Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba bộ mặt của Nokia khi bán mảng di động cho Microsoft

Sau khi bán mảng di động cho Microsoft, lãnh đạo Nokia khẳng định công ty sẽ trở thành một công ty chuyên về phần mềm và các giải pháp công nghệ với ba lĩnh vực đầu tư trọng yếu.

Sau thỏa thuận với Microsoft, 32.000 trong tổng số 88.000 nhân viên của Nokia sẽ chuyển sang làm việc tại hãng phần mềm Mỹ. "Nokia trông sẽ rất khác khi mất đi bộ phận di động, nhưng sẽ vẫn là một công ty lớn, ổn định và tập trung vào ba mảng kinh doanh: NSN, Here và Advanced Technologies. Cả ba sẽ là những mũi nhọn đóng vai trò tiên phong trong lĩnh vực công nghệ" - Nokia Risto Siilasmaa, Chủ tịch HĐQT của Nokia, khẳng định trong một bài phỏng vấn mới đây với Cnet.

Trong thời gian tới, Nokia sẽ trở thành công ty chuyên về phần mềm và giải pháp công nghệ.

Tiết lộ thêm về ba lĩnh vực đầu tư mới của Nokia, ông Risto Siilasmaa cho biết NSN (Nokia Solutions and Networks) sẽ cung cấp mạng di động băng thông rộng cho các công ty trên toàn thế giới. Trong khi đó "Here" là một dịch vụ kinh doanh dựa trên những thông tin thời gian thực về địa điểm, bản đồ, tình trạng giao thông,...Hiện tại Nokia đang hợp tác với hãng xe Mercedes-Benz để tạo ra một loại bản đồ dành cho xe hơi tự lái.

Dịch vụ bản đồ số Nokia Here

"Ở đây (Nokia) đã có sẵn bốn trong năm chiếc xe sẵn sàng ở vạch xuất phát và chúng tôi đã lập bản đồ hàng triệu km đường trên toàn thế giới", ông Risto Siilasmaa tiết lộ thêm.   

Bên cạnh, NSN và Hera, Nokia cũng sẽ xây dựng một khối kinh doanh mảng Advanced Technologies dựa trên các hoạt động sở hữu trí tuệ (Intellectual Property Rights activities) của Nokia. Hãng cũng nói rằng sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới ở mảng này, chẳng hạn như nhượng quyền các bằng sáng chế có thu phí, mua bán bằng sáng chế và thậm chí là... vác đơn đi kiện. 

Trong số ba mảng đầu tư kể trên, Nokia Here được giới quan sát đánh giá là "con gà đẻ trứng vàng" cho Nokia trong tương lai gần. Trong thời gian đầu, hãng công nghệ Phần Lan sẽ chủ yếu kiếm tiền từ việc kinh doanh và nhượng quyền các bằng sáng chế có giá trị của mình. Mảng NSN (cung cấp hạ tầng mạng di động băng rộng) sẽ là một ngành đầu tư dài hạn rất có tương lai trong bối cảnh các thiết bị cầm tay thông minh đang dần trở nên phổ biến.   

Duy Nguyễn

Bạn có thể quan tâm