Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ Pháp phẫu thuật cho Kim Jong Un

Nhật báo Hàn Quốc Joongang Ilbo cho biết nhà lãnh đạo của Triều Tiên Kim Jong Un đã được một bác sĩ Pháp phẫu thuật chân.

Nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên xuất hiện trở lại sau 40 ngày vắng mặt, với một cây gậy màu đen trong tay.
Nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên xuất hiện trở lại sau 40 ngày vắng mặt, với một cây gậy màu đen trong tay. Ảnh: Rodong Sinmun

Tờ báo viết: “Từ giữa tháng 9, lãnh đạo Kim Jong Un đã được một bác sĩ Pháp phẫu thuật hai cổ chân tại bệnh viện Bonghwa ở Bình Nhưỡng”. Theo tờ báo này, lãnh đạo Kim đã được chữa bệnh phù chân và phẫu thuật hai mắt cá chân.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un, 31 tuổi, đã không xuất hiện từ ngày 3/9. Ông cũng vắng mặt tại buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên vừa qua.

Nằm cách quảng trường Kim Nhật Thành khoảng 1,5 km về phía tây bắc và ẩn sau những tán cây dày, bệnh viện Bonghwa có bãi đỗ trực thăng riêng và được đặt dưới sự bảo vệ cẩn mật của quân đội, là nơi chuyên chữa trị cho giới chức lãnh đạo Triều Tiên và gia đình họ.

Về quốc tịch của bác sĩ, từ nhiều tuần qua giới tình báo vẫn theo dõi sát sao thời điểm đến và đi khỏi Bình Nhưỡng của các “bác sĩ phương Tây”, theo lời chuyên gia Cheong Seong Chang thuộc Viện Sejong ở Seoul (Hàn Quốc).

Lần này danh tính bác sĩ phẫu thuật chưa được tiết lộ nhưng trước đây từng có bác sĩ Pháp François - Xavier Roux được mời đến đó chữa bệnh đột quỵ cho cố lãnh đạo Kim Jong Il vào năm 2008.

Lãnh đạo Kim Jong Un cùng vợ Ri Sol Ju trong một sự kiện ở Triều Tiên.

Lãnh đạo Kim Jong Un cùng vợ Ri Sol Ju trong một sự kiện ở Triều Tiên.

Sự vắng mặt của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong hơn một tháng qua tiếp tục là đề tài quan tâm và đồn đoán của giới chính trị và chuyên gia quốc tế.

Xuất hiện trong một chương trình truyền hình trên kênh NBC hôm 12/10 (giờ Mỹ), cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice nói Washington vẫn theo dõi chặt chẽ tình hình tại Bình Nhưỡng, nhất là sau khi có những đồn đoán thời gian qua về sự vắng mặt của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc lại dẫn lời một cựu quan chức ngoại giao tại Đại sứ quán Mỹ ở Hàn Quốc Mark Tokola nhận định việc ông Kim vắng mặt lâu như vậy là để thu hút sự chú ý của quốc tế trong thời điểm Mỹ đang ưu tiên quan tâm các vấn đề khác hơn.

“Triều Tiên không nhận được sự quan tâm của quốc tế trong vài tháng qua vì những diễn biến khác trên thế giới như ở Ukraine hay Nhà nước Hồi giáo”, ông Tokola nói.

Theo ông, trong quá khứ Bình Nhưỡng dường như thích nhận được sự quan tâm của thế giới. “Lần này họ đã làm điều đó mà không tỏ ra gây hấn, không có thử hạt nhân hay tên lửa”, ông Tokola nói và tin rằng ông Kim Jong Un vẫn nắm quyền.

Những chuyến thị sát sản xuất liên tiếp của Kim Jong Un

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un liên tục thị sát tình hình sản xuất của quốc gia bí ẩn nhất thế giới, trước khi không xuất hiện trên các phương tiện truyền thông suốt 40 ngày qua.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20141013/bac-si-phap-phau-thuat-cho-kim-jong-un/657883.html

Theo Việt Phương/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm