Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ASIAD 2018 bắt đầu, Đoàn thể thao VN tranh tài cùng các nhà vô địch

Lúc 19h50, vận động viên đấu kiếm Vũ Thành An cầm quốc kỳ Việt Nam, đi đầu đoàn thể thao tiến vào sân Bung Karno tại buổi lễ khai mạc Á vận hội 2018.

Pháo hoa rực sáng bầu trời Jakarta trong đêm khai mạc ASIAD 18 Trong buổi lễ khai mạc ASIAD 18 tại sân vận động Bung Karno (Jakarta, Indonenisa), kết thúc phần rước đuốc khai mạc giải đấu là màn trình diễn pháo hoa kết hợp âm nhạc đặc sắc.

Nữ vận động viên cầu lông nổi tiếng của Indonesia Susi Susanti, người mang về huy chương vàng (HCV) cho thể thao nước này tại Olympic 1992, vinh dự thắp ngọn đuốc Á vận hội 2018. Giây phút báo hiệu đại hội thể thao lớn nhất châu Á chính thức bắt đầu.

Từ ngày mai 19/8, hơn 11.000 VĐV sẽ tranh tài ở 462 nội dung thi đấu thuộc 40 môn thể thao trong hơn 10 ngày. Đây là kỳ đại hội thể thao châu lục lần đầu tiên được tổ chức tại 2 thành phố Jakarta và Palembang.

Le khai mac ASIAD 18 anh 1
Đoàn thể thao Việt Nam ở buổi lễ khai mạc ASIAD 2018. Ảnh: Việt Hùng.

Tại buổi lễ khai mạc trên sân Bung Karno, ban tổ chức nước chủ nhà Indonesia đã gửi đến khoảng 1 tỷ người theo dõi những tiết mục giàu màu sắc văn hóa, được dàn dựng công phu và diễn ra trên sân khấu hoành tráng.

Giây phút vận động viên đấu kiếm Vũ Thành An cùng các thành viên của Đoàn thể thao Việt Nam tiến vào sân và tự hào giơ cao quốc kỳ tại ASIAD tạo nên hình ảnh giàu cảm xúc. Đây là kỳ đại hội được kỳ vọng rất lớn khi Đoàn Việt Nam đang có những vận động viên đẳng cấp thế giới, và tiêu biểu là nhà vô địch Olympic 2016 Hoàng Xuân Vinh ở môn bắn súng.

Với 175 VĐV nam và 177 VĐV nữ, Đoàn thể thao Việt Nam đặt mục tiêu giành từ 3 HCV đến 5 HCV. Trong đó, các môn thế mạnh là karatedo, bắn súng, bơi và điền kinh. Trong những ngày tới, người hâm mộ chờ đợi tin vui của Đoàn thể thao Việt Nam từ Indonesia.

Le khai mac ASIAD 18 anh 2
Các vận động viên của Đoàn thể thao Việt Nam sẵn sàng cạnh tranh huy chương cùng những nhà vô địch Olympic và thế giới ở ASIAD 2018. Ảnh: Việt Hùng.

ASIAD 2018 được mở màn bằng lễ khai mạc trên sân vận động Bung Karno. Ban tổ chức Á vận hội cho biết đây là một trong những buổi lễ khai màn hoành tráng nhất trong lịch sử các kỳ đại hội thể thao từ trước tới nay trên thế giới.

Tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 18 trong lịch sử, 45 đoàn thể thao đến từ 45 quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc châu Á tham dự Á vận hội. Hơn 11.000 VĐV sẽ tranh tài ở 462 nội dung thi đấu thuộc 40 môn thể thao.

Tham dự ASIAD lần này, Đoàn thể thao Việt Nam đặt chỉ tiêu là 3 huy chương vàng. Tại lễ khai mạc ASIAD sắp tới, người cầm cờ cho đoàn là kiếm thủ Vũ Thành An.

  • Khai mạc ASIAD 2018 - buổi lễ hoành tráng của Indonesia

    Lúc 19h, lễ khai mạc ASIAD 2018 sẽ diễn ra trước sự chứng kiến của khoảng 80.000 người trên sân Bung Karno, hứa hẹn mang đến những tiết mục ấn tượng cho người hâm mộ.

