Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Pelosi bất ngờ tới Armenia

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Armenia hôm 17/9, chỉ vài ngày sau khi nổ ra cuộc đụng độ tồi tệ chưa từng thấy kể từ năm 2020 ở khu vực biên giới nước này với Azerbaijan.

Cuộc đụng độ chết chóc nhất - kể từ cuộc chiến tranh 2020 giữa Yerevan và Baku - xảy ra hôm 13/9 khiến 215 người thiệt mạng. Giao tranh kết thúc hôm 15/9 sau hoạt động trung gian hòa giải quốc tế.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi nói rằng chuyến thăm của bà “là biểu tượng mạnh mẽ của sự cam kết vững chắc từ Mỹ đối với một Armenia hòa bình, thịnh vượng và dân chủ, cũng như một khu vực Caucasus ổn định, an toàn", theo AFP.

Bà Pelosi là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới Armenia kể từ khi quốc gia nhỏ bé tuyên bố độc lập năm 1991.

Chủ tịch Quốc hội Armenia Alen Simonyan nói với các nhà báo trước chuyến thăm của bà Pelosi rằng sự kiện này “sẽ đóng vai trò lớn trong việc đảm bảo an ninh của chúng tôi”.

Armenia và Azerbaijan đã xảy ra hai cuộc chiến tranh - vào năm 2020 và vào những năm 1990 - tại khu vực Nagorno-Karabakh tranh chấp, vùng đất của Azerbaijan có dân Armenia sinh sống.

Cùng với Pháp và Nga, Mỹ đồng chủ trì Nhóm hòa giải Minsk, dẫn đầu các cuộc đàm phán hòa bình kéo dài hàng thập kỷ giữa Baku và Yerevan dưới sự bảo trợ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

“Chúng tôi sẽ chuyển tải sự ủng hộ mạnh mẽ và liên tục của Mỹ, với tư cách là Chủ tịch OSCE Minsk và là người bạn lâu năm của Armenia, đối với một giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột ở Nagorno-Karabakh”, bà Pelosi nói trong một tuyên bố.

Pelosi toi Armenia anh 1

Người đứng đầu Quốc hội Quốc hội Armenia Alen Simonyan (phải) đón tiếp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tại sân bay quốc tế ở Yerevan, Armenia hôm 17/9. Ảnh: AP.

Giao tranh nổ ra lần đầu tiên vào cuối những năm 1980 khi Armenia giành lấy vùng lãnh thổ gần Nagorno-Karabkah mà quốc tế thừa nhận thuộc về Azerbaijan. Khu vực này có cộng đồng lớn người Armenia sinh sống, theo Reuters.

Giao tranh 6 tuần lần thứ 2 vào năm 2020 đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.500 người và kết thúc nhờ lệnh ngừng bắn do Nga là trung gian.

Theo thỏa thuận, Armenia nhượng lại nhiều vùng lãnh thổ mà nước này đã kiểm soát trong nhiều thập niên, trong khi Moscow triển khai khoảng 2.000 binh sĩ gìn giữ hòa bình để giám sát thỏa thuận ngừng bắn.

Hơn 200 người thiệt mạng trong xung đột Armenia - Azerbaijan

Hơn 200 binh sĩ Armenia và Azerbaijan đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh tại khu vực biên giới kể từ hôm 12/9.

Armenia, Azerbaijan ngừng bắn sau đụng độ đẫm máu

Một quan chức cấp cao của Armenia đầu ngày 15/9 cho biết nước này và Azerbaijan đã nhất trí ngừng bắn sau 2 ngày giao tranh khiến 155 binh sĩ của cả hai bên thiệt mạng.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm