Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ASEAN - Australia ký bản ghi nhớ về hợp tác chống khủng bố quốc tế

Ngày 17/3, lãnh đạo Australia và các nước ASEAN đã ký kết bản ghi nhớ cùng hợp tác để chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế, cực đoan và bạo lực.

Trong bản ghi nhớ, các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia cùng chia sẻ nỗi lo ngại về mối đe doạ khôn lường ngày càng to lớn từ chủ nghĩa khủng bố trong khu vực; rủi ro không thể chấp nhận được đặt ra đối với an toàn của cộng đồng và hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng kinh tế khu vực.

Từ đó, lãnh đạo Australia và các nước ASEAN thống nhất những hình thức hợp tác để đối phó khủng bố và cực đoan.

ASEAN-Australia hop tac chong khung bo anh 1
Lãnh đạo các nước ASEAN và Australia tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt tại Sydney ngày 17/3. Ảnh: Reuters

“Đây sẽ không phải là cuộc chiến dễ dàng và nhanh chóng. Nó là một chiến dịch phức tạp bởi vì chiến thuật và phương pháp của kẻ thù ngày càng biến hoá khó lường. Do vậy chúng ta cũng phải phát triển việc phối hợp”, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull nói tại cuộc họp.

Theo đó, Australia và các nước ASEAN thống nhất chia sẻ thông tin và thông tin tình báo về các vấn đề liên quan đến khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Các nước cũng nhất trí tăng cường hợp tác thực thi pháp luật, bao gồm cả việc ngăn ngừa và điều tra các hành vi khủng bố và việc bắt giữ và truy tố tội phạm khủng bố; chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Các nước hướng tới đấu tranh, phát hiện, ngăn chặn và triệt phá mối liên hệ giữa khủng bố và tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.

ASEAN-Australia hop tac chong khung bo anh 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo các nước ASEAN và thủ tướng Australia tại hội nghị. Ảnh: AFP

Một nội dung khác được đề cập là xây dựng các cơ chế pháp lý, hành chính quy định chống khủng bố hợp lý và có hiệu quả. Song song với những đề xuất trên là sự tăng cường cơ chế hợp tác và phối hợp và chống khủng bố hiện có; triệt phá và đấu tranh chống lại các hoạt động đi lại xuyên biên giới của những kẻ khủng bố và những người ủng hộ chúng thông qua việc tăng cường các biện pháp an ninh đi lại và quản lý biên giới...

Bản ghi nhớ khẳng định những nỗ lực hợp tác này dựa trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc bình đẳng về chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác. Các bên đồng thời nhận thức rằng khủng bố quốc tế và chủ nghĩa cực đoan bạo lực là mối đe doạ đối với tất cả các quốc gia và các dân tộc, không phân biệt đức tin, quốc tịch, văn hoá hay cộng đồng.

Một số hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Australia Tại thủ đô Canberra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm Đại học Quốc gia Australia và giao lưu với cộng đồng người Việt Nam đang học tập, sinh sống ở xứ sở chuột túi.

Thủ tướng tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị cấp cao đầu tiên giữa ASEAN và Australia trong hai ngày 17-18/3.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm