Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc Bộ tiếp tục mưa to trong hôm nay

Mưa lớn và lũ đang lên trên nhiều hệ thống sông có thể tiếp tục gây ra lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh phía Bắc.

Trong hai ngày vừa qua do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc, nên Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Lượng mưa phổ biến từ 70-150mm, một số nơi có lượng mưa lớn hơn như Sa Pa (Lào Cai) 154 mm, Quảng Cư (Vĩnh Phúc) 215 mm, Việt Lâm (Hà Giang) 175 mm, Phố Đu (Thái Nguyên) 213 mm, Bắc Sơn (Lạng Sơn) 234 mm...

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, hôm nay 6/9, ở các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi rất to và rải rác có dông, sau đó diện mưa và cường độ mưa sẽ giảm dần. Trong cơn dông cần đề phòng gió lốc, vùng núi cần đề phòng có lũ quét và sạt lở đất.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương còn cho biết, hiện lũ trên hệ thống sông Thái Bình đang lên, còn lũ trên sông Đà, sông Thao đã đạt đỉnh và đang xuống. Cùng với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở các tỉnh như Bắc Cạn, Lạng Sơn, Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình…

Mưa lớn trong nhiều ngày qua ở miền Bắc đã gây ra nhiều trận lũ quét, sạt lở đất làm hàng chục người chết, mất tích và bị thương, bên cạnh đó nhiều nhà cửa, công trình, đường sá bị hư hại; nhiều diện tích hoa màu, cây trồng bị ngập úng...

Số liệu Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và các địa phương, thì đã có 21 người chết, 37 nhà sập đổ, cuốn trôi, 27 nhà bị hư hỏng vì lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn ở Lào Cai, Thái Nguyên, Lai Châu và Hà Giang.

Chỉ riêng tại Lào Cai đã có 12 người chết, 1 người mất tích và 28 người bị thương trong vụ lũ quét ở huyện Sa Pa và sạt lở núi ở huyện Văn Bàn. Ngoài Lào Cai là tỉnh thiệt hại nặng nhất về người và tài sản, mưa lũ còn làm thiệt hại nặng nề về người và của ở các tỉnh Thái Nguyên, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Sơn La... Tại Thái Nguyên, mưa lớn kéo dài đã gây ra 2 vụ sạt lở đất làm 3 người chết.

Còn tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu gây lũ quét làm chết 3 người và 1 người bị thương. Mưa lớn cũng đã làm đá lăn đè chết 1 phụ nữ ở tỉnh Điện Biên. Còn tại Hà Giang, mưa to, dông mạnh vào đêm 3/9 làm sập 2 căn nhà đè chết 1 người và 2 người khác bị thương.

Trước diễn biến của mưa lũ và thiệt hại ở các địa phương, ngày 5/9 Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu UBND các tỉnh miền núi phía Bắc theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ; rà soát các khu dân cư sống ven sông, suối, hạ lưu các hồ đập, vùng trũng thấp để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Hà Anh

Bạn có thể quan tâm