Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ, bệnh nhân rồng rắn xách can kiếm nước

Do mất nước 3 ngày, nhiều bác sĩ, y tá Bệnh viện 198 (Hà Nội) phải dùng xô và can xuống tầng 1 lấy nước. Trong phòng bệnh cũng ngổn ngang hàng loạt bình dự trữ.

Bác sĩ, bệnh nhân xách can đi lấy nước Bệnh viện mất nước sạch, hoạt động điều trị tại một số khoa bị ngưng trệ, bác sĩ, bệnh nhân phải đi xách nước về sinh hoạt.
Trưa 26/9, hai ngày sau sự cố vỡ đường ống nước sông Đà lần thứ 15, Bệnh viện 198 thiếu nước sạch phục vụ công tác khám và điều trị cho bệnh nhân. Đến sáng 28/9, công ty cấp nước sạch Hà Nội mới chở một xe 8 khối nước đến tiếp tế.
Trao đổi với Zing.vn, Đại tá Lã Văn Hạnh – Trưởng phòng Hành chính quản trị cho biết, lượng nước được cấp không đáp ứng đủ công tác khám chữa bệnh và sinh hoạt trong bệnh viện. "Trước đó, chúng tôi phải dùng bể nước 200 khối chuyên dành cho cứu hỏa để dùng, nhưng nay cũng đã cạn", ông kể.
Tất cả các phòng bệnh và khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, chạy thận của bệnh viện 198 thiếu nước trầm trọng. "Chúng tôi đã liên hệ với đơn vị cấp nước đề nghị hỗ trợ khẩn cấp và đã được đáp ứng nhưng rất nhỏ giọt”, đại tá cho biết thêm.

Hàng ngày, nhân viên Nguyễn Minh Chí (làm việc tại khu kiểm soát nhiễm khuẩn) phải đi kiểm tra các bồn nước dự trữ. Anh cho biết, nếu chiều 28/9 không được cấp thêm, bể nước này sẽ cạn.
Trước đó, chiều 27/9, bệnh viện đã nhận hai xe bồn của công ty nước sạch Hà Nội. Trong ảnh, bác sĩ Huy Hiệu (khoa ngoại) dùng vải buộc vào nhau để lấy nước lên phòng sinh hoạt. Ảnh: Như Nam.
Nhiều cán bộ, công nhân viên bệnh viện phải dùng can và xô nước để rửa các thiết bị y tế. Bác sĩ chuyên khoa II Lý Minh Hậu (khoa nội tiết) cho biết, việc thiếu nước dài ngày dẫn đến nhiều sự xáo trộn, rất khó khăn trong việc sinh hoạt của bệnh nhân và đội ngũ y, bác sĩ.
Nhân viên Bùi Đức Hải, phòng quân trang (thuộc khoa kiểm soát nhiễm khuẩn) đang kiểm tra, phân loại quần áo, trước khi cho vào lò giặt. "Nếu chiều nay không có nước, toàn bộ số quần áo bệnh nhân, bác sĩ sẽ không được làm sạch", anh Hải nói.

Trong phòng bệnh, người nhà và bệnh nhân phải dùng mọi thiết bị để trữ nước.
Cảnh tượng đi xin nước diễn ra vào chiều 28/9 tại Khoa Lao phổi.
"Chúng tôi có người nhà đang điều trị tại bệnh viện và cần rất nhiều nước để sinh hoạt, nếu tiếp diễn tình trạng này, chắc cả người nhà cũng ốm theo", người đàn ông này cho biết.

Bà Nguyễn Thị Bảy (trước) dù đau ốm vẫn phải đi xin nước ở tầng 1 để về dùng.
Nước dự trữ cất rất nhiều phía dưới gầm giường bệnh nhân.
Các vòi nước đều cạn kiệt khiến việc sinh hoạt của bệnh nhân bị đảo lộn hoàn toàn.
Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty nước sạch Vinaconex (Viwasupco) khẳng định: “Đến 1h sáng ngày 27/9, nước sạch đã được cấp trở lại cho người dân Hà Nội. Một số nơi chưa có là do các đơn vị cung cấp nước nhỏ lẻ chưa thực hiện đúng chủ trương".

Lê Hiếu

Video: Mạnh Thắng

Bạn có thể quan tâm