    Ông Wishnutama, Giám đốc phụ trách sáng tạo của lễ khai mạc đã khẳng định điều này. Trả lời tờ Industry.co của Indonesia, ông cho hay: “Sân khấu của lễ khai mạc sẽ là sân khấu lớn nhất thế giới, thậm chí có thể so sánh với sân khấu của bất cứ một kỳ Olympic nào.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 3
  • Khoảng 10.000 người tham gia vào lễ khai mạc, và việc có quá nhiều người trình diễn khiến ban tổ chức không thể sắp xếp được nơi tập luyện. Họ được chia về 18 địa điểm khác nhau, sau đó sẽ được khớp lại trước thời điểm lễ khai mạc diễn ra.

    Thực tế, sân khấu tổ chức lễ khai mạc ASIAD 18 được liệt vào danh sách lớn nhất và thậm chí là cao nhất thế giới. Một ngọn núi nhân tạo đã được ban tổ chức xây dựng ngay trong sân vận động Bung Karno. Quả núi nhân tạo này nặng tới 600 tấn, dài 135 m, rộng 30 m và cao 26 m.

    'Đột nhập' sân vận động tổ chức lễ khai mạc ASIAD 18 Đến nay, công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc ASIAD 18 tại sân vận động Gelora Bung Karno ở thủ đô Jakarta (Indonesia) gần như đã hoàn thành.

     

  • Trước giờ khai mạc, nước chủ nhà Indonesia vẫn còn nhiều mối lo. Hai trong số đó phải kể đến tình trạng giao thông tắc nghẽn và bất ổn an ninh tại đây. Trong đó, an ninh ở xứ vạn đảo đang là vấn đề được nước chủ nhà đặc biệt lo lắng.

    Nguyên nhân bởi nước này vừa trải qua một vụ khủng bố cách đây 3 tháng, khiến 13 người chết và nhiều người khác bị thương. Vụ việc diễn ra ngay sát thềm đại hội khiến nhà chức trách phải có những biện pháp xử lý mạnh tay.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 4
  • Nỗi lo tình trạng kẹt xe tại Jakarta

    Vấn đề giao thông cũng được Indonesia gấp rút giải quyết. Toàn bộ trường học ở thủ đô Jakarta đã được đóng cửa trong suốt thời gian diễn ra ASIAD để giảm tải cho hệ thống hạ tầng giao thông. Ngoài ra, các tuyến xe buýt, đường sắt cũng phải hoạt động hết công suất. Trước ngày khai mạc, các tuyến đường nằm cạnh sân vận động Bung Karno cũng đã cấm phương tiện qua lại nhằm giảm tải giao thông tại đây.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 5
  • Theo ông Wanandi - Phó giám đốc điều hành ban tổ chức ASIAD thì tới nay, đã có 75 quốc gia và vùng lãnh thổ có bản quyền ASIAD 2018, qua đó khiến số người theo dõi trực tiếp lễ khai mạc có thể lên tới 1 tỷ người. Giá vé xem trực tiếp sự kiện cũng không hề rẻ, giao động từ 50 USD đến 342 USD.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 6
  •  

    Trước lễ khai mạc ASIAD 18 khoảng 2 tiếng, lực lượng cảnh sát và tình nguyện viên được tăng cường nhằm hỗ trợ, đảm bảo giao thông và hạn chế những tình huống xấu có thể xảy ra. Video: Hoàng Hiệp (từ Indonesia).

    Nữ tình nguyện viên xinh đẹp hỗ trợ du khách trước lễ khai mạc ASIAD Trước lễ khai mạc ASIAD 18 khoảng 2 tiếng, lực lượng cảnh sát và tình nguyện viên được tăng cường nhằm hỗ trợ, đảm bảo giao thông và hạn chế những tình huống xấu có thể xảy ra.

     

  • Bộ trưởng Thiện mong VĐV Việt Nam tại ASIAD fair-play như U23

    10h ngày 18/8, Bộ trưởng Văn hóa – Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã tới thăm làng vận động viên Kemayoran tại Jakarta – Indonesia. Tháp tùng bộ trưởng còn có Tổng cục trưởng Tổng cục thể dục thể thao Vương Bích Thắng.

    Nhắc lại chiến công ở Thường Châu, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong các vận động viên hãy thi đấu trung thực, không phản ứng thái quá với trọng tài, tạo hình ảnh đẹp cho đất nước.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 7
    Le khai mac ASIAD 18 anh 8
  • Báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD Trần Đức Phấn cho biết hiện đoàn có 332 vận động viên, chủ yếu tập trung tại Jakarta. Trong 2 ngày qua, tình hình chỗ ở có một chút trục trặc vì làng vận động viên quá tải. Tuy nhiên, ban tổ chức đã ghép thêm giường và bố trí các khách sạn từ 3-5 sao gần địa điểm thi đấu.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 9

    Kiếm thủ Vũ Thành An, người cầm cờ cho đoàn Việt Nam tại ASIAD cho biết đoàn ở gần nhà ăn nên việc ăn uống khá thuận lợi. Các món ăn đa dạng và ngon miệng. Điều kiện tập luyện khá thoải mái vì nhà thi đấu rộng rãi.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 10
  • Kịch bản chi tiết của buổi lễ khai mạc không được tiết lộ, song Ủy ban tổ chức ASIAD của Indonesia (INASGOC) tuyên bố nó sẽ thể hiện vẻ đẹp tự nhiên, truyền thống của chủ nhà Indonesia. Ảnh: Việt Hùng.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 11
  • Lễ khai mạc ASIAD 2018 kéo dài 3 tiếng. Có 4.000 vũ công, hơn 18 ca sĩ và hàng trăm nhạc sĩ Indonesia, bao gồm các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như nghệ sĩ piano 15 tuổi Joey Alexander, ca sĩ gốc Indonesia, Anggun Sasmi tham gia biểu diễn. Ảnh: Việt Hùng.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 12
  •  

    Nhằm hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động tác nghiệp của giới truyền thông tại ASIAD 18, ban tổ chức nước chủ nhà Indonesia hỗ trợ thiết bị chụp ảnh, quay phim chất lượng cao miễn phí. Video: Hoàng Hiệp (từ Indonesia).

    Ống kính hàng hiếm xuất hiện tại ASIAD 18 Nhằm hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động tác nghiệp của giới truyền thông tại ASIAD 18, ban tổ chức nước chủ nhà Indonesia hỗ trợ thiết bị chụp ảnh, quay phim chất lượng cao miễn phí.

     

  • Trước giờ khai mạc, nước chủ nhà Indonesia vẫn còn nhiều mối lo. Hai trong số đó phải kể đến tình trạng giao thông tắc nghẽn và bất ổn an ninh tại đây. Trong đó, an ninh ở xứ vạn đảo đang là vấn đề được nước chủ nhà đặc biệt lo lắng.

    Nguyên nhân bởi nước này vừa trải qua một vụ khủng bố cách đây 3 tháng, khiến 13 người chết và nhiều người khác bị thương. Vụ việc diễn ra ngay sát thềm đại hội khiến nhà chức trách phải có những biện pháp xử lý mạnh tay.

    VĐV đối mặt với nạn khủng bố, tắc đường, ô nhiễm báo động tại ASIAD

    Ngày khai mạc ASIAD 18 đến rất gần, nhưng vẫn còn đó rất nhiều nỗi lo về vấn đề môi trường, hậu cần và giao thông tại Indonesia.

  • Theo ông Wishnutama, đạo diễn, giám đốc sáng tạo của lễ khai mạc cho biết: "Điều quan trọng nhất trong lễ khai mạc là chúng tôi muốn giới thiệu ra thế giới vẻ đẹp tự nhiên, dự đa dạng về văn hóa và đất nước, con người Indonesia. Điều này cũng tăng thêm niềm tự hào, giá trị tình yêu đất nước, con người xứ vạn đảo". Ảnh: Việt Hùng.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 13
  • Ông Wishnutama, Giám đốc phụ trách sáng tạo của lễ khai mạc đã khẳng định điều này. Trả lời tờ Industry.co của Indonesia, ông cho hay: “Sân khấu của lễ khai mạc sẽ là sân khấu lớn nhất thế giới, thậm chí có thể so sánh với sân khấu của bất cứ một kỳ Olympic nào.

    “Phải tới khi nào chúng ta mới lại có cơ hội được trở thành một phần của lịch sử, khi được xem tận mắt lễ khai mạc ASIAD - một sự kiện có lẽ sẽ chẳng diễn ra trong cả chục năm tới?”, ông Thohir, Chủ tịch Ủy ban tổ chức ASIAD cho hay. Ảnh: Việt Hùng.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 14

    .

  • Theo ông Francis Wanandi - Phó giám đốc điều hành của ban tổ chức ASIAD 18, lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp khắp thế giới với dự kiến khoảng hơn 1 tỷ người xem. ASIAD 2018 được kỳ vọng là một kỳ đại hội mở ra chương mới cho thể thao châu Á với những điều mới mẻ. Ảnh: Việt Hùng.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 15
  • Du khách không cần vào trong sân khấu chính của lễ khai mạc ASIAD 18. Bầu không khí bên ngoài sân cũng được hâm nóng bởi những cô bé, cậu bé mặc trang phục truyền thống Indonesia. Video: Hoàng Hiệp.

    Những đại sứ du lịch nhí của chủ nhà Indonesia tại ASIAD 2018 Du khách không cần vào trong sân khấu chính của lễ khai mạc ASIAD 18. Bầu không khí bên ngoài sân cũng được hâm nóng bởi những cô bé, cậu bé mặc trang phục truyền thống Indonesia.
  • Sân vận động Bung Karrno với sức chứa 80.000 chỗ ngồi đón chào vận động viên và quan chức của các đoàn thể thao và người hâm mộ dự lễ khai mạc ASIAD 2018.

    Có tới 10.000 người tham gia vào lễ khai mạc, và việc có quá nhiều người trình diễn khiến ban tổ chức không thể sắp xếp được nơi tập luyện. Họ được chia về 18 địa điểm khác nhau, sau đó sẽ được khớp lại trước thời điểm lễ khai mạc diễn ra. Ảnh: Minh Chiến.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 16
    Le khai mac ASIAD 18 anh 17
  • Ban tổ chức ASIAD cho phát đoạn video trên màn hình lớn với nhân vật chính đội mũ bảo hiểm kín mặt, phóng xe phân khối lớn trên đường phố Jakarta. Khi chiếc xe đi vào trong sân, nhân vật tháo mũ ra được cho là Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo. Ngay sau đó, ban tổ chức giới thiệu các đoàn thể thao tiến vào sân Bung Karrno. Ảnh: Việt Hùng.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 18
    Le khai mac ASIAD 18 anh 19
  • Vận động viên của các đoàn thể thao tiến vào sân Bung Karno. Tất cả đều sẵn sàng tranh tài tại ngày hội thể thao lớn nhất châu lục.

    Đại hội thể thao châu Á - ASIAD lần thứ 18 năm 2018 diễn ra tại Indonesia từ ngày 18/8 tới ngày 2/9, thu hút khoảng 16.000 người, trong đó có hơn 11.000 VĐV tham gia tranh tài ở 40 môn thể thao (465 nội dung). Ảnh: Việt Hùng.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 20
    Le khai mac ASIAD 18 anh 21
  • Sau đoàn thể thao Hàn Quốc, đến lượt các vận động viên Kuwait tiến vào sân. Trong môn bóng đá nam ASIAD, đội tuyển nam Hàn Quốc đang là đương kim vô địch Á vận hội. Ở ASIAD 2018, Olympic Việt Nam có thể gặp Hàn Quốc tại vòng knock-out.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 22
  • Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18 diễn ra tại Indonesia là lần đầu tiên trong lịch sử Á vận hội được tổ chức ở 2 thành phố là Jakarta và Palembang.

    ASIAD 18 chính thức khai mạc tại Indonesia Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18 diễn ra tại Indonesia là lần đầu tiên trong lịch sử Á vận hội được tổ chức ở 2 thành phố là Jakarta và Palembang.
  • Sau khi tất cả đoàn thể thao dự ASIAD 2018 có mặt trên sân Bung Karno. Bầu không khí sôi động được khuấy động bởi những bài hát cùng điệu nhảy của các nghệ sĩ nước chủ nhà Indonesia. Ảnh: Việt Hùng.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 23
  • Lúc 20h05, quốc kỳ của nước chủ nhà Á vận hội 2018 Indonesia được kéo lên tại buổi lễ khai mạc. Tất cả vận động viên và người hâm mộ thể thao quốc gia này đều cho thấy niềm tự hào khi tổ chức ASIAD ở 2 thành phố Jakarta và Palembang. Ảnh: Việt Hùng.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 24
  • 20h10, Chủ tịch ủy ban tổ chức ASIAD (INASGOC) - ông Erick Thohir phát biểu chào mừng sự có mặt của tất cả vận động viên của 45 đoàn thể thao đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á.

    Từ ngày mai 19/8 đến ngày 2/9, các vận động viên sẽ tranh tài ở 462 nội dung thi đấu thuộc 40 môn thể thao.

    Đoàn thể thao Việt Nam đặt mục tiêu giành từ 3 HCV đến 5 HCV tại Á vận hội lần này. Ảnh: Việt Hùng.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 25
  • Tại ASIAD 2018, Đoàn thể thao Việt Nam tham dự với số lượng VĐV đông nhất trong lịch sử với cơ cấu đoàn gồm 175 VĐV nam và 177 VĐV nữ. Đồng thời, chất lượng các VĐV cũng được nâng cao hơn rất nhiều. Nhiều VĐV đã đạt tới tầm châu lục và thế giới. Đặc biệt, Hoàng Xuân Vinh đang là kỷ lục gia Olympic. Ảnh: Việt Hùng.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 26
  • Sau bài phát biểu của Chủ tịch ủy ban tổ chức ASIAD (INASGOC) - ông Erick Thohir, 8 vận động viên xuất sắc của thể thao Indonesia ở các môn Olympic, mang lá cờ của Á vận hội vào sân Bung Karno trong sự tự hào của người hâm mộ nước chủ nhà ASIAD 2018. Ảnh: Việt Hùng.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 27
    Le khai mac ASIAD 18 anh 28
  • Nữ ca sĩ Rossa cùng các nghệ sĩ biểu diễn tiết mục mang đậm màu sắc văn hóa truyền thống của Indonesia. Nhìn sân khấu quay từ trên cao, với ngon núi nhân tạo dài 135 m, rộng 30 m và cao 26 m thực sự rất hoành tráng. Ảnh: Việt Hùng.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 29
  • Lúc 21h05, sau các tiết mục nghệ thuật được nghệ sĩ Indonesia gửi đến người hâm mộ nhằm giới thiệu về đất nước và con người nước này, ngọn đuốc của Á vận hội được các vận động viên xuất sắc từng mang vinh quang về cho thể thao Indonesia rước vào khán đài. VĐV Susi Susanti, người giành HCV môn cầu lông ở Olympic 1992 có vinh dự là người thắp ngọn đuốc Á vận hội 2018. Ảnh: Việt Hùng.

    Le khai mac ASIAD 18 anh 30
  • Sau gần 3 tiếng, lễ khai mạc ASIAD 2018 khép lại bằng màn trình diễn ánh sáng, những tiết mục ca nhạc đặc sắc và màn bắn pháo hoa ấn tượng của nước chủ nhà Indonesia.

    Pháo hoa rực sáng bầu trời Jakarta trong đêm khai mạc ASIAD 18 Trong buổi lễ khai mạc ASIAD 18 tại sân vận động Bung Karno (Jakarta, Indonenisa), kết thúc phần rước đuốc khai mạc giải đấu là màn trình diễn pháo hoa kết hợp âm nhạc đặc sắc.

Nhóm PV

Bạn có thể quan tâm