Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ Mỹ đi tù 40 năm vì kê nửa triệu liều thuốc gây nghiện

Bác sĩ Joel Smithers đến từ bang Virginia phải nhận hình phạt 40 năm tù giam sau khi kê cho những bệnh nhân của mình hơn 500.000 liều thuốc giảm đau nhóm opioid.

Theo Guardian, các công tố viên cáo buộc bác sĩ Smithers đã điều hành phòng khám của mình như một đường dây phân phối ma túy liên bang. Ông Smithers bị tuyên án 40 năm tù với tội danh 800 lần kê thuốc giảm đau bất hợp pháp.

Nhà chức trách cho biết Smithers đã kê đơn tổng cộng hơn 500.000 liều thuốc giảm đau nhóm opioid là oxycodone và oxymorphone cho các bệnh nhân ở Virginia, Kentucky, West Virginia, Ohio và Tennessee. Trong khi đó, phòng khám của ông này tọa lạc ở thị trấn Martinsville, Virginia, nơi chỉ có 13.000 dân.

Ông Thomas Cullen, đại diện bên công tố, cho biết mặc dù mức án dành cho bác sĩ Smithers là nặng, nhưng nó là sự trừng phạt xứng đáng cho những hành động của người này.

"Bác sĩ này đã khiến cái vòng luẩn quẩn của sự nghiệp ngập và nỗi bất hạnh bị kéo dài trên một quy mô lớn", ông Cullen tuyên bố.

Bac si My di tu vi ke thuoc gay nghien anh 1
Thuốc OxyContin, được sản xuất bởi Purdue Pharma, một trong những loại thuốc giảm đau gây ra cuộc khủng hoảng thuốc gây nghiện nhóm opioid ở Mỹ. Ảnh: AP.

Hơn 300.000 người Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc khủng hoảng thuốc gây nghiện nhóm opioid kéo dài từ giữa những năm 2000 tới nay.

Bản chất của sự việc đến từ lòng tham của các bác sĩ và một số công ty sản xuất thuốc giảm đau, họ kê bừa bãi những loại thuốc có hoạt chất giảm đau nhóm opioid, khiến bệnh nhân bị phụ thuộc nặng nề về sau.

Khi không được tiếp tục kê thuốc, bệnh nhân thường tìm đến những loại ma túy có tính chất tương tự trên đường phố. Hầu hết số ma túy này là ma túy tổng hợp như fentanyl hay carfentanil, mạnh hơn morphine rất nhiều lần và dễ dàng khiến tim ngừng đập nếu dùng quá liều.

Bác sĩ Smithers, 36 tuổi, đã lập gia đình và có 5 đứa con, tuyên bố ông là "một bác sĩ tận tình" và bị các bệnh nhân lừa dối. Đây là lý do chính của các bác sĩ để biện minh cho việc kê thuốc giảm đau cho bệnh nhân của họ, vì việc này hoàn toàn dựa trên lời nói của bệnh nhân, có nhiều trường hợp bệnh nhân cố tình nói dối về mức độ đau đớn của mình để bác sĩ có thể kê cho họ những loại thuốc giảm đau cực mạnh.

Các công tố viên cho biết có nhiều bệnh nhân từ những bang khác lái xe hàng trăm km đến phòng khám của Smithers ở Martinsville nhằm được kê thuốc giảm đau.

Theo cáo trạng, bác sĩ này kê thuốc giảm đau cho tất cả những bệnh nhân của mình, và đã thu về số tiền khoảng 700.000 USD.

Tuần duyên Mỹ rượt đuổi tàu ngầm chở 5 tấn cocaine như phim hành động

Tàu tuần tra Valiant của tuần duyên Mỹ rượt đuổi và khống chế tàu ngầm chở hơn 5 tấn cocaine trị giá hơn 165 triệu USD ở Đông Thái Bình Dương.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm