Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arsenal cần điều thần kỳ để hạ bệ Man City

Sự lọc lõi của Pep Guardiola và bề dày lực lượng mang lại lợi thế cho Man City trong cuộc đua danh hiệu Ngoại hạng Anh mùa này với Arsenal.

Riyad Mahrez đóng thế hoàn hảo đưa Man City vào chung kết FA Cup. Ảnh: Reuters.

Man City trải qua một buổi chiều thoải mái tại Wembley hôm 22/4, khi ba bàn thắng của Riyad Mahrez giúp họ dễ dàng giành vé vào chung kết FA Cup. Không có bất ngờ nào xảy ra, ngay cả khi Pep lo ngại về sự nguy hiểm từ Sheffield United cũng như vấn đề quá tải của dàn sao Man City khi căng mình trên ba đấu trường.

Phong độ ấn tượng

Đội bóng của HLV xứ Catalonia kiểm soát bóng tới 79% trong trận bán kết FA Cup, thực hiện 746 đường chuyền, trong khi đối phương chỉ có 209 đường chuyền. Mahrez giúp Man City dẫn trước xứng đáng từ chấm 11 m ở phút 43 và sau đó ghi thêm hai bàn nữa cho đội nhà trong vòng 5 phút đầu tiên của hiệp hai.

Trận bán kết FA Cup kết thúc vào thời điểm đó, tương tự như lượt về tứ kết Champions League tại Allianz Arena hôm 20/4. Man City chơi có vẻ thong dong ở hai trận đấu gần nhất, và khiến người ta có cảm giác những lo ngại về vấn đề thể lực của Pep chỉ là lời nói xã giao trong phòng họp báo.

Kinh nghiệm của Pep cộng với độ dày lực lượng khiến mọi thứ trở nên thuận lợi với Man City trong giai đoạn quyết định mùa giải. Jack Grealish và Erling Haaland không ghi bàn vào lưới Sheffield United và được thay ra nghỉ ở phút 70.

Hai trụ cột khác gồm Ilkay Gundogan và Bernardo Silva cũng rời sân giữ sức 5 phút sau đó. Ederson, Ruben Dias, John Stones, Rodri và Kevin De Bruyne thậm chí không chơi một phút nào trước Sheffield United.

Ngoại trừ trận hòa 1-1 trước Bayern Munich vào giữa tuần, các trận đấu gần đây của Man City diễn ra theo kịch bản tương tự: Họ dễ dàng vượt lên dẫn trước, tạo khoảng cách lớn với đối thủ và đến cuối trận, Pep cho phép các cầu thủ chủ chốt nghỉ ngơi. Đội bóng của Guardiola dẫn trước ít nhất ba bàn trong vòng một giờ thi đấu trước Leipzig, Burnley, Southampton và Leicester. Ở trận lượt đi tứ kết Champions League gặp Bayern, Man City cũng thắng 3-0 và chơi khá nhàn.

Mặc dù lịch thi đấu của Man City rất bận rộn so với Arsenal, đội chủ sân Etihad đều giải quyết các đối thủ cũng như tránh được chấn thương. Trong khi đó, Arsenal dù chỉ còn tập trung chơi ở một đấu trường Ngoại hạng Anh lại bộc lộ quá nhiều bất ổn.

Sự khác biệt

Chỉ một chấn thương của William Saliba cũng đủ khiến Arsenal khốn đốn. Họ để thủng lưới 7 bàn trong 3 vòng đấu gần nhất tại Ngoại hạng Anh.

Những màn trình diễn của hàng thủ Arsenal trước Liverpool, West Ham và Southampton không khác gì thảm họa. Rob Holding tỏ ra lúng túng khi đá thay Saliba ở trung tâm hàng thủ Arsenal, trong khi Gabriel Magalhaes chưa bao giờ mang đến sự yên tâm tuyệt đối.

Man City anh 1

Odegaard và các đồng đội đánh mất lợi thế trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh mùa này. Ảnh: Reuters.

HLV Arteta không có quá nhiều lựa chọn ở vị trí trung vệ, khi Takehiro Tomiyasu chắc chắn nghỉ hết mùa vì chấn thương đầu gối. Ben White có thể đá trung vệ nhưng Arsenal cũng không còn ai tốt để thay cầu thủ người Anh ở vị trí hậu vệ phải. Để Jakub Kiwior, trung vệ tân binh của Arsenal ở phiên chợ tháng 1, đá chính vào giai đoạn này mang đến rủi ro.

Đó là khác biệt lớn giữa Arsenal và Man City trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh, chưa nói đến sự chênh lệch lực lượng hay kinh nghiệm của Pep và Arteta. Sau khi Arsenal bị Sporting CP loại khỏi Europa League, những người hâm mộ "Pháo thủ" lạc quan đã tin rằng thất bại đó có thể giúp CLB con cưng tập trung hoàn toàn vào Ngoại hạng Anh. Nhưng hiện tại, Arsenal có dấu hiệu sa sút và quá tải, trong khi Man City lại chơi thong dong.

Cần nhớ rằng các đội bóng của Pep luôn rất giỏi trong cuộc đua đường trường ở giải VĐQG. Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp huấn luyện, Pep trải qua 14 mùa giải (không tính mùa này) đua vô địch quốc nội (Segunda, La Liga, Bundesliga, Premier League). Chỉ có ba mùa các đội bóng của ông thất bại trong việc lên ngôi vô địch.

Những cuốn sách đáng đọc về Ngoại hạng Anh

Mục Thể thao xin giới thiệu tủ sách về Ngoại hạng Anh, cung cấp cho độc giả thông tin về những biểu tượng của giải đấu, các chức vô địch, và những khoảnh khắc đáng nhớ của giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm