Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Asus Zenbook 14 OLED: Thay đổi để hoàn hảo

Model laptop mỏng nhẹ mới của Asus có thiết kế tối giản, sang trọng cùng cấu hình mạnh, đủ đáp ứng công việc đồ họa, xử lý hình ảnh.

Asus anh 1

Model laptop mỏng nhẹ mới của Asus có thiết kế tối giản, sang trọng cùng cấu hình mạnh, đủ đáp ứng công việc đồ họa, xử lý hình ảnh.

Asus anh 2

Theo kinh nghiệm của tôi, để tìm được một chiếc máy Windows phục vụ tốt công việc, giải trí, người dùng cần xác định chính xác nhu cầu của bản thân. Bởi vì hệ điều hành này cung cấp nhiều thương hiệu, dòng sản phẩm cho đa dạng mục đích.

Khi chưa có kinh nghiệm, vì tham lam hiệu năng nên tôi đã mua một chiếc máy chơi game quá to, nặng. Quá trình sử dụng gặp khó khăn dù bản thân ít khi dùng hết công suất thiết bị.

Gần đây, tôi cần đổi chiếc máy tính mới để làm việc, ưu tiên tiêu chí mỏng nhẹ, màn hình đẹp và yếu tố hiệu năng xếp sau. Khi tìm hiểu về sản phẩm mới, tôi phát hiện các nhà sản xuất đã tạo ra được những chiếc máy có hiệu suất mạnh mẽ, nhưng vẫn đảm bảo được thiết kế di động. Tiêu biểu là model Zenbook 14 OLED vừa ra mắt của Asus.

Sản phẩm có trọng lượng khoảng 1,4 kg, nhưng có CPU 12 nhân, xung nhịp cao và đủ mạnh để làm việc đồ họa, chơi game eSports.

Ở lần mua máy tính xách tay trước, tôi dễ dàng gạt phăng những con chip có hậu tố U - chỉ tính năng tiết kiệm điện - khỏi lựa chọn của mình. Vài năm trước, CPU Intel tiết kiệm điện thường hạn chế về số lượng nhân và luồng, khả năng xử lý chỉ dừng ở các tác vụ văn phòng cơ bản cùng những công việc trên trình duyệt. Nếu cần xử lý hình ảnh bằng Photoshop hay chơi game, thiết bị sẽ gặp khó khăn.

Nhưng hiện tại đã khác. Dòng chip Intel thế hệ 12 trên model Zenbook 14 OLED có tùy chọn i5-i7, thuộc P-series. Trong đó, sản phẩm tôi mua dùng CPU Intel Core i7-1260 P, có 12 nhân. Trong đó gồm 8 nhân hiệu suất cao, hỗ trợ siêu phân luồng. 4 nhân E-core còn lại phục vụ các công việc nhẹ, đa nhiệm.

Vì vậy, việc con chip có số luồng không gấp đôi số nhân cũng khiến tôi thấy lạ lẫm. Đổi lại, lựa chọn này giúp xử lý công việc đa dụng hơn hẳn.

Asus anh 3

Khi chỉ dùng tác vụ gõ văn bản, lướt web trên trình duyệt… chỉ 4 nhân E-Core hoạt động là đủ. Do đó, thời lượng sử dụng trên viên pin 75 Wh của Zenbook 14 OLED rất đáng nể, có thể kéo dài hơn 10 tiếng. Dù được tính là nhân hiệu suất thấp, các lõi này vẫn xử lý tốt phần lớn tác vụ nhẹ và hỗ trợ khi cần xử lý công việc phức tạp hơn.

Ngoài ra, 8 nhân hiệu suất cao với xung nhịp tối đa đạt 4,7 Ghz giúp việc khởi động máy, ứng dụng rất nhanh. Nhiều công việc nặng cũng có thể được giải quyết ngay trên mẫu ultrabook này nhờ dòng chip mới.

Từng gặp khó khăn ngay khi mở ứng dụng Photoshop để cắt ghép, resize hình cơ bản nên tôi chưa từng nghĩ đến việc có thể xử lý công việc nặng hơn trên một chiếc laptop mỏng nhẹ. Tuy nhiên, Zenbook 14 OLED khiến tôi bất ngờ bởi thiết bị có thể thực hiện mượt mà công việc xóa vật thể, nội suy ảnh hay bù nội dung Content Aware.

Asus cũng không còn sử dụng card đồ họa rời trên dòng Zenbook 2022 bởi GPU Iris Xe có nhiều cải tiến. Hiệu năng của dòng card đồ họa tích hợp trên thiết bị đã cao hơn những mẫu GPU rời MX250, 350 vốn chạy ở công suất thấp trên máy tính mỏng nhẹ.

Ngoài ra, Asus cũng tạo ra sự khác biệt khi trang bị hệ thống tản nhiệt lớn với hai quạt và ống đồng dày đặc. Nhờ đó, CPU Core i7 thế hệ mới có thể chạy tới mức công suất trên 50 W mà không bị quá nóng.

