Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Park Geun Hye bị truy tố thêm tội danh mới

Các công tố viên Hàn Quốc vừa thêm một tội danh về hoạt động tranh cử bất hợp pháp vào cáo trạng đối với tổng thống bị phế truất Park Geun Hye.

Tội danh mới cáo buộc bà Park Geun Hye vi phạm luật bầu cử bằng việc bí mật cấp tiền và hỗ trợ cho các hoạt động chuẩn bị tranh cử của các đồng minh chính trị trước cuộc tổng tuyển cử năm 2016, theo AFP.

Theo luật Hàn Quốc, một khi bước chân vào Nhà Xanh, tổng thống Hàn Quốc không được phép tham gia bất cứ hoạt động nào liên quan đến bầu cử. Luật cũng quy định chủ nhân Nhà Xanh chỉ có thể nắm quyền trong một nhiệm kỳ.

Trước đó bà Park đã bị truy tố 20 tội danh liên quan đến việc dung túng cho bạn thân can thiệp nội chính, lạm quyền, nhận hối lộ, ép buộc doanh nghiệp đóng tiền cho các quỹ cá nhân, ưu ái một số tài phiệt...

ba park bi truy to toi danh moi anh 1
Bà Park được đưa đến tòa án hồi tháng 8/2017. Ảnh: Reuters.

Bà Park vẫn đang bị giam trong lúc quá trình xét xử diễn ra. Hiện vẫn chưa rõ khi nào tòa án sẽ ra phán quyết. Hơn 100 nhân chứng đã ra hầu tòa kể từ khi phiên tòa bắt đầu hồi tháng 5/2017.

Choi Soon Sil, bạn thân "pháp sư" của bà Park liên quan vụ bê bối, cũng đang bị tạm giam chờ tuyên án. Phán quyết dự kiến được công bố vào cuối tháng này.

Trong khi đó, phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae Yong, người bị cáo buộc đút lót 38 triệu USD cho nữ tổng thống và bạn thân, bị kết án 5 năm tù. "Thái tử Samsung" đã đệ đơn kháng án và quyết định dự kiến được tòa phúc thẩm đưa ra vào thứ Hai tuần tới (5/2).

Vụ bê bối của bà Park đã làm chao đảo chính trường Hàn Quốc, dẫn đến các cuộc biểu tình trong suốt nhiều tháng. Bà bị quốc hội chính thức phế truất vào tháng 12/2016 và quyết định được tòa hiến pháp giữ nguyên hồi tháng 3/2017.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc từng thất bại trước bà Park Geun Hye Tổng thống đắc cử Moon Jae In không phải là gương mặt mới trong chính trường Hàn Quốc. Ông từng là đối thủ của cựu tổng thống Park Geun Hye trong cuộc bầu cử năm 2012.

Cảnh sát khám xét nhà anh trai cựu tổng thống Hàn Quốc

Công tố viên Hàn Quốc bất ngờ khám xét nơi ở, văn phòng của anh trai cựu tổng thống Lee Myung Bak khi điều tra cáo buộc ông Lee nhận tiền bất hợp pháp từ cơ quan tình báo quốc gia.

1.000 người Hàn Quốc biểu tình đòi thả bà Park Geun-hye

Khoảng 1.000 người ủng hộ đã biểu tình kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho bà Park Geun-hye sau khi phiên tòa xét xử cựu tổng thống Hàn Quốc với cáo buộc tham nhũng bị hoãn lại.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm