Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc Bộ đón đợt rét mới, Nam Bộ nguy cơ triều cường

Tuần này, Bắc Bộ duy trì trạng thái rét về đêm và sáng sớm với nền nhiệt trong khoảng 17-23 độ C. Nam Bộ nguy cơ triều cường do mực nước trên các sông tiếp tục dâng cao.

Sáng nay (25/11), không khí lạnh đã bắt đầu ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía bắc. Rạng sáng, nền nhiệt tại Mẫu Sơn ghi nhận là 19 độ C, Tam Đảo 17 độ C và Sa Pa đã xuống ngưỡng 13 độ C, trời rét đậm.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trưa và chiều nay, gió mùa đông bắc sẽ tiếp tục tác động đến những nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Ảnh hưởng của không khí lạnh khiến miền Bắc có mưa vài nơi, vùng núi mưa rào rải rác. Chiều nay, Bắc và Trung Trung Bộ được dự báo có mưa vừa, có nơi mưa to kèm theo dông. Đến đêm nay, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời trở rét với nền nhiệt phổ biến 19-23 độ C.

gio mua dong bac ve Ha Noi anh 1
Không khí lạnh khiến miền Bắc trở rét về đêm và sáng sớm, nền nhiệt dao động 17-23 độ C. Ảnh: Hoàng Hà. 

Cơ quan khí tượng nhận định đợt không khí lạnh lần này sẽ được bổ sung trong những ngày tới khiến nhiệt độ tiếp tục hạ xuống. Trạng thái trời rét về đêm và sáng sớm, ban ngày trời lạnh sẽ duy trì ở miền Bắc đến hết tuần. Nhiệt độ thấp nhất ở đồng bằng xuống ngưỡng 17 độ C, vùng núi có thể dưới 10 độ C.

Tại Hà Nội, thời tiết trong tuần duy trì trạng thái nhiều mây, có mưa nhỏ rải rác. Từ ngày 26/11, khu vực trở rét về đêm và sáng với nền nhiệt dao động 17-23 độ C.

Trong khi đó, không khí lạnh tác động sẽ gây mưa lớn cho các tỉnh từ Nghệ An đến Khánh Hòa trong các ngày 26-29/11. Nhiệt độ tại đây nằm trong khoảng 19-25 độ C, đêm và sáng trời rét. Trong tuần, mực nước trên khu vực có dao động, khả năng xuất hiện lũ nhỏ cục bộ.

gio mua dong bac ve Ha Noi anh 2
Dự báo thời tiết khu vực Hà Nội trong các ngày 25-29/11. Ảnh: Mỹ Hà. 

Cùng lúc, mưa rào có xu hướng gia tăng tại Nam Bộ trong ngày 25/11. Sau đó, các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên duy trì trạng thái ít mưa, ngày trời nắng, buổi tối mát mẻ với nhiệt độ dao động 24-34 độ C.

Mực nước sông Cửu Long, sông Sài Gòn được dự báo tiếp tục lên theo triều và đạt đỉnh vào các ngày 27-28/11. Đầu tuần, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục lên theo triều và dao động ở mức báo động 1. Trạm Phú An dao động trên báo động 3 từ 0,05-0,1 m.

Về thời tiết biển, cơ quan khí tượng chưa ghi nhận sự hình thành của các vùng xoáy thuận sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và bão trong tuần này. Tuy nhiên, không khí lạnh tràn xuống sẽ gây ra gió chuyển hướng đông bắc cấp 2-3 trong đất liền, vùng ven biển cấp 3-4.

Chiều nay, Vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, biển động. Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh lên cấp 6-7, giật cấp 8, biển động mạnh.

Ngày mai miền Bắc trở rét

Đợt không khí lạnh mới sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ vào ngày mai, gây mưa rào và khiến nền nhiệt một số nơi giảm xuống còn 17-19 độ C.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm