Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arsenal mất điểm bởi một hiệp hai bất thường

Trong vòng một tuần, Arsenal hai lần vượt lên dẫn trước đối thủ và cả hai lần đều để mất điểm ở những phút cuối. Rõ ràng, thầy trò Mikel Arteta đang tự bắn vào chân mình.

"Arsenal sẽ phải đến Manchester City và giành chiến thắng lúc này, nếu 'Pháo thủ' muốn ẵm danh hiệu", cựu trung vệ Jamie Carragher của Liverpool nêu ngay quan điểm trên Sky Sports, sau khi Arsenal để West Ham cầm hòa 2-2 ở vòng 31 Premier League đêm 16/4 (giờ Hà Nội).

Quả thật, đó là tình thế của đội bóng Bắc London hiện tại. Họ chỉ còn hơn Man City 4 điểm và đội bóng của Pep Guardiola còn một trận chưa đấu trong tay. Nếu "The Citizens" thắng ở trận đấu bù, có thể trận đấu hôm 27/4 sắp tới sẽ là cuộc đụng độ quyết định trực tiếp đến chức vô địch Premier League mùa này.

Chia điểm vì hiệp 2 kỳ lạ

Arsenal anh 1

Arsenal đã mất tập trung ở những thời khắc quyết định.

Trong vòng một tuần, Arsenal có hai lần đánh phủ đầu thành công đối phương. Họ dẫn Liverpool 2-0 tại Anfield chỉ sau 28 phút. Tại sân Olympic đêm qua, mọi thứ còn thuận lợi hơn thế cho Arsenal. Họ có 2 bàn thắng chớp nhoáng chỉ trong 10 phút đầu trận. Thế nhưng, thảm họa thực sự ập đến với thầy trò Mikel Arteta sau giờ nghỉ giải lao.

"Tuần trước, chúng tôi tha thứ cho Arsenal vì họ đấu với Liverpool và đó là một bài toán khó. Hôm nay (trận hòa - PV) là do chính Arsenal gây ra, đặc biệt là với quả phạt đền mà CLB này được hưởng," cựu danh thủ Roy Keane của MU bình luận sau tình huống đá phạt đền hỏng ăn của Bukayo Saka.

Bỏ qua thắc mắc mắc tại sao Saka lấy quả bóng từ trên tay Gabriel Jesus và thực hiện quả phạt đền, thì người ta có quyền đặt câu hỏi vì đâu Arsenal lại chơi tệ đến vậy trong hiệp hai.

Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) mà đội khách tạo ra sau giờ nghỉ giải lao là 1,19 (theo Sofascore). Nếu trừ đi tình huống đá phạt đền của Saka, xG của Arsenal còn lại chỉ là 0,39, sau 7 cú dứt điểm. Trước đó, trong hiệp một, dù tung ra chỉ 4 cú sút, các chân sút áo đen đạt xG lên tới 1,64.

Không chỉ tệ trong khâu tấn công, ở hiệp hai, hàng phòng ngự Arsenal còn liên tiếp lộ ra những sơ hở. Ngoài bàn gỡ hòa 2-2 của Jarrod Bowen ở phút 54, họ còn suýt bị Michail Antonio đánh đầu tung lưới trong những phút cuối. Thực tế, ở tình huống đó, thủ thành Aaron Ramsdale đứng chôn chân và chỉ có cột dọc mới giúp Arsenal ra về với 1 điểm.

Khó lòng lý giải được sự chùng xuống của các cầu thủ đội khách trong hiệp hai. Họ không phải chia sức ở nhiều đấu trường, cũng có gần như đầy đủ trụ cột trên sân. Thế nhưng, Arsenal lại sút hỏng một quả 11 m và thua một bàn sau đó chỉ 2 phút.

Như Roy Keane đã nói, đội chủ sân Emirates chỉ có thể tự trách mình. Đây là câu chuyện về bản lĩnh.

Kịch bản nào cho 7 vòng đấu còn lại?

Arsenal anh 2

Thầy trò Arteta vẫn chưa hết cửa vô địch.

Dĩ nhiên, trận hòa trước West Ham chưa thể ngay lập tức tước đi chức vô địch của Arsenal, song nó sẽ khiến nhiệm vụ trong 7 trận đấu còn lại của họ trở nên nặng nề hơn.

Trước mắt, "Pháo thủ" sẽ có cơ hội nới rộng cách biệt với Man City lên thành 7 điểm trong ngày 22/4. Đó là thời điểm Arsenal đụng độ Southampton, đối thủ đang đứng bét bảng, trong khi Man City phải đấu với Sheffield United ở bán kết FA Cup.

Arsenal đã có một bài học mang tên West Ham để hiểu rằng đá với một đội bóng đang đứng ở bờ vực xuống hạng, ẩn chứa những hiểm họa khôn lường thế nào. Họ buộc phải thắng Southampton nếu còn muốn nghĩ đến chức vô địch.

Tuy nhiên, thử thách cực đại sẽ đến với Arsenal vào ngày 27/4, khi hành quân đến sân Etihad. Trong 10 lần đối đầu gần nhất với Man City, đội bóng thành London thua tới 9 và chỉ có 1 chiến thắng, tại FA Cup vào tháng 07/2020.

Mặt khác, Man City là đội bóng tích lũy điểm số trên sân nhà ấn tượng nhất Premier League mùa này. Họ bỏ túi 40 điểm, với thành tích 13 thắng, 1 hòa, 1 bại. Brentford là đội bóng duy nhất có được chiến thắng tại Etihad kể từ tháng 8 năm ngoái.

Những thống kê sơ bộ đó chỉ ra Arsenal gặp khó như thế nào khi phải quyết đấu tại Manchester. Tuy nhiên, khi bị đẩy vào thế chân tường, thầy trò Arteta không còn cách nào khác phải vùng lên.

Những cổ động viên lạc quan nhất hy vọng "Pháo thủ" sẽ sớm lấy lại tinh thần để giành được những điểm số quan trọng trong phần còn lại của mùa giải. Dẫu sao, nếu rời Etihad với 1 điểm, quyền tự quyết trong cuộc đua vô địch Premier League vẫn nằm trong tay Saka và các đồng đội.

Siêu phẩm cứa lòng của Saka Tiền vệ Arsenal gây ấn tượng với pha lập công đẹp mắt trong chiến thắng 2-0 của tuyển Anh trước Ukraine ở lượt trận thứ hai bảng C vòng loại EURO 2024.

Những cuốn sách đáng đọc về Ngoại hạng Anh

Mục Thể thao xin giới thiệu tủ sách về Ngoại hạng Anh, cung cấp cho độc giả thông tin về những biểu tượng của giải đấu, các chức vô địch, và những khoảnh khắc đáng nhớ của giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.

Tiểu Mẫn

Bạn có thể quan tâm