Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Phạm Thị Yến bị nhắc nhở vì hành nghề mê tín dị đoan 10 năm trước

Phó ban Phật giáo Quảng Ninh cho biết ông đã nhiều lần làm việc với sư Trụ trì chùa Ba Vàng và bà Phạm Thị Yến nhưng 2 người này không có thái độ hợp tác.

Sau những phản ánh của báo chí về việc chùa Ba Vàng tổ chức các nghi lễ "thỉnh vong", "gọi hồn", đại đức Thích Đạo Hiển, Phó ban Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cho biết ông và Giáo hội tỉnh đã nhìn ra những biến tướng của chùa Ba Vàng từ lâu nhưng không thể ngăn chặn.

Bị nhắc nhờ nhiều lần nhiều năm qua

Trao đổi với Zing.vn, đại đức Thích Đạo Hiển nói sự việc xảy ra trong thời gian vừa qua làm ông rất đau lòng. Một trong những ngôi chùa lớn và có uy tín nhất cả nước lại khiến người dân tin vào những thứ như "vong báo oán" hay ma quỷ, những thứ trái với giá trị, đạo lý của Phật giáo.

Pham Thi Yen chua Ba Vang anh 1
Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó ban PG tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Giáo hội PGVN.

"Tôi và các thành viên trong Ban trị sự đã nhiều lần làm việc với đại đức (Thích Trúc Thái Minh), nhưng đại đức không hề tiếp thu. Dù chúng tôi nhắc nhở rất chân tình, đâu lại vào đó. Từ lúc đó chúng tôi đã biết nếu để sự việc kéo dài sẽ dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng", ông Hiển nói.

Về việc chùa Ba Vàng tổ chức các nghi lễ "thỉnh vong", "gọi hồn" hay nộp tiền để thoát khỏi vong, ông Hiển cho biết những điều này đi ngược lại với tinh thần của đạo Phật. Ông cho biết người phụ nữ tên Yến (Phạm Thị Yến) thường xuất hiện với vai trò người thuyết pháp ở chùa Ba Vàng đã nhiều lần bị Giáo hội tỉnh nhắc nhở.

"Chúng tôi đã có nhiều văn bản, nhắc nhở đối với cá nhân bà Yến cũng như Trụ trì chùa Ba Vàng về những buổi thuyết pháp kiểu này từ 10 năm trước. Tuy nhiên, thầy Minh và nhân vật này không hợp tác. Để sự việc diễn biến gây hậu quả như hôm nay, chúng tôi rất buồn", ông nói.

Ở góc độ pháp luật, luật sư Đỗ Pháp (Đoàn luật sư Đà Nẵng) cho hay, qua các hình ảnh được đăng tải trên báo có thể thấy việc truyền bá "vong báo oán" thu trăm tỷ ở chùa Ba Vàng là hành vi phạm tội có tổ chức và nhiều người thực hiện.

Ông Pháp cũng nhận định trường hợp bà Yến dùng các thủ thuật “bói toán”, “mê tín, dị đoan” để chiếm tiền của người dân thì có thể truy cứu tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quyết không nhận sai

Dù bị báo chí và xã hội lên án vì những hoạt động tuyên truyền mê tín, dị đoan. Thậm chí, các bài thuyết giáo còn xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm của những chiến sĩ, những người đã chết, nhưng sư Trụ trì của chùa Ba Vàng vẫn tìm nhiều lý lẽ để biện bạch, tránh né.

Pham Thi Yen chua Ba Vang anh 2
Sư Trụ trì chùa Ba Vàng trong buổi họp báo tối 21/3 tại chùa. Ảnh cắt từ clip.

Sư thầy này cho rằng Ba Vàng là ngôi chùa lớn, có tiếng trong tỉnh cũng như trong cả nước. "Không ít đối tượng ganh ghét, đố kỵ, rồi tà đạo, ngoại đạo cũng muốn bôi nhọ, ác hại. Cho nên thầy cũng như các phật tử trên bước đường hành đạo phải chấp nhận chông gai", đại đức Thích Trúc Thái Minh nói.

Ông còn nhấn mạnh những thứ như "vong báo oán", ma quỷ là có thật trước hàng nghìn người nghe, xem buổi thuyết pháp được livestream qua Facebook, YouTube.

"Vong linh đi theo báo oán, báo thù rất nhiều, tác động vào chúng ta. Chùa ta có pháp thỉnh oan gia trái chủ để giải những oán kết này. Việc thỉnh giải oan gia trái chủ chỉ có đức của phật từ bi mới làm được. Chùa chúng ta thỉnh được vong, giải được oán kiếp là do năng lực của đại chúng", đại đức Thích Trúc Thái Minh giải thích.

Pham Thi Yen chua Ba Vang anh 3
Nhân vật "Cô Yến" thường xuyên có các thuyết pháp truyền đạt tư tưởng mê tín, hoang đường thậm chí xúc phạm đến người khác. Ảnh cắt từ clip.

Trước những biểu hiện hoạt động mê tín dị đoan ở chùa Ba Vàng, UBND TP Uông Bí giao cơ quan công an xác minh, thu thập chứng cứ.

Giáo Hội Phật giáo Việt Nam đã văn bản gửi Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu làm rõ các thông tin liên quan đến sự việc truyền bá chuyện “vong báo oán” ở chùa Ba Vàng như báo chí đã phản ánh.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngay buổi làm việc với đại đức Thích Trúc Thái Minh (trụ trì chùa Ba Vàng) để kiểm điểm, làm rõ sự việc và có biện pháp chấn chỉnh việc thuyết giảng tại chùa, có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với các cá nhân nếu vi phạm mê tín, dị đoan.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, xác minh làm rõ những thông tin về lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để trục lợi tại chùa Ba Vàng và có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trụ trì Ba Vàng: Quảng Ninh gặp mưa bão là nghiệp của dân Trụ trì Thích Thái Trúc Minh có những phát ngôn khó tin ở người tu hành khi nói Quảng Ninh gặp mưa bão là nghiệp của dân, thách thức thề thốt nếu không sẽ chết bất đắc kỳ tử.






Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm