Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Trương Thị Mai: ‘Không thể để cán bộ bị kỷ luật ngồi đó mãi'

Trưởng ban Tổ chức Trung ương đề nghị tổ chức cơ sở đảng bị kỷ luật phải thay cấp ủy viên, bởi “không thể để cán bộ bị kỷ luật ngồi đó mãi”, ảnh hưởng lòng tin của dân với Đảng.

Chuyên đề về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới được Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, truyền đạt sáng 22/7, tại Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII.

Đề cập tới những mặt còn hạn chế, Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho rằng một số tổ chức, cơ sở đảng chưa thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ. “Vừa rồi, chúng ta kỷ luật một số tổ chức đảng, cơ bản là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, dùng ý chí của người đứng đầu áp đặt chủ quan, không tôn trọng dân chủ. Ngược lại, có một số nơi thả nổi, người đứng đầu không chịu trách nhiệm, sợ trách nhiệm”, bà Mai nói.

Theo bà, cả hai việc này đều không tốt cho Đảng. Vì vậy, nguyên tắc tập trung dân chủ phải được tiếp tục làm rõ và cụ thể hóa để dễ thực hiện, dễ chấp hành.

Mot bo phan dang vien 'gay canh giua duong' anh 1

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai. Ảnh: Hồng Phong.

Về tình hình thi hành kỷ luật đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương thông tin có 664 tổ chức cơ sở đảng bị thi hành kỷ luật trong nhiệm kỳ 2016-2020, tăng 114 tổ chức so với nhiệm kỳ 2010-2015. Bà Mai lưu ý tỷ lệ này “không thể xem thường”, bởi ở nơi nào tổ chức cơ sở đảng bị kỷ luật, lòng tin của nhân dân ở nơi đó bị giảm sút.

Đề nghị có sự phối hợp của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, bà Mai cho rằng với tổ chức cơ sở đảng bị kỷ luật phải thay cấp ủy viên. “Nếu giữ nguyên sẽ không có được lòng tin, bởi bộ phận này nằm sát dân, sát cơ sở. Không thể để mấy ông cán bộ bị kỷ luật ngồi đó mãi, ảnh hưởng lòng tin của dân với Đảng”, theo lời Trưởng ban Tổ chức Trung ương.

Các kết luận nhắc đến nhiều vi phạm như vi phạm trong thực hiện quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; công tác cán bộ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… Song theo bà Mai, đây đều là “vi phạm nghiêm trọng”. Cán bộ nào bị kỷ luật vì những sai phạm này không thể có lòng tin của dân, dù chỉ là tỷ lệ nhỏ.

Năm 2021, dù đang dịch bệnh, Trưởng ban Tổ chức cho hay có 223 tổ chức đảng bị kỷ luật. “Anh Tú (Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú) phân tích thêm vì sao trong dịch bệnh kỷ luật nhiều hơn so với bình thường. Mấy năm trước mỗi năm hơn 100 tổ chức bị kỷ luật nhưng riêng 2021, năm cao điểm dịch bệnh, con số này lại cao hơn, có phải do dịch bệnh nên làm nghiêm?”, bà Mai đặt vấn đề.

Mot bo phan dang vien 'gay canh giua duong' anh 2

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Hồng Phong.

Đánh giá về đội ngũ đảng viên, Trưởng ban Tổ chức Trung ương nêu thực tế một bộ phận đảng viên năng lực, trình độ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phai nhạt, sống thực dụng, suy thoái, tự chuyển biển, chuyển hóa, vi phạm quy định, vi phạm pháp luật.

“Ngay từ lúc vào Đảng mà động cơ không đúng, không trong sáng thì cả cuộc đời hoạt động trong Đảng, không thể tin tưởng anh sẽ trong sáng được”, bà Mai nêu lý do cần xem xét kỹ động cơ của người vào Đảng.

Theo Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Đảng mong muốn một người đi với Đảng suốt đời, một người được đề bạt, bổ nhiệm phải tiếp tục phát triển. “Nhưng rất tiếc có một bộ phận giữa đường gãy cánh, gãy cánh nặng chứ không nhẹ. Đó là điều rất là buồn”, bà Mai nói.

Thủ tướng: ‘Đánh thuế cao với người nhiều nhà đất là điểm mới đột phá’

Thu thuế cao với người sử dụng nhiều đất, người đầu cơ, người bỏ hoang hóa và cần chế tài, quy định liên quan kinh tế để mọi người có trách nhiệm hơn.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm