Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạc Hy Lai chê lời khai của vợ là 'nực cười'

Cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh, Bạc Hy Lai, khẳng định không nhận tiền hối lộ của một chủ doanh nghiệp như cáo trạng của tòa án trong phiên xét xử hôm nay, đồng thời dùng từ "nực cười" để mô tả lời khai của vợ.

Theo biên bản của tòa, bị cáo từng khai: "Tôi đã không thật lòng khi thừa nhận hành vi nhận hối lộ 3 lần của Đường Tiểu Lâm trong thời gian Ủy ban Kỷ luật Trung ương đảng điều tra. Khi đó tôi đã nói sẽ chịu trách nhiệm pháp lý".

Tuy nhiên, khi thẩm phán hỏi về lời thú tội nhận 1,1 triệu nhân dân tệ từ Đường Tiểu Lâm, Giám đốc công ty Phát triển quốc tế Đại Liên, ông Bạc khẳng định chưa bao giờ thừa nhận hành vi nhận hối lộ trong 3 trường hợp mà tòa nêu. Ông quả quyết rằng "đầu óc trống rỗng" khi thừa nhận hành vi nhận hối lộ vào thời điểm đó.

Ông Bạc còn tìm cách hạ thấp uy tín của Đường Tiểu Lâm, một nhân chứng quan trọng trong phiên xét xử, và nói rằng giám đốc công ty Phát triển quốc tế Đại Liên là một kẻ tham nhũng, gian lận. Bạc Hy Lai cho rằng, Đường đã cung cấp bằng chứng giả chống lại Bạc nhằm làm nhẹ tội cho chính ông ta. Không chỉ vậy, cựu bí thư Trùng Khánh còn gọi lời khai của Đường là “màn trình diễn xấu xí của một người bán đứng linh hồn”.

Trước những lời lẽ của ông Bạc, chủ tọa phiên tòa đã cảnh cáo Bạc cần chú ý về ngôn từ.

Tiếp đó, sau khi các thẩm phán đọc lời khai của vợ, bà Cốc Khai Lai, trước tòa, ông Bạc một mực bác bỏ. Thậm chí, Bạc Hy Lai còn gọi đó là những lời nói rất hài hước và nực cười. Theo cáo trạng, bà Cốc trước đó thừa nhận bà lấy hàng nghìn nhân dân tệ và hàng vạn USD từ một két sắt tại nhà họ ở Thẩm Dương và Bắc Kinh. Bà Cốc tiêu số tiền mà bà lấy từ két chung khi bà đang ở cùng con trai họ là Bạc Qua Qua ở Anh. Bạc cho rằng, bà Cốc không cần lấy số tiền chung, vì bà cũng có quỹ riêng. Số tiền riêng của bà Cốc lớn hơn nhiều khoản tiền bà lấy từ ông Bạc.

Bạc Hy Lai xuất hiện trong phiên xét xử. Ảnh: Sina.

Phiên tòa xét xử ông Bạc Hy Lai với các cáo buộc tham nhũng, hối lộ và lạm dụng quyền lực khai mạc lúc 8h30 và chính thức bắt đầu từ 8h43 theo giờ Bắc Kinh, Tân Hoa Xã đưa tin. Chủ tọa phiên tòa là ông Vương Húc Quang. Luật sư bảo vệ ông Bạc là Lý Quý Phương. 

Ngoài 5 người thân của Bạc Hy Lai, 2 trợ lý, 19 nhà báo và 84 người dân cũng tham dự phiên tòa.

Ngay sau khi xuất hiện tại tòa, ông Bạc phát biểu trước hội đồng xét xử: "Tôi hy vọng tòa án sẽ xét xử vụ án của tôi một cách công bằng theo luật pháp của đất nước". Chánh án đáp lại: "Tòa hiểu ý kiến của bị cáo. Chúng tôi sẽ tiến hành xét xử một cách độc lập và đúng luật".

Trước đó, các công tố viên cáo buộc Bạc nhận hối lộ nhiều lần trong khoảng thời gian từ năm 1999 tới 2006 - khi ông đảm nhiệm chức vụ chủ tịch thành phố và bí thư đảng ủy Đại Liên, chủ tịch tỉnh Liêu Ninh và Bộ trưởng Thương mại. Chẳng hạn, họ nói ông từng nhận 20 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,3 triệu) khi đảm nhiệm chức vụ ở thành phố Đại Liên. Bên công tố cho rằng cựu bí thư Trùng Khánh nhận các khoản hối lộ một cách trực tiếp và thông qua cả vợ hoặc con trai là Bạc Qua Qua, từ Công ty phát triển quốc tế Đại Liên và Công ty Thực Đức Đại Liên.

Ngoài ra tòa còn cáo buộc ông Bạc biển thủ 5 triệu nhân dân tệ (khoảng 820.000  USD) từ một dự án xây dựng công cộng trong vụ giao dịch liên quan đến bà Cốc Khai Lai. Tòa nói thêm, Bạc Hy Lai đã lạm dụng chức quyền khi cố gắng ngăn chặn việc điều tra cái chết của Heywood vào cuối năm 2011.

Phóng viên của các hãng truyền thông nước ngoài trước đó chờ sẵn ngoài phòng xử án để đưa tin về buổi xét xử. Tất cả các ghế ngồi tại phòng xét xử đều kín và mọi người đều trật tự khi theo dõi phiên xét xử.

Quang cảnh trong và ngoài Tòa án Nhân dân trung cấp Tế Nam hôm 22/8.

Cảnh sát đứng gác trước cổng Tòa án Nhân dân Trung cấp Tế Nam hôm 22/8. Ảnh: Reuters.
Đoàn cảnh sát bước vào trong phòng xét xử trước khi phiên tòa diễn ra. Ảnh: AP.

Đoàn xe chở bị cáo và cảnh sát hộ tống tiến vào tòa án. Ảnh: AP.
Mọi con đường xung quanh tòa án đều bị phong tỏa. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Nhân viên an ninh kiểm tra các phóng viên trước khi họ bước vào phòng xử án. Ảnh: Reuters.
Các phóng viên theo dõi màn hình bên trong phòng xử án. Ảnh: Reuters.
Bị cáo Bạc Hy Lai ngồi giữa hai cảnh sát sau khi tòa khai mạc lúc 8h30. Ảnh: Sina.

Bình An

Bạn có thể quan tâm