Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arsenal và công cuộc phục hưng trường kỳ

Arsenal kết thúc thời kỳ đói danh hiệu dài nhất trong triều đại HLV Wenger, Cup FA mùa trước và Siêu cúp Anh 2014 là những bằng chứng đầu tiên cho thấy Pháo thủ sẵn sàng trở lại.

8 năm qua trước khi có được danh hiệu FA Cup là khoảng thời gian tăm tối của kỷ nguyên Wenger ở đội bóng Bắc London. Họ thường chơi khởi sắc ở giai đoạn đầu mùa, và tụt dốc không phanh trước Giáng sinh. Hệ quả là sự ra đi của hàng loạt tên tuổi, cùng mối hoài nghi về chính sách của "Giáo sư". Và hơn hết là bản năng chiến thắng ngày một xa lánh đội chủ sân Emirates.

a
Arsenal có tinh thần hưng phấn trước mùa giải mới. Và sự có mặt của những tân binh chất lượng giúp đội hình Pháo thủ trở nên mạnh hơn rất nhiều.

Ngôi nhà mới Emirates chính là một phần nguyên nhân biến Arsenal từ một đội bóng xuất sắc trở nên tầm thường. Khoản ngân sách quá lớn ấy buộc Wenger phải thi hành chính sách "thắt lưng buộc bụng". Họ sẵn sàng bán đi bất kỳ ngôi sao nào nếu được giá, để rồi tìm những người thay thế tạm thời rẻ mạt, với mục tiêu duy nhất: Giữ vững vị trí trong top 4 để được tham dự Champions League, một ngân hàng hào phóng với tất cả những đội tham dự.

Song tất cả đã chấm dứt từ mùa giải năm ngoái, khi tình hình tài chính của đội bóng đã tốt hơn. Khoản vay nợ cho Emirates đã được tất toán đầy đủ. Và Arsenal bắt đầu quay trở lại với những chiến dịch mua sắm rầm rộ. Bom tấn Mesut Oezil phát nổ vào những ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng hè 2013. Và sự góp mặt của tiền vệ người Đức đã mang lại nét tươi mới cho lối chơi, đồng thời gieo vào lòng người hâm mộ niềm tin về một cuộc phục hưng.

Kết quả là đội bóng chấm dứt 8 năm trắng tay bằng danh hiệu FA Cup, và vẻn vẹn 85 ngày sau, thêm một lần nữa họ được ngập tràn trong ánh hào quang sau khi đánh bại Man City đầy thuyết phục với tỷ số 3-0 trong trận tranh Siêu cúp Anh 2014. Không chỉ khởi sắc trên sân, mà "Pháo thủ" còn chi tiêu mạnh bạo trên thị trường chuyển nhượng.

a
Arsenal luôn bước vào mùa giải với niềm hy vọng rất lớn sẽ trở lại vị trí số 1 ở Premier League.

Tiếp sau thành công với Oezil, Arsenal tiếp tục mang về ngôi sao người Chile từ Barcelona Alexis Sanchez. Và ít nhiều, tân binh người Chile cũng để lại những dấu hiêu tích cực đầu tiên. Anh chơi khởi sắc, đóng góp nhiều vào thế trận tấn công hào sảng của đội bóng mới trong chiến thắng trước Man City. Siêu cúp Anh chưa bao giờ được đánh giá là danh hiệu lớn. Song hiệu ứng tâm lý tích cực mà nó mang lại có thể rút ngắn quá trình phục hưng của "Pháo thủ".

Với một đội bóng sống dựa nhiều vào cảm hứng như Arsenal, tâm lý là một yếu tố tối ưu. Khi thăng hoa, "Pháo thủ" đủ sức làm nên mọi chuyện thần kỳ. Ngược lại, nó sẽ giết chết khả năng bùng nổ của đội bóng này. Đây chính là yếu huyệt lớn nhất mà Asene Wenger buộc phải khắc chế, nếu muốn thách thức ngôi vương.

Một đội bóng lớn ngoài sự xuất sắc của cá nhân, còn phải sở hữu một tâm lý vững vàng, không xao động trước những biến cố. Đó vốn là bài toán nan giải từ lâu ở Emirates. Mà để vượt qua nó, đòi hỏi Wenger phải có thêm nhiều chiêu trò tâm lý dành cho các học trò.

Khả năng Arsenal giương cao chiếc cúp bạc vào cuối mùa là không cao, nhưng top 4 hoặc thậm chí hơn thế là điều đội bóng này hoàn toàn có thể. Cuộc phục hưng ở Emirates mới chỉ ở giai đoạn đầu, vẫn còn nhiều thách thức đang chờ đợi thầy trò Wenger ở phía trước, song các fan Pháo thủ vẫn hy vọng hiệu ứng tích cực từ những thành công gần đây sẽ tiếp sức cho đội bóng trong mùa giải này.

Linh Trần

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm