước của bệnh nhân hoặc gia đình họ.

Công tố viên cáo buộc vị bác sĩ cầm đầu đã dùng các thiết bị cấy ghép lấy từ bệnh nhân đã chết hoặc không rõ nguồn gốc để thực hiện 238 ca phẫu thuật trong vòng 7 năm, kể từ năm 2017. Điều này khiến bệnh nhân của ông có nguy cơ bị biến chứng nghiêm trọng hoặc tử vong.

Theo tuyên bố, “phần lớn trường hợp được vị bác sĩ khuyến nghị làm phẫu thuật cấy ghép trên thực tế là không cần thiết”. Người này dường như cũng đã đưa ra chẩn đoán giả hoặc kê đơn thuốc khiến bệnh nhân phát sinh các triệu chứng cụ thể.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Romania là một trong những hệ thống kém phát triển nhất trong Liên minh châu Âu.

Chính phủ Romania chỉ xây mới một bệnh viện trong ba thập kỷ qua. Chi tiêu cho chăm sóc y tế của nước này cũng là mức thấp trong khối EU. Hàng chục nghìn bác sĩ và y tá đã di cư khỏi đất nước.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

WHO quyết tìm câu trả lời về nguồn gốc Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bác bỏ thông tin tổ chức này đã dừng điều tra nguồn gốc Covid-19 và khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu cho đến khi "tìm được câu trả lời".

Phát hiện mới về siro ho bị nghi gây tử vong cho 200 trẻ em Indonesia

Trong cuộc điều tra về các trường hợp tử vong nghi do siro ho, cảnh sát Indonesia cho biết một công ty địa phương đã bán hóa chất dùng trong công nghiệp dưới mác dược phẩm.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm