Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Asus Zenbook S 13 OLED - laptop mỏng nhẹ, đa năng cho giới văn phòng

Một mẫu laptop có trọng lượng khoảng 1 kg nhưng đáp ứng tốt mọi tác vụ văn phòng và thời lượng pin đủ cho cả ngày làm việc từng là điều không tưởng ở vài năm trước.

Asus,  Zenbook anh 1

Một mẫu laptop có trọng lượng khoảng 1 kg nhưng đáp ứng tốt mọi tác vụ văn phòng và thời lượng pin đủ cho cả ngày làm việc từng là điều không tưởng ở vài năm trước.

Asus,  Zenbook anh 2

Nhu cầu làm việc liên tục của một người sản xuất nội dung khiến chiếc máy tính tôi cần phải đáp ứng rất nhiều yếu tố. Sản phẩm cần có màn hình sáng, chuẩn màu để tôi có thể hậu kỳ hình ảnh khi tác nghiệp bên ngoài, đủ sức mạnh xử lý công việc đồ họa cơ bản, pin trâu cho những ca trực kéo dài. Và quan trọng là kích thước nhỏ gọn, đảm bảo linh hoạt, tốc độ khi di chuyển.

Những yêu cầu này là phi lý ở khoảng 3 năm trước. Nhưng hiện tại, khi công nghệ trên những chiếc máy tính xách tay đã phát triển cùng khả năng chế tạo được cải thiện, tôi có thêm lựa chọn, dù không quá đa dạng. Sau khi cân nhắc, tôi chọn Asus Zenbook S 13 OLED, sản phẩm gần như có đầy đủ những thứ mình cần trên một chiếc laptop hiện tại.

Dù có phân vân với một số sản phẩm khác, nhưng chiếc Zenbook của Asus thuyết phục tôi bởi màn hình sắc nét, sáng và hỗ trợ đến 10 bit màu.

Là người có cơ hội tiếp xúc với nhiều sản phẩm công nghệ, tôi từng trải nghiệm qua nhiều mẫu laptop siêu nhẹ, khối lượng dưới 1 kg có phân phối tại Việt Nam. Đúng là những thiết bị như vậy giúp tính di động của máy tính xách tay được cải thiện nhiều. Nhưng đổi lại, chất lượng hoàn thiện của sản phẩm bị đánh đổi. Bản lề, khung máy trên những thiết bị như vậy thường ọp ẹp, thiếu cứng chắc, không đem lại cảm giác tin cậy.

Những vấn đề nêu trên tôi không gặp phải ở model Zenbook S 13 OLED. Có trọng lượng nhẹ, khoảng 1 kg, nhưng thân máy rất cứng, không bị flex (biến dạng) nhiều khi tôi tác động lực ở các vị trí yếu như màn hình, bàn phím, bản lề, kê tay. Hợp kim nhôm magie là yếu tố quan trọng giúp tăng khả năng chịu lực.

Asus,  Zenbook anh 3

Tôi từng có khoảng thời gian dài mang một chiếc máy tính chơi game nặng hơn 3 kg cả sạc trên vai thời sinh viên. Dù rất hiếm khi cần dùng đến sức mạnh của nó lúc lên giảng đường. Chính kinh nghiệm “đau thương” trên khiến tôi tìm đến những lựa chọn máy tính doanh nhân, mỏng nhẹ sau này. Một sản phẩm có tính di động cao như Zenbook S 13 OLED sẽ thực dụng hơn trong nhiều tình huống, giúp balo của tôi nhẹ hơn mỗi khi đi làm.

Tôi thích phối màu xanh mới của mẫu Zenbook năm nay, trông máy vẫn hiện đại nhưng không quá phô trương. Ngoài ra, logo mới, từng xuất hiện trên các sản phẩm kỷ niệm 30 năm thành lập Asus được áp dụng cho dòng Zenbook . Đây là một thay đổi nhỏ, nhưng khiến người mua máy như tôi cảm thấy được quan tâm. Là series sản phẩm chủ lực của Asus bên cạnh dòng ROG hay TUF, Zenbook cũng đã có nhận diện riêng để phân biệt với các sản phẩm của hãng.

Việc thân máy mỏng, chỉ khoảng 15 mm, khiến việc bố trí linh kiện, cổng kết nối khó khăn hơn cho nhà sản xuất. Máy có 3 cổng USB Type-C, thiếu nhiều kết nối phổ thông như SD Card, USB A, HDMI. Nhưng tôi có thể xử lý bằng một chiếc cổng chuyển. Đổi lại, các cổng này đều hỗ trợ sạc bằng công nghệ Power Delivery, xuất hình chỉnh Display Port và truyền dữ liệu tốc độ cao.

Asus dần phổ cập công nghệ màn hình OLED lên các mẫu máy tính của hãng từ 2021. Ở thế hệ này, nhiều yếu tố đã được nâng cấp để trải nghiệm làm việc, giải trí được tốt hơn. Đây cũng là điểm nhấn chính khiến tôi đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm này thay vì một số thiết bị khác trong tầm giá.

Từng dùng qua nhiều dòng máy tính xách tay, tôi nhận ra sai lầm của bản thân là từng quá tập trung vào cấu hình hay những yếu tố phụ trợ khác. Trong khi màn hình nên là điểm được quan tâm nhiều hơn khi lựa chọn laptop Windows. Một chiếc màn hình độ phân giải cao cung cấp nhiều tùy chọn thu phóng, mở ra không gian để làm việc đa tác vụ…

Asus,  Zenbook anh 4

Bên cạnh đó, với người cần làm việc với hình ảnh, đồ họa, màn hình không sắc nét, phủ màu kém là một thảm họa.

Zenbook S 13 OLED có một trong những chiếc màn hình tốt nhất cho laptop hiện tại. Sản phẩm có kích thước 13 inch, tỷ lệ 16:10 (rộng hơn 16:9 tiêu chuẩn), độ phân giải 2,8 K, tấm nền OLED và hỗ trợ 10 bit màu. Màu đen sâu, tương phản tốt, màu sắc rực rỡ là những điểm cộng quen thuộc của công nghệ OLED từ nhiều năm qua. Vấn đề là loại tấm nền này đắt tiền, thường được sử dụng cho di động hay TV thay vì có nguồn cung cho laptop.

Trước đây, khi xử lý hình ảnh có yêu cầu cao về mức độ chuẩn xác, tôi thường xuất một bản nháp để xem trên điện thoại vì sợ màn hình máy tính lệch màu. Zenbook S 13 giúp tôi tinh giản một bước hậu kỳ vì màn hình này hiển thị được 1 tỷ màu, đạt chuẩn Pantone nên có thể đảm bảo độ tin cậy chuẩn màu của sản phẩm.

Đây còn là dạng màn hình gương, cho hình ảnh hiển thị trong trẻo, sắc nét hơn các dạng màn hình chống chói thông thường. Ngoài ra, với độ sáng cao, thiết bị này cũng không ngại khi phải làm việc ở những môi trường ánh sáng phức tạp.

Asus,  Zenbook anh 5

Màn hình của Zenbook S 13 có hỗ trợ thao tác cảm ứng. Trang bị này tôi không sử dụng quá thường xuyên, nhưng khá tiện lợi khi cần thao tác nhanh, trực tiếp trên màn hình để chơi một số game thẻ bài theo lượt, nông trại... Bên cạnh đó, việc hỗ trợ bút stylus sẽ có ích cho các designer trong lĩnh vực Illustrator, 3D.

Một chút đáng tiếc vì sản phẩm không hỗ trợ tần số quét cao. Tôi đã dần quen với mức 120 Hz trên các loại màn hình, khi chúng bắt đầu phổ biến trên các thiết bị di động. Vì vậy, việc quay lại 60 Hz sẽ có một chút khó khăn, dù không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm, do đây không phải chiếc máy tính để chơi game.

Một hiệu suất mạnh mẽ luôn là giải pháp tối ưu nhất cho mọi tác vụ trên máy tính. Tuy nhiên, vì giới hạn về kích thước, tôi chấp nhận hy sinh một phần sức mạnh của sản phẩm để đổi lại tính di động. Nói như vậy không có nghĩa Zenbook S 13 có cấu hình yếu.

Asus,  Zenbook anh 6

Dù là CPU dòng U, thiên về tiết kiệm năng lượng, nhưng được sản xuất trên công nghệ Zen3+ của AMD, tiến trình 6 nm, nên thiết bị vẫn đảm bảo được hiệu suất làm việc rất tốt. Các tác vụ văn phòng như Word, Exel, PowerPoint không làm khó được thiết bị này. Máy cũng cân được những ứng dụng đồ họa như Photoshop, Lightroom, với những dự án vừa phải, không có quá nhiều layer.

Nhờ tối ưu tốt về mặt hiệu năng, sản phẩm này không tỏa nhiều nhiệt và duy trì được thời lượng pin tốt. Với độ sáng tối đa, làm việc và kết nối Internet liên tục, Zenbook S 13 OLED có thể phục vụ được hơn 8 giờ liên tục.

Bên cạnh đó, máy trang bị GPU Radeon 660M, thay thế dòng VEGA cũ, cho sức mạnh gấp đôi phiên bản tiền nhiệm. Dòng card mới giúp máy chơi tốt các tựa game eSports. Tôi có thể trải nghiệm Liên Minh Huyền Thoại hay Valorant ở mức khung hình trên 100 fps, cùng mức thiết lập phù hợp trên chiếc máy văn phòng này.

Ngoài ra, Asus dùng SSD chuẩn PCIe 4.0, tốc độ đọc ghi hơn 6.000 MB/s và RAM DDR5. Các trang bị này giúp chiếc máy làm việc ở tốc độ cao và phản hồi nhanh chóng ở các tác vụ.

Tuy nhiên, vì quá mỏng nhẹ nên hầu hết linh kiện của Zenbook S 13 OLED đều được hàn chết trên bo mạch chủ, tương đối hạn chế về mặt nâng cấp nếu người dùng có nhu cầu. Đồng thời, nếu cần đa nhiệm nhiều, người dùng nên chọn phiên bản có RAM 16 GB, để đảm bảo hiệu suất.

Với kích thước màn hình 13 inch, cùng khối lượng khoảng 1 kg, Zenbook S 13 OLED là thiết bị phù hợp với nhóm người dùng cần làm việc liên tục và thường xuyên di động. Nhờ màn hình đẹp và hiệu năng ổn, sản phẩm từ Asus có thể đáp ứng các tác vụ liên quan đến hình ảnh, đồ họa, yêu cầu sự chuẩn xác cao về màu sắc hiển thị.

Ngoài ra, với ngoại hình hiện đại, chất lượng gia công tốt và màu sắc độc đáo, Zenbook S 13 OLED còn là một phụ kiện thời trang độc đáo với người dùng muốn thể hiện cá tính riêng.

Xuân Sang - Giang Ngân Nhi

Ảnh: Phương Lâm
Thiết kế: Hà Phi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm