Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Arsenal vỡ mộng với HLV Arteta

Những ảo vọng về việc Mikel Arteta có thể đi theo con đường thăng tiến của Pep Guardiola hay Zinedine Zidane chắc chắn đã biến mất.

Phân tích

Arsenal thua trận thứ hai liên tiếp tại Ngoại hạng Anh. Thất bại trước Aston Villa đã là vòng đấu thứ 3 liên tiếp, Arsenal không thể thắng. Khoảng cách giữa Arsenal với top 4 Ngoại hạng Anh giờ nhiều hơn 3 trận thắng.

Mikel Arteta anh 1

Ngoại hạng Anh mùa này chứng kiến những đội như Leicester City, West Ham, Everton hay Aston Villa cho thấy họ có thể cạnh tranh cho suất dự Champions League. Chính vì thế, nếu cứ chơi như thế này, Arsenal có thể kết thúc mùa giải ở vị trí giữa bảng xếp hạng.

Bộ mặt thật của Arsenal

Sau 23 vòng đấu, Arsenal có 9 chiến thắng. “Pháo thủ” hòa 4 trận và để thua tới 10. Ngay cả với một đội bóng chỉ mong dự Champions League như Arsenal, điều này là không thể chấp nhận.

Nếu trận thua trước Wolves hồi giữa tuần có thể được coi là một tai nạn, thất bại trước Aston Villa lần này là không thể bào chữa. Arsenal thể hiện một bộ mặt tệ hại trong cả công lẫn thủ.

Hàng phòng ngự Arsenal mắc sai lầm và để thủng lưới sau 74 giây khi trận đấu bắt đầu. Trên hàng công, Arsenal chơi bế tắc và không tạo được một cơ hội rõ nét nào.

Mikel Arteta anh 2

Arsenal đã thua cả Aston Villa trong cả hai lượt trận Ngoại hạng Anh mùa này. Ảnh: Getty.

Arsenal giờ kém đội xếp thứ 4 Liverpool 9 điểm, nhưng đã thi đấu nhiều hơn một trận. 9 điểm không phải là một khoảng cách lớn, nhưng với phong độ hiện tại của đội chủ sân Emirates, không ai nghĩ họ có thể lọt top 4 Ngoại hạng Anh vào cuối mùa.

Nếu xét về phong độ, các đội xếp từ vị trí thứ 5 tới thứ 8 như West Ham, Everton, Aston Villa hay Chelsea còn xứng đáng hơn. Ngoại hạng Anh mùa 2020/21 đang chứng kiến cuộc đua giành suất dự Champions League cởi mở nhất lịch sử.

Điều đó khiến cửa lọt top 4 của Arsenal thêm khó. Sau 23 trận đấu ở Ngoại hạng Anh mùa này, Arsenal ghi 27 bàn thắng và để thủng lưới 23 bàn. Họ là đội bóng ghi bàn kém nhất trong số các đội đang đứng ở nửa đầu bảng xếp hạng. Arsenal chỉ có số bàn thắng nhiều hơn Sheffield United, West Brom, Fulham và Burnley, các đội đang đua trụ hạng.

Trách nhiệm rõ ràng nằm ở HLV Mikel Arteta. Chiến lược gia người Tây Ban Nha đã nắm quyền ở Arsenal được hơn 13 tháng, nhưng chưa giúp đội bóng tiến bộ bao nhiêu.

Nửa cuối mùa giải 2019/20, HLV Arteta tạo cho người ta ấn tượng về một Arsenal chơi chắc chắn và đoàn kết hơn dưới thời Unai Emery. Nhưng nói như nhiều cổ động viên Arsenal, Emery là HLV tệ nhất lịch sử đội bóng này.

Với tiêu chuẩn của một đội bóng như Arsenal, không dự Champions League luôn là một thất bại. Trong vai trò HLV ở nửa sau mùa giải 2019/20, Arteta đưa Arsenal về đích ở vị trí thứ 8.

Sang mùa giải năm nay, cựu tiền vệ Everton có nhiều thời gian chuẩn bị hơn, được ban lãnh đạo đội bóng ưu ái và đầu tư nhiều hơn. Kỳ chuyển nhượng mùa hè 2020, Arsenal chi hơn 84 triệu euro để đem về 5 tân binh.

Trong bối cảnh tình hình tài chính sa sút vì nhiều năm không dự Champions League, việc Arsenal dám chi trên thị trường chuyển nhượng cho thấy niềm tin của họ vào HLV Arteta.

Đến phiên chợ đông 2021, Arsenal cũng mượn thành công Martin Odegaard, khi Arteta cảm thấy đội hình cần bổ sung một tiền vệ tấn công. Ban lãnh đạo Arsenal đã hỗ trợ HLV người Tây Ban Nha hết mình, sau khi họ thấy những tia hy vọng lóe lên ở cuối mùa giải trước.

Tuy nhiên, vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh cùng một lối chơi nhạt nhòa và thiếu ổn định cho thấy bộ mặt thật của “Pháo thủ”. HLV Arteta chắc chắn không thể trở thành một Pep Guardiola hay Zinedine Zidane mới của bóng đá.

Cựu tiền vệ 38 tuổi vẫn chỉ là một tay mơ trên băng ghế huấn luyện. Arteta giờ rất giống Frank Lampard, người vừa bị Chelsea sa thải. Chỉ có điều, ban lãnh đạo Arsenal có vẻ kiên nhẫn hơn Chelsea mà thôi.

Mikel Arteta anh 3

Arteta khó tránh khỏi vết xe đổ của Lampard khi bắt đầu sự nghiệp HLV. Ảnh: Getty.

Arteta có đủ tầm để tái thiết Arsenal?

Việc Arteta chưa bị mất việc cho đến lúc này cho thấy tham vọng khác nhau của ban lãnh đạo Chelsea và Arsenal.

Tỷ phú Roman Abramovich sẵn sàng sa thải Lampard khi nhận thấy khả năng chinh phục danh hiệu của Chelsea mùa này trở nên thấp đi. Trong khi đó, Arsenal để Arteta vững ghế dù khả năng họ dự Champions League mùa tới đang giảm hơn bao giờ hết.

Lampard bị sa thải sau 18 tháng dẫn dắt Chelsea. Arteta đã có hơn 13 tháng làm HLV trưởng Arsenal. Lampard bị sa thải khi Chelsea lần đầu tụt xuống vị trí thứ 8 Ngoại hạng Anh mùa này. Arteta vẫn yên vị dù vị trí quen thuộc của Arsenal mùa này là ở giữa bảng xếp hạng.

Các cổ động viên và ban lãnh đạo Arsenal đang trông chờ điều gì ở Arteta? Họ tin cựu tiền vệ của đội bóng sẽ tái thiết đội bóng thành London. Khi trở lại Arsenal trong vai trò HLV, Arteta để lại ấn tượng ban đầu khá tốt. Anh am hiểu văn hóa bóng đá của CLB này, thể hiện tố chất HLV bẩm sinh sau quãng thời gian học việc cùng Pep Guardiola.

Arteta đã nhận được sự hậu thuẫn lớn từ ban lãnh đạo đội bóng, sự ủng hộ từ các cổ động viên. Tuy nhiên, bóng đá là câu chuyện của lối chơi và thành tích. Ở cả hai điểm này, Arteta chưa cho thấy thành quả.

Ngay cả khi ban lãnh đạo Arsenal kiên nhẫn hết mức, thêm một mùa giải không dự Champions League sẽ khiến vị thế của đội bóng này thêm sa sút. Arsenal đã có 4 mùa giải liên tiếp không thể dự Champions League, giải đấu mang lại hàng chục triệu bảng tiền doanh thu cho CLB.

Nếu thất bại trong việc dự Champions League vào cuối mùa, Arsenal sẽ có năm thứ 5 liên tiếp vắng mặt ở sân chơi danh giá nhất cấp CLB. Báo cáo tài chính hồi tháng 2/2020 cho thấy Arsenal lỗ tới 27,1 triệu bảng vì không thể dự Champions League mùa này. Đây khoản lỗ đầu tiên trong lịch sử Arsenal kể từ năm 2002.

2002 cũng là mùa giải bắt đầu cho chuỗi 15 năm liên tiếp dự Champions League của Arsenal dưới thời Wenger. Lampard được trao cơ hội làm việc ở Chelsea tới 18 tháng cũng một phần nhờ thành tích đưa “The Blues” lọt top 4 mùa trước.

Dù là một huyền thoại, người có mối quan hệ cực thân với tỷ phú Abramovich, Lampard vẫn phải ra đi. Người thay thế anh là Thomas Tuchel, một HLV đã vào đến chung kết Champions League. Chelsea tạm cho thấy dấu hiệu trở lại với một HLV mới. Arteta chưa cho thấy anh có thể tránh khỏi vết xe đổ đó.

Nếu Arteta thất bại trong việc đưa Arsenal trở lại Champions League cuối mùa này, chiếc ghế của HLV này chắc chắn sẽ được xét lại. Giấc mơ Arteta đi theo con đường của Guardiola hay Zidane, đưa Arsenal trở lại đỉnh cao trong thời gian ngắn đã tan nhanh như bong bóng xà phòng.

Arteta vẫn tại vị ở Arsenal không phải vì anh được đánh giá cao hơn Lampard. Ban lãnh đạo Arsenal đang cố tỏ ra kiên nhẫn vì họ không nghĩ ngoài kia có một giải pháp nào tốt hơn. Arsenal không có tiềm lực tài chính như Chelsea, và tham vọng của hai đội bóng cũng là khác nhau.

Nhiều người khẳng định thứ Arteta cần chỉ là thời gian. Nhưng bao lâu để Arteta học việc xong? Và Arsenal liệu có trông chờ được đến lúc đó? Môi trường Ngoại hạng Anh và bóng đá đỉnh cao đủ khốc liệt để nhấn chìm mọi giấc mơ của các HLV tân binh.

Arteta: 'Tôi xem lại tình huống đó 10 lần' Chiến lược gia người Tây Ban Nha thất vọng với quyết định đuổi David Luiz ra khỏi sân trong trận thua 1-2 của Arsenal trước Wolverhampton ở vòng 22 Premier League.

Arsenal thua trận thứ 2 liên tiếp

Sau trận thua Wolves, thầy trò HLV Arteta nhận thất bại 0-1 trước Aston Villa ở vòng 23 Premier League tối 6/2.

Arsenal trở thành cựu vương FA Cup

Tối 23/1 (giờ Hà Nội), thầy trò HLV Mikel Arteta nhận thất bại 0-1 trước Southampton sau pha phản lưới của Gabriel và trở thành cựu vương FA Cup.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm