Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ góp tiền chữa vảy nến cho con trai chiến sĩ nhà giàn DK1

Bệnh nhân Nguyễn Xuân An, con trai của chiến sĩ hải quân đang công tác tại nhà giàn DK1, bị vảy nến nhiều năm nay, chữa trị khắp nơi nhưng không thuyên giảm.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Phan Thúy, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết cuối năm 2019, trong chuyến nói chuyện sức khỏe và trao học bổng cho con các chiến sĩ tại nhà giàn DK1 (Bà Rịa - Vũng Tàu), các bác sĩ được thông tin về trường hợp bệnh nhân Nguyễn Xuân An (22 tuổi, sinh viên năm 2 tại TP.HCM), con trai đồng chí Nguyễn Xuân Hà (đang công tác tại nhà giàn DK1), bị vảy nến nặng.

Bà Đoàn Thị Hoa (46 tuổi, mẹ Xuân An) cho biết An có các triệu chứng mẩn đỏ, tróc vảy từ năm 13 tuổi. Hơn 9 năm nay, mẹ con bà đến hầu hết bệnh viện lớn chuyên điều trị da ở 3 miền.

Gia đình còn đưa An đến thầy lang để uống thuốc Đông y. Hậu quả là tình trạng da của bệnh nhân càng thêm nặng, bong tróc, sẩn vảy, chảy dịch có mùi hôi.

con chien si hai quan bi vay nen anh 1

Xuân An bị vảy nến hơn 9 năm và căn bệnh này không thể điều trị dứt điểm. Ảnh: T.H.

Nhiều năm qua, Xuân An phải mang quần áo dài, đeo khẩu trang để không ai nhận ra. Chính vì điều này, An quyết tâm thi vào chuyên ngành Dược của trường đại học ở TP.HCM với hy vọng tự tìm hiểu về các loại thuốc điều trị da.

Bác sĩ chuyên khoa II Vũ Thị Phương Thảo, Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết tại đơn vị này, Xuân An được điều trị với thuốc sinh học.

Sau 4 tuần điều trị, các thương tổn trên da của bệnh nhân hồi phục, những mảng đỏ biến mất hoàn toàn, chỉ còn lại vết sậm màu do đa sắc tố trên da.

"Tuy nhiên, vảy nến là bệnh mạn tính, phải điều trị lâu dài. Bệnh vảy nến có thể điều trị bằng thuốc thoa da, thuốc uống, quang trị liệu và thuốc sinh học. Thuốc sinh học điều trị cho An là phương pháp tiên tiến nhất, nhắm trúng đích, ít tác dụng phụ. Chi phí điều trị phương pháp này khá đắt, khoảng 16 triệu đồng, được bảo hiểm y tế thanh toán 60%", bác sĩ Thảo nói thêm.

Đại tá Đỗ Hồng Duyên, Chủ nhiệm chính trị vùng 2 Hải quân, đơn vị chủ quan của đồng chí Nguyễn Xuân Hà, cho biết do đặc thù công việc, chiến sĩ nhà giàn 10-12 tháng mới có thể về nhà một lần.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Phan Thúy cho biết cảm thông với hoàn cảnh gia đình bé An khó khăn, cũng như giúp đồng chí Hà yên tâm "bám biển", các bác sĩ Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cùng quyên góp, hỗ trợ 144 triệu đồng để điều trị cho An.

Vảy nến là bệnh viêm da mạn tính, hay tái phát, khoảng 2-3% người Việt mắc. Bệnh xảy ra khi cơ thể tăng tốc độ sản xuất các tế bào da mới chỉ trong vài ngày so với vài tuần như bình thường. Điều này làm hình thành những mảng da màu đỏ tươi, dày kèm tróc vảy, khô, xuất hiện phiến trắng bạc. Hầu hết vảy nến không chữa được dứt điểm, kéo dài suốt cuộc đời người bệnh.

Triệu chứng của bệnh viêm da dị ứng Yếu tố di truyền hoặc tiếp xúc với các chất kích thích có thể khiến bạn mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng).

Người sưng phù, nứt nẻ do mua thuốc trị vảy nến trên mạng

Bệnh viện Da liễu TP.HCM vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân bị tai biến nặng do tự ý mua thuốc trên mạng để điều trị vảy nến.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm