Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia dùng tuyệt chiêu để kiểm soát phim khiêu dâm

Công nghệ nhận diện khuôn mặt được chính phủ Australia sử dụng trong nhiều khía cạnh khác nhau.

Một trong số đó là quản lý việc xem phim khiêu dâm. Cụ thể, Quốc hội Australia đang xem xét áp dụng hệ thống xác thực tuổi với những người truy cập web đen.

Nhiều nghị sĩ đề xuất sử dụng thẻ tín dụng, thông tin cá nhân từ các công ty viễn thông hoặc giấy tờ tùy thân để xác minh tuổi người truy cập. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Australia đã đề xuất sử dụng nhận diện khuôn mặt.

"Hệ thống này có thể xác minh độ tuổi chính xác, tránh trường hợp trẻ em sử dụng bằng lái của cha mẹ để xem phim khiêu dâm", thông cáo của cơ quan cho biết.

quan ly xem phim khieu dam anh 1
Chính phủ Australia muốn sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để xác thực tuổi người xem phim khiêu dâm. Ảnh: Wired.

Ngày 17/10, Matt Warman, Bộ trưởng Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Vương quốc Anh cũng đề xuất sử dụng nhận diện khuôn mặt để xác thực tuổi người xem phim khiêu dâm.

Trước đó, chính phủ nước này đã bác bỏ kế hoạch cấm trẻ em dưới 18 tuổi vào web đen do vướng nhiều lo ngại về quyền riêng tư (nếu các trang web yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để xác minh tuổi).

Không chỉ quản lý truy cập web đen, chính phủ Australia còn áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào nhiều khía cạnh khác.

Vào tháng 7, người dân nước này được khuyến khích lắp pin mặt trời trên mái nhà để được "trả" khoản tiền lên đến 2.225 USD, tuy nhiên cần cung cấp dữ liệu khuôn mặt qua một ứng dụng trên smartphone. Ứng dụng bị nhiều người phàn nàn do không hoạt động, một số khác thì quyết định không sử dụng vì sợ lộ thông tin cá nhân.

Cũng trong tháng 7, bang New South Wales đã áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để thanh toán khi đi các phương tiện công cộng.

quan ly xem phim khieu dam anh 2
Mặc cho những lo ngại về quyền riêng tư, Australia và nhiều nước vẫn muốn xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia bao gồm khuôn mặt người dân. Ảnh: The Guardian.

Bộ Nội vụ Australia cũng đề xuất các nhà mạng sử dụng nhận diện khuôn mặt khi khách hàng đăng ký thẻ SIM, tránh việc sử dụng thông tin giả.

Nhận diện khuôn mặt còn được chính phủ sử dụng để hỗ trợ những người bị bạo hành gia đình. Khi bị đánh đập, họ thường chạy khỏi nhà và không mang giấy tờ. Khuôn mặt của họ sẽ được liên kết với hồ sơ cá nhân do chính phủ nắm giữ để được trợ giúp. Dù vậy chương trình đã bị hủy bỏ do nhiều người lợi dụng để nhận trợ cấp dù không bị đánh đập bao giờ.

Bên trong căn nhà nhóm người Trung Quốc thuê gái trẻ đóng clip sex Năm người Trung Quốc và một cô gái Việt Nam thuê căn nhà ở quận Sơn Trà (Đà Nẵng) rồi dụ các cô gái trẻ quan hệ tình dục hoặc diễn cảnh sex.

Các nước quản lý truy cập web khiêu dâm như thế nào?

Mỗi quốc gia lại có quy định riêng về độ tuổi, đối tượng được truy cập web đen. Có nơi người xem phải xác nhận danh tính trước khi truy cập.

Phim khiêu dâm trẻ em tràn lan trên các nền tảng công nghệ lớn

Mặc cho các công ty công nghệ ra sức ngăn chặn, phim ảnh và các nội dung ấu dâm ngày càng xuất hiện tràn lan trên Internet.



Phúc Thịnh

Theo The Guardian

Bạn có thể quan tâm