Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

April 25 vs CLB Hà Nội và trận lịch sử của bóng đá Việt Nam

Chưa từng có đội bóng Việt Nam lọt vào chung kết AFC Cup, và CLB Hà Nội đang tiến rất gần tới việc tạo ra lịch sử lúc 17h ngày 2/10 trước April 25 của CHDCND Triều Tiên.

Phòng họp báo của sân Hàng Đẫy hôm 25/9 không đông hơn so với những trận cầu tại V.League dù CLB Hà Nội tạo ra kết quả mang tính lịch sử trước CLB April 25 của CHDCND Triều Tiên.

Những màn trình diễn như ngày hôm đó của CLB Hà Nội không hiếm với các phóng viên tác nghiệp và người hâm mộ.

tran dau CLB Ha Noi tai AFC Cup anh 1
CLB Hà Nội đã áp đảo đội April 25 trên sân nhà Hàng Đẫy. Ảnh: Minh Chiến.

Sức mạnh của CLB Hà Nội

Nhà ĐKVĐ V.League đã chơi lấn lướt nếu không muốn nói là áp đảo April 25 của CHDCND Triều Tiên trong phần lớn trận đấu. Nếu Pape Omar không bỏ lỡ 3 cơ hội đối mặt, hay Văn Quyết không đệm bóng lên trời ở cự ly 5 m, 2 bàn mà đội bóng Triều Tiên có được tại Hàng Đẫy có thể chẳng mang quá nhiều ý nghĩa.

Sự thật là CLB Hà Nội chỉ có được trận hòa với tỷ số 2-2 ở thể thức knock-out. Và đối với những khán giả không theo dõi 90 phút sôi động tại Hàng Đẫy, đây là kết quả bất lợi với nhà ĐKVