Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Argentina công nhận đười ươi có quyền như người

Một con đười ươi trong vườn bách thú của Argentina có thể hưởng quyền tự do như người và chuyển sang khu bảo tồn động vật sau khi tòa án công nhận quyền cơ bản của nó.

Tòa án đã công nhận quyền cơ bản của chú đười ươi Sandra, 29 tuổi. Ảnh: Yahoo News
Tòa án đã công nhận quyền cơ bản của chú đười ươi Sandra, 29 tuổi. Ảnh: Yahoo News U.S

Sở thú Buenos Aires, Argentina có thể sẽ trả tự do cho Sandra - một chú đười ươi 29 tuổi, và chuyển nó tới khu bảo vệ động vật sau khi tòa án công nhận Sandra có quyền cơ bản như con người, giới truyền thông đưa tin hôm 21/12.

Sandra ra đời trong điều kiện nuôi nhốt ở Đức. Người ta chuyển nó đến Argentina cách đây 2 thập kỷ.

Các nhà bảo vệ quyền động vật đã nhiều lần áp dụng luật “nhân thân” để đòi quyền tự do cho các cá thể động vật hoang dã trong vườn thú. Hồi tháng 11, họ đã thay mặt cho Sandra để nộp đơn kiện về quyền nhân thân.

Hiệp hội các thành viên và luật sư bảo vệ quyền động vật (AFADA) lập luận rằng, Sandra có đủ khả năng nhận thức và con người không nên đối xử với nó như một đối tượng vô tri. Tòa án đã đồng ý rằng Sandra xứng đáng có các quyền cơ bản mặc dù nó không phải con người.

“Quyết định của tòa án mở ra hy vọng cho loài sinh vật bị đối xử không công bằng và có thể nhận thức sự giam cầm trong các vườn thú, rạp xiếc, công viên nước và các phòng thí nghiệm khoa học như Đại tinh tinh và các sinh vật khác”, tờ La Nacion dẫn lời của luật sư Paul Buompadre (AFDADA).

Vườn bách thú Buenos Aires có 10 ngày để kháng cáo.

Trong một vụ việc tương tự khác, một Tòa án ở Mỹ đã nỗ lực để công nhận quyền tự do của con hắc tinh tinh Tommy -  một con tinh tinh thuộc sở hữu tư nhân ở bang New York. Họ đã phán quyết Tommy là một “cá thể không phải người” có quyền được tòa án bảo vệ và hưởng các quyền cơ bản theo luật nhân thân.

Năm 2011, một nhóm thành viên của Tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật (PETA) đã đệ đơn kiện ban lãnh đạo Công viên nước SeaWorld. Nhóm thành viên PETA cáo buộc nhân viên công viên SeaWorld đã đối xử với 5 chú cá voi Orca như nô lệ. Tòa án quận San Diego đã bác bỏ vụ kiện.

 

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm