Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba gia đình lênh đênh trên sông Gianh

Trên sông Gianh đoạn giữa xã Thuận Hóa và Đồng Hóa (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) có một "xóm" nhỏ chỉ 3 gia đình sống trên 20 năm.

Xom 3 nha giua song Gianh anh 1
Sau đợt lũ lịch sử vào giữa tháng 10/2016, người dân các xã Đồng Hóa, Thuận Hóa (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) nhắc nhiều đến 'xóm 3 nhà' hay còn gọi là 'xóm anh Minh' trên sông Gianh. Đây là đoạn sát cánh đồng cuối thôn Xuân Canh (xã Thuận Hóa), nơi có 3 hộ dân vạn chài đang sinh sống.
Xom 3 nha giua song Gianh anh 2
Trước đây, xóm chài nhỏ này có 4 gia đình sống bằng nghề nuôi cá bè, tách biệt và không có hộ khẩu. Một năm trước, một hộ đã mua được đất, cất nhà nên chuyển lên bờ sinh sống ở xã Thuận Hóa.
Xom 3 nha giua song Gianh anh 3
Hơn 30 năm trước, ông Nguyễn Văn Bình (56 tuổi, ảnh) đưa vợ con từ xã Thạch Hóa di cư lên đoạn sông này sinh sống, lập nên xóm. Họ không có hộ khẩu ở quê hay nơi đang tạm trú. Những người ở đây thắp sáng chủ yếu là nhờ bình ắc quy và nấu ăn bằng lò than.
Xom 3 nha giua song Gianh anh 4
Ông Bình cùng vợ là bà Nguyễn Thị Liên (60 tuổi) sinh 7 người con. Trong đó, 5 người lên bờ sau khi lập gia đình, còn lại con trai trưởng và gái út ở lại trong "xóm".
Xom 3 nha giua song Gianh anh 5
Gọi là xóm nhưng chỉ có 3 hộ gia đình với 8 nhân khẩu sinh sống trên 4 bè cá. Phương tiện đi lại của những người này là mấy con thuyền gỗ nhỏ và chỉ có một thuyền được lắp máy.
Xom 3 nha giua song Gianh anh 6
Người khá giả nhất chính là anh Nguyễn Văn Minh (38 tuổi, bên trái) con trai trưởng của ông Bình). Anh Minh là người một mình lái thuyền ra giữa dòng lũ dữ, cứu sống 2 vợ chồng cùng một người con trai ở thôn Thuận Tiến (xã Thuận Hóa) bị lũ cuốn trôi vào đêm 14/10.
Xom 3 nha giua song Gianh anh 7
Hộ gia đình thứ 3 trong xóm chính là bà Trần Thị Thú, người không nhớ nổi tuổi của mình. Bà Thú không chồng con nên theo cháu gái là Mai Thị Hóa (36 tuổi, vợ anh Minh) về sống ở đây hơn 20 năm.
Xom 3 nha giua song Gianh anh 8
Người học cao nhất ở xóm là Nguyễn Thị Hợp (14 tuổi, con gái anh Minh) đang học lớp 9. Dù hàng ngày phải theo cha mẹ đi đánh cá kiếm sống trên sông nhưng thiếu nữ này năm học nào cũng đạt học sinh giỏi.
Xom 3 nha giua song Gianh anh 9
Những hộ gia đình trong xóm anh Minh sống nhờ vào các bè cá. Mỗi hộ nuôi một bè cá trắm, khoảng hơn một năm thì xuất bán được khoảng 20 triệu đồng. "Ba hộ này đều tạm trú ở xã Thuận Hóa. Huyện Tuyên Hóa đã gửi hồ sơ lên tỉnh đề nghị cấp bằng khen cho hành động liều mình cứu người trong lũ dữ của anh Minh", ông Phùng Ngọc Anh - Chủ tịch UBND xã Thuận Hóa cho biết.

'Khu ổ chuột' trên biển Quy Nhơn

Hàng trăm người dân chen chúc trong những căn lều tạm bợ chật hẹp, sống chung với ô nhiễm và nguy cơ cháy nổ tại "khu ổ chuột" thuộc phường Hải Cảng (TP Quy Nhơn).

Văn Được

Bạn có thể quan tâm