Năm thứ 2 Asus sử dụng công nghệ màn hình OLED cho các thiết bị của công ty. Sau khi trải nghiệm, tôi cho rằng tấm nền OLED nên được xem là tiêu chuẩn mới, cần có trên những mẫu máy tính hiện đại.

Trừ vài mẫu máy tính đắt tiền, ấn tượng của tôi với màn hình laptop Windows phần lớn là không tốt. Các dòng máy văn phòng thường sử dụng độ phân giải Full HD, không sắc nét. Ngoài ra, độ sáng, màu sắc, mức độ chuẩn màu của sản phẩm cũng không được chú trọng.

Asus anh 4

Màn hình của Zenbook 14 OLED có chất lượng khác hẳn và giải quyết hoàn toàn những vấn đề nêu trên. Có độ phân giải 2,8K trên kích thước 14 inch, tôi khó nhìn ra điểm ảnh của màn hình ở khoảng cách sử dụng bình thường. Độ phân giải cao cũng giúp tôi tùy chỉnh kích thước hiển thị dễ dàng, hiển thị được nhiều nội dung hơn với tỷ lệ 16:10.

Nhờ sử dụng tấm nền OLED, Zenbook 14 OLED có thể hiển thị màu đen sâu hơn cùng độ sáng tối đa trên 500 nit. Thiết bị còn đạt chuẩn màu Pantone từ khi xuất xưởng, nên tôi có thể tin tưởng vào máy khi xử lý những dự án in ấn, cần độ chính xác cao về màu sắc.

Đang sử dụng một chiếc điện thoại có màn hình OLED, trải nghiệm của tôi được liền mạch trên toàn bộ thiết bị của mình bởi Zenbook 14 OLED có thể hiển thị với chất lượng tương đương. Việc có thêm tần số quét 90 Hz là điểm cộng đáng khen trên thiết bị.

Ngoại hình của model Zenbook 14 OLED 2022 gần như khác biệt hoàn toàn thế hệ cũ. Dạng thiết kế những đường tròn đồng tâm theo triết lý “Zen” của Asus đã không còn. Thay vào đó là một mặt A phẳng với logo mới, hiện đại hơn hẳn.

Công ty gọi đây là tinh thần Modern Zen: Tĩnh nội lực - Phá chuẩn mực.

Asus anh 5

Phần nội lực bên trong chiếc máy là những trang bị mà Asus đã trang bị. Vẫn tuân thủ DNA từ sản phẩm đầu tiên, chiếc laptop theo triết lý Modern Zen có thiết kế tối giản, mỏng nhẹ, giúp người dùng dễ dàng di chuyển, thích nghi thay đổi. Model này của Asus có hai màu sắc để người dùng lựa chọn, khác với tông trắng, đen hay xám như truyền thống, giúp chủ nhân thể hiện cá tính riêng.

Từ sức mạnh bên trong, thiết bị của Asus phá bỏ những định kiến của tôi về sản phẩm Ultrabook của công ty. Mỏng nhẹ không đồng nghĩa với sự yếu đuối. Zenbook 14 OLED vẫn đảm bảo được sự cứng cáp ngay cả khi bị tác động lực ở các vị trí như khung máy, bản lề. Hợp kim nhôm - magie giúp tăng khả năng chống chịu trên thiết bị.

Đồng thời, mỏng nhẹ cũng không đồng nghĩa với pin yếu, hiệu suất kém hay thiếu thốn về bàn phím, cổng kết nối. Asus vẫn trang bị bàn phím full-size đầy đủ các bút cơ bản. Đồng thời, hãng bố trí thêm phần numpad cảm ứng ngay trên trackpad dành cho khách hàng có nhu cầu. Đây là tính năng hiện chỉ có trên sản phẩm của thương hiệu này.

Các cổng kết nối của máy cũng đa dạng với 2 cổng USB Type C, hỗ trợ sạc, Thunderbolt 4 và xuất hình, 2 cổng USB A cùng thẻ microSD và HDMI. Đây là điểm khác biệt của laptop Asus mỏng nhẹ với các thương hiệu khác.

Là sản phẩm mỏng nhẹ ở phân khúc cao cấp, Zenbook 14 OLED phù hợp nhiều đối tượng người dùng như nhân viên văn phòng, doanh nhân có nhu cầu thường xuyên di chuyển cần một chiếc máy mỏng nhẹ nhưng đáp ứng xử lý mượt mà mọi tác vụ. Màn hình có độ chuẩn màu cao và hiệu suất tốt giúp thiết bị phục vụ nhu cầu của người làm việc thiết kế 2D, sáng tạo nội dung ở mức cơ bản.

Zenbook 14 OLED có giá từ 24,99 triệu đồng. Độc giả tham khảo thêm thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây.

Xuân Sang - Giang Ngân Nhi

Hình ảnh: Phương Lâm
Đồ họa: Hà Phi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm