Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba cụm cháy lớn phá hủy hơn 1.000 căn nhà ở California

Shana Jones, lãnh đạo đội cứu hỏa Sonoma-Lake-Napa của California, cho biết nguồn lực ứng phó bị "căng kéo" chưa từng thấy trước một trong những đám cháy lớn nhất lịch sử bang.

Ba phuc hop chay rung tan pha California anh 1

Miền Bắc bang California đến ngày 23/8 vẫn đang căng sức hứng chịu cùng lúc 3 vụ cháy rừng quy mô lớn. Lính cứu hỏa địa phương được lệnh khẩn trương đào công sự chặn lửa lan rộng và chuẩn bị cho kịch bản đáng sợ nhất. Ảnh: AP.

Ba phuc hop chay rung tan pha California anh 2

Các trận gió lớn và hiện tượng sét khô được dự báo tiếp tục gia tăng. Sấm sét là nguyên nhân bùng phát nhiều đám cháy lớn tại California thời gian qua, gần 250.000 người đã nhận lệnh hoặc cảnh báo sơ tán. Ảnh: AP.

Ba phuc hop chay rung tan pha California anh 3

Tại khu vực cháy rừng do sét đánh trên dãy núi Santa Cruz, phía nam thành phố San Francisco, chính quyền địa phương nói công tác ứng phó cháy rừng đang gặp khó khăn vì vẫn còn người dân không chấp hành lệnh sơ tán. Một số người còn lợi dụng hỗn loạn để trộm cắp. Ảnh: AP.

Ba phuc hop chay rung tan pha California anh 4

Cảnh sát trưởng hạt Santa Cruz, ông Jim Hart, cho biết đã điều động khoảng 100 cảnh sát tuần tra khu vực. Bất kỳ người nào không có phận sự xuất hiện trong vùng sơ tán sẽ bị bắt giữ ngay lập tức. Ông nói ít nhất 8 trường hợp đã bị bắt giữ hoặc phát hiện. Ảnh: AP.

Ba phuc hop chay rung tan pha California anh 5

Cảnh sát trưởng Jim Hart và Công tố viên cấp quận Jeff Rosell đều phẫn nộ trước những người "táng tận lương tâm" tìm cách trục lợi trên những người đang phải khốn đốn vì cháy rừng. Trong số các nạn nhân còn có một chỉ huy cứu hỏa. Ảnh: AP.

Ba phuc hop chay rung tan pha California anh 6

Chỉ huy cứu hỏa này bị trộm vào ngày 22/8, khi đang điều phối công tác ứng phó cháy rừng. "Kẻ nào đó đã lẻn vào xe cứu hỏa chỉ huy, trộm tư trang và ví tiền, sau đó rút sạch tài khoản ngân hàng của ông ấy", Mark Brunton, chỉ huy trưởng lực lượng cứu hỏa bang California, cho biết. Ảnh: AP.

Ba phuc hop chay rung tan pha California anh 7

Hình ảnh được Vệ binh Quốc gia công bố ngày 7/8 cho thấy đơn vị công binh triển khai cầu nổi đa nhiệm trên sông Cache Creek, hạt Yolo, bang California. Thiết bị nhằm hỗ trợ lực lượng cứu hỏa địa phương tiếp cận "chiến trường" ở dãy núi Rocky nhanh hơn. Ảnh: AP.

Ba phuc hop chay rung tan pha California anh 8

Đám cháy tại Santa Cruz là một trong những "phức hợp" đang hoành hành khắp khu vực vịnh San Francisco của California. "Phức hợp" là cách cơ quan cứu hỏa bang gọi một nhóm nhiều vụ cháy liên kết với nhau. Đám cháy ở dãy núi Santa Cruz được gọi là Phức hợp Sét CZU vì sét đánh là nguồn phát hỏa, còn lực lượng phụ trách ứng phó là đơn vị cứu hỏa Santa Cruz (CZU). Ảnh: AP.

Ba phuc hop chay rung tan pha California anh 9

Khu vực hạn hán ở California đã được Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS) phát cảnh báo đỏ. Điều đó đồng nghĩa điều kiện thời tiết khu vực trở nên vô cùng nguy hiểm với nhiệt độ cao, độ ẩm thấp, gió giật đến 105 km/h và sẽ dẫn đến "diễn biến cháy khó đoán". Ảnh: AP.

Ba phuc hop chay rung tan pha California anh 10

Trong gần một tuần qua, lính cứu hỏa khu vực Sonoma-Lake-Napa (LNU) mới khống chế được không quá 17% đám cháy Phức hợp Sét LNU ở vùng trồng nho phía bắc San Francisco. Đây là vụ cháy có sức tàn phá kinh hoàng nhất với 5 người tử vong và 845 căn nhà bị phá hủy. Ảnh: AP.

Ba phuc hop chay rung tan pha California anh 11

Phức hợp Sét LNU và một đám cháy khác đang hoành hành ở phía đông nam vùng vịnh được xếp vào nhóm 5 vụ cháy lớn nhất lịch sử California, với hơn 1.295 km2 chịu thiệt hại. Kể từ ngày 15/8 đến nay, California đã ghi nhận hơn 500 vụ cháy ở nhiều quy mô khác nhau, tàn phá một diện tích hơn 4.800 km2. Ảnh: AP.

Vòi rồng lửa xuất hiện giữa đám cháy rừng ở California Đám cháy ở Loyalton, California (Mỹ), đã hình thành vòi rồng lửa hiếm gặp, thiêu rụi hơn 8.000 ha rừng, hôm 15/8.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm