Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia hứng 'bom mưa', hơn 17.000 dân phải sơ tán

Miền Đông Australia hứng chịu trận mưa lớn vào ngày 20/3, gây ra ngập lụt và lũ quét nguy hiểm, khiến chính quyền một số địa phương phải vận động hơn 17.000 người sơ tán.

Tờ Guardian (Anh) và trang tin 9news (Australia) gọi trận mưa lớn chưa từng có này là "bom mưa". Nhiều cảnh báo sơ tán được phát đi ở một số thị trấn ở bang New South Wales.

Nhà khí tượng học Jonathan How của Cục Khí tượng cho biết một số địa điểm ở New South Wales, đặc biệt là xung quanh khu vực cảng Macquarie, ghi nhận lượng mưa 500-600 mm trong 48 giờ.

Ông cũng dự đoán đến ngày 22 hoặc 23/3, lượng mưa tại một số điểm có thể lên tới 1 m.

Tại Sydney, thành phố lớn nhất Australia, nhà chức trách dự đoán lượng nước mưa có thể đến 150 mm.

Cục Khí tượng cho biết trận mưa ngày 20/3 lớn hơn rất nhiều so những lần mưa trước ở Sydney trong tuần qua. Cơ quan này nói rõ mưa “có khả năng dẫn đến lũ quét và đe dọa tính mạng người dân. Gió giật trung bình 60-70km/h và có thể lên tới 90km/h".

Gió mạnh cũng có thể tạo ra sóng lớn, với chiều cao có thể tới 5 m.

lu lut o Sydney anh 1

Lũ lụt khiến nhà cửa bị ngập gần hết. Ảnh: Guardian.

Đến chiều 20/3, nước ở đập Warragamba tại Sydney đã tràn ra, hòa vào các dòng chảy của sông và gây ra lũ lụt ở phía tây Sydney.

Một số đường cao tốc bị phong tỏa do nước lũ và lở đất.

Người đứng đầu chính quyền bang New South Wales, bà Gladys Berejiklian, cảnh báo tình hình mưa to có thể kéo dài đến hết tuần sau tại một số khu vực của bang.

Bà Berejiklian đặc biệt lo ngại về một "cơn lốc xoáy nhỏ bất ngờ" tại Chester Hill, khiến 30 ngôi nhà bị hư hại và gây mất điện cho khoảng 1.000 cư dân vào chiều 20/3.

Lãnh đạo cơ quan khẩn cấp New South Wales David Elliott kêu gọi người dân tuân theo các cảnh báo và chỉ dẫn an toàn, không lái xe hoặc đi bộ vào các khu vực ngập lụt.

lu lut o Sydney anh 2

Các tuyến đường ở Sydney phải đóng cửa vì lũ lụt và sạt lở do mưa lớn gây ra. Ảnh: Guardian.

Các thị trấn ven biển ở ngoại ô Sydney chịu thiệt hại lớn về tài sản. Tại thị trấn cảng Macquarie, lũ lụt tràn vào trung tâm thành phố khiến nước ngập gần hết nhà cửa.

Khoảng 17.000 cư dân ở các khu vực trũng thấp như Taree, Kempsey và Wauchope phải đi sơ tán.

Chưa vào mùa hè, nhiệt độ ở Sydney đã tăng cao kỷ lục

Thành phố Sydney ghi nhận nhiệt độ thấp nhất vào ban đêm là 25,4 độ C hôm 29/11. Đây là mức nhiệt ban đêm cao nhất trong tháng 11, phá vỡ kỷ lục trước đó vào năm 1967.

Nhiều nơi ở Mỹ sẽ có tuyết rơi kỷ lục, lốc xoáy và lũ lụt

Một cơn bão lớn đang di chuyển có thể gây ra tuyết rơi dày kỷ lục, cùng nguy cơ về lốc xoáy và lũ lụt, trải dài từ bang California đến bang Kentucky của Mỹ.

Hồng Ngọc

Theo Guardian

Bạn có thể quan tâm