Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba tấn tiền mặt trong vụ tham nhũng gây chấn động Trung Quốc

Ông Lai Xiaomin, cựu Chủ tịch China Huarong, bị cáo buộc cầm đầu đường dây tham nhũng 1,79 tỷ NDT, tương đương 258 triệu USD.

Theo tạp chí Tài Kinh, ông Lai Xiaomin - cựu Chủ tịch China Huarong, công ty quản lý tài sản lớn nhất Trung Quốc về quy mô - bị cáo buộc tham nhũng và nhận hối lộ lên đến 1,79 tỷ NDT (258 triệu USD) trong hơn 10 năm tại chức.

Phiên tòa án xét xử ông Lai được tổ chức tại thành phố Thiên Tân vào ngày 11/8 vừa qua. Theo hồ sơ tòa án, các hành vi tham nhũng của ông Lai kéo dài từ năm 2008 đến năm 2018. Ông Lai bị xử các tội danh nhận hối lộ, tham ô và ngoại tình.

Vị cựu chủ tịch bị cáo buộc cấu kết với người khác để biển thủ 25,1 triệu NDT (3,6 triệu USD) tiền công quỹ từ năm 2009 đến 2018. Ngoài ra, ông còn có quan hệ ngoài luồng với hơn 100 người tình, bao gồm một số diễn viên, ngôi sao và người nổi tiếng Trung Quốc.

lai xiaomin tham nhung lon nhat lich su anh 1

Ông Lai Xiaomin tại phiên tòa. Ảnh: Caixin.

Vụ án của ông Lai gây chấn động dư luận Trung Quốc bởi số tiền khổng lồ và nhiều chi tiết gây bất ngờ. Theo Weibo, cảnh sát đã lục soát nhà riêng của ông Lai và phát hiện 3 tấn tiền mặt được cất giấu trái phép.

Ngoài ra, cảnh sát còn vô hiệu hóa một tài khoản ngân hàng chứa 300 triệu NDT (43 triệu USD) đứng tên mẹ ông Lai và tịch thu 100 căn nhà được ông tặng cho vợ cũ và 100 người tình.

Ông Lai bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc và bị cách chức vào tháng 10/2018. Theo cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc, ông Lai là người "có ảnh hưởng chính trị xấu" và đi ngược lại các hướng dẫn và quy tắc tài chính chính phủ Trung Quốc.

China Huarong là một trong những công ty tài chính lớn nhất Trung Quốc. Theo Tài Kinh, công ty con chuyên về bất động sản của Huarong từng tham gia vào 120 dự án bất động sản ở thành phố Chu Hải (Quảng Đông). 100 ngôi nhà được ông Lai tặng vợ cũ và các tình nhân đều thuộc các dự án này.

Cựu chủ tịch ngân hàng Trung Quốc lĩnh án tử hình

Cựu chủ tịch ngân hàng Hengfeng tại Trung Quốc lĩnh án tử hình về tội tham nhũng, nhưng được hoãn thi hành án 2 năm.

Bùi Ngọc

Bạn có thể quan tâm