Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arsenal và bài toán sống còn: Xoay tua hay là chết?

Vừa thua vỡ mặt trước Man City, nhưng phải thừa nhận rằng Arsenal vẫn đang nắm một vận hội vô cùng lớn để rửa mối hận trắng tay suốt 8 năm qua. Chỉ cần căn chỉnh lại một chút, Premier League 2013/14 sẽ đón một nhà Vua mới.

Tất nhiên, không phải đơn giản mà có thể vô địch một giải đấu khắc nghiệt như Premier League, nơi các ông lớn luôn rất chịu chi và tỏ rõ tham vọng. Arsenal có một lợi thế không nhỏ so với các đối thủ trực tiếp, là sự ổn định trong cấu trúc thượng tầng. Wenger đang là HLV thâm niên nhất trong đám tứ hoặc ngũ đại gia kia. Đội hình của ông gồm phần lớn danh thủ bước ra ánh sáng cũng bởi một tay ông rèn rũa. Nhưng chừng đó liệu đã đủ để Arsenal thẳng tiến đến ngôi vương?

Man City tự tin thắng Barca, Bayern thận trọng trước Arsenal

Dù Bayern được đánh giá rất cao nhưng cựu danh thủ của Hùm Xám là Stefan Effenberg vẫn lên tiếng cảnh báo thầy trò HLV Pep Guardiola về sự nguy hiểm của Arsenal.

 

Sau những thất bại liên tiếp trước Napoli và Man City, một điểm yếu chết người được lộ ra, đó là Arsenal đang bị bắt bài. Những điểm nổ của họ đã lộ rõ mồn một và không có nhiều sự biến hóa trong cách chơi, trong cách điều chuyển nhân sự. Dễ nhận thấy nhất là sự lệ thuộc của Pháo thủ vào chuyên gia châm ngòi Mesut Oezil. Mỗi lần tiền vệ người Đức bị bắt bài hay bị phong tỏa thì coi như Arsenal bế tắc. Cái duyên ghi bàn của Giroud hay Ramsey cũng kể từ đó mà dần mai một.

Vì Oezil, Cazorla đã không phát huy được hết khả năng như mùa trước.

Hãy hỏi Alex Ferguson và Roberto Mancini đã làm gì trong những năm gần đây để đưa đội bóng của họ tiến đến ngôi vô địch! Dù lực lượng của mỗi đội dày mỏng khác nhau, nhưng vận dụng linh hoạt nhân sự mình có luôn là một đòi hỏi mang tính sống còn. Giáo sư Wenger liệu có khắc phục được điểm yếu cố hữu trong suốt triệu đại ông dẫn dắt đội bóng Bắc London hay không?

Bước vào mùa giải 2013/14, Arsenal đã chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong tư duy tuyển mộ nhân sự khi mang về một bản hợp đồng bom tấn. Chưa hết, để kích thích tham vọng cho trung phong số một Giroud, đội bóng không ngần ngại liên hệ tới một số chân sút có phong cách chơi y hệt. Dimitar Berbatov và Alexander Pato là những cái tên được Ban lãnh đạo nghiêm túc xem xét đến. Ngoài ra, trong một hai thời điểm, Arsene Wenger cũng đã sử dụng Nicklas Bendtner như một liệu pháp để làm mới hàng công và tăng khát vọng cho tiền đạo người Pháp. Dẫu vậy, xoay tua chừng đó là… chưa đủ.

Nhưng vấn đề quan trọng nhất của Arsenal nằm ở một vị trí khác. Đây cũng là bài toán khó khăn nhất mà thầy trò Giao sư cần phải giải. Đó là sự dung hòa giữa Santi Cazorla và Mesut Oezil. Có thể khẳng định đây là hai hảo thủ có đẳng cấp cao nhất trong đội hình Arsenal vào lúc này. Cho nên, việc để một trong hai không phát huy được hiệu quả là vô cùng đáng tiếc. Người chịu thiệt thòi hơn vào lúc này xem ra là Cazorla, một thiên tài ở tuyến giữa, một cầu thủ có thể làm nên những điều không tưởng trong một trận đấu.

HLV Wenger cần phải đưa ra những thay đổi về nhân sự chính xác hơn.

Nếu xét về độ toàn diện, Cazorla thậm chí còn nhỉnh hơn Oezil ở khả năng dứt điểm. Tuy nhiên, cách bố trí nhân sự của Wenger dường như lại đang quá phục vụ cho riêng tiền vệ người Đức, vô hình bóp nghẹt lối chơi sở trường của Cazorla. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, thì rõ ràng Cazorla chưa cống hiến được hết 100% khả năng. Một phần do hai cầu thủ chơi cánh trái xuất sắc là Podolski và Chamberlain dính chấn thương dài hạn nên Cazorla buộc phải dạt cánh nhiều hơn.

Man City 6-3 Arsenal: Man Xanh chơi tennis

Ngay sau khi Walcott ghi bàn thu hẹp khoảng cách xuống 2-3 cho Man City, Silva đã lên tiếng giúp đội chủ nhà thiết lập khoảng cách 2 bàn.

 

Với nhiều người hiểu rõ về Arsenal, thì Wenger phải xoay tua vị trí của Cazorla và Oezil thường xuyên hơn. Cazorla có lợi thế vượt trội ở những cú sút trái phá và khả năng sộc thẳng vào vòng cấm, thì việc bố trí anh ở trung tâm hàng tiền vệ là một lựa chọn hợp lý hơn. Trong khi đó, kỹ thuật cá nhân và những đường chuyền sát thủ có thể giúp Oezil chơi tốt ở một tầm hoạt động rộng hơn, xa khung thành hơn. Thực tế là ở Real, Oezil chơi ở cánh trái hay cánh phải đều rất ổn.

Có thể nói, Arsenal đang có trong tay một đội hình đủ chín để trở thành những nhà vô địch. Họ có những con ong chăm chỉ và cả những nghệ sĩ biết cách làm cho Arsenal bừng sáng. Nhưng quan trọng là duy trì được sự tươi mới và khó lường trong lối chơi. Đó là thách thức, song cũng là nhiệm vụ tối thượng cho Arsenal lúc này.

MAI VŨ

Bạn có thể quan tâm