Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc Bộ mưa rét vì không khí lạnh, cảnh báo triều cường Nam Bộ

Từ chiều 7/1, không khí lạnh khiến Bắc Bộ mưa diện rộng, có nơi mưa to, dông kèm gió mạnh, trời rét, vùng núi rét đậm. Cùng ngày, cảnh báo triều cường vài nơi ở Nam Bộ được đưa ra.

Trong bản tin sáng 7/1, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông báo hiện nay, một bộ phận không khí lạnh đang tăng cường từ phía bắc xuống phía nam. Ngoài ra, trên cao, rãnh gió Tây hình thành và có xu hướng dịch chuyển dần về phía đông.

Bắc Bộ mưa diện rộng

Cơ quan khí tượng dự báo từ chiều 7 đến chiều 8/1, ảnh hưởng của rãnh gió Tây trên cao kết hợp với không khí lạnh tăng cường yếu vào ngày 8-9/1 khiến Bắc Bộ mưa, riêng các tỉnh Tây Bắc mưa vừa, có nơi mưa to và dông (lượng mưa phổ biến 20-60 mm/24h).

Từ đêm 8 đến sáng 9/1, Bắc Bộ tiếp tục mưa, mưa vừa, lượng mưa phổ biến 20-40 mm. Riêng các tỉnh Tây Bắc mưa vừa đến to, có nơi mưa rất to và dông, lượng mưa phổ biến 40-80 mm, đặc biệt, Lai Châu, Lào Cai và Hà Giang có nơi mưa trên 100 mm. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Bên cạnh đó, các tỉnh Bắc Bộ trời rét, riêng vùng núi Đông Bắc Bộ có nơi rét đậm, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-15 độ C. Trong đó, khu vực Hà Nội có mưa và mưa rào từ đêm 7/1, trời rét với nhiệt độ thấp nhất 15 độ C.

Bac Bo mua dien rong anh 1
Hà Nội có mưa trong những ngày tới. Ảnh: Hoàng Như.

Cảnh báo triều cường ở Nam Bộ

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ thông tin những ngày qua, mực nước cao nhất ngày tại các trạm vùng hạ lưu hệ thống sông Sài Gòn – Đồng Nai tiếp tục lên. Mực nước đỉnh triều đo được trong sáng 7/1 ở trạm Nhà Bè là 1,28 m và trạm Phú An là 1,35 m (thấp hơn mức báo động III 0,05 m).

Đài khí tượng này dự báo trong những ngày tới, mực nước đỉnh triều tại các khu vực này sẽ lên theo kỳ triều cường đầu tháng 12 Âm lịch. Đỉnh triều đợt này có khả năng xuất hiện vào ngày 7-8/1 (ngày 2-3 tháng 12 Âm lịch).

Theo đó, mức đỉnh triều ở trạm Phú An và Nhà Bè sẽ lên mức 1,45 – 1,50 m (xấp xỉ hoặc thấp hơn mức báo động III 0,05 m), thời gian xuất hiện đỉnh triều là 5-7h và 17-19h.

Mức độ rủi ro thiên tai do triều cường khu vực TP.HCM ở cấp độ 3.

Sài Gòn có nguy cơ ngập vào Tết Kỷ Hợi 2019 do triều cường

Từ 28 tháng Chạp đến mùng 2 Tết Kỷ Hợi 2019, Nam Bộ chịu tác động của triều cường, có thể gây ngập úng; đặc biệt, TP.HCM là nơi chịu tác động của triều cường rất lớn.

Hoàng Như

Bạn có thể quan tâm