Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Jean-Pierre bị chất vấn nảy lửa về tài liệu mật của ông Biden

Nhà Trắng hôm 11/1 đã tranh luận với các phóng viên về những câu hỏi xung quanh việc nhiều tài liệu mật được tìm thấy trong văn phòng cũ của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre trong cuộc họp báo hôm 3/1. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi vụ phát hiện tài liệu mật được công khai, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã tránh trả lời các câu hỏi về lý do chính quyền ông Biden không thông báo cho công chúng sớm hơn, khi các luật sư phát hiện tài liệu vào ngày 2/11/2022, Hill đưa tin.

Các tài liệu mật tại văn phòng cũ của ông Biden được phát hiện chỉ sáu ngày trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng.

“Điều đó đang được xem xét. Tôi sẽ để Bộ Tư pháp (DOJ) thực hiện quy trình của họ. Tôi sẽ không đi trước điều đó”, bà nói.

“Chúng tôi sẽ bị giới hạn trong những gì có thể phát biểu ở đây”, bà nói thêm, từ chối trả lời câu hỏi về thời điểm ông Biden được thông báo về phát hiện này.

Nhà báo Ed O'Keefe của CBS đã tranh luận qua lại với bà Jean-Pierre về liệu thời điểm diễn ra cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ có liên quan gì đến việc Nhà Trắng giữ kín phát hiện này hay không. CBS là đơn vị truyền thông đầu tiên đưa tin về sự việc.

“Như tôi nói với anh, sự việc đang được xem xét”, bà Jean-Pierre nói.

Ông O'Keefe đã phản bác, hỏi lại rằng tại sao các tài liệu không được tiết lộ vào thời điểm phát hiện ra chúng.

Nhà báo này cũng hỏi bà Jean-Pierre rằng liệu tổng thống có yêu cầu bản đánh giá thiệt hại về an ninh quốc gia hay không. Bà Jean-Pierre chuyển câu hỏi đó cho Bộ Tư pháp, song ông O'Keefe cho rằng cơ quan này không xử lý các vấn đề an ninh quốc gia.

Bên cạnh đó, thư ký báo chí Jean-Pierre cho biết bà đã tìm cách tránh đối đầu với các phóng viên trong phòng họp báo.

Ngoài ra, nhà báo Peter Doocy của Fox News đã nhắc lại những bình luận của ông Biden sau khi FBI thu giữ nhiều tài liệu từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump. Hôm 10/1, ông đã hỏi bà Jean-Pierre rằng làm thế nào mà một người có thể vô trách nhiệm như vậy.

“Tổng thống đã đích thân nói về điều này”, bà Jean-Pierre nói, đề cập tới những bình luận của ông Biden một ngày trước đó.

“Việc này đang được Bộ Tư pháp điều tra, xem xét và chúng tôi sẽ để quá trình đó tiếp tục”, bà nói thêm.

Tổng thống Biden lần đầu đề cập đến các tài liệu này tại cuộc họp báo hôm 10/1 khi đang công du ở Mexico.

Ông cho biết bản thân ngạc nhiên về số tài liệu mật được tìm thấy trong văn phòng cũ của mình. Ông nhấn mạnh mình và đội ngũ sẽ phối hợp để làm rõ sự việc, Reuters đưa tin.

Nhà Trắng cũng khẳng định họ đang hợp tác với Bộ Tư pháp liên quan đến việc xem xét các tài liệu được tìm thấy trong văn phòng cũ của ông Biden trong thời gian ông làm phó tổng thống Mỹ.

Cuốn sách đáng chú ý về Tổng thống Biden

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Joe Biden: Hành trình kéo dài năm thập kỷ” do Nhà xuất bản Thế Giới xuất bản. Sách khắc họa sự nghiệp của ông Biden tại Thượng viện, những điều đã xảy ra trong 8 năm ông đảm nhiệm vai trò phó tổng thống, lý do ông rút khỏi cuộc bầu cử năm 2016 và vì sao ông quyết định trở lại, cạnh tranh cùng ông Donald Trump.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Các trợ lý của ông Biden phát hiện thêm tài liệu mật ở địa điểm mới

Các trợ lý của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phát hiện ít nhất một lô tài liệu mật khác ở một địa điểm tách biệt với văn phòng cũ của ông.

Đảng Cộng hòa đòi điều tra giữa lúc ông Biden đang ở một nơi xa

Khi Tổng thống Joe Biden đang công du Mexico, nhiều lãnh đạo ủy ban tình báo của lưỡng đảng Mỹ đã yêu cầu câu trả lời về vụ phát hiện tài liệu mật ở văn phòng cũ của ông.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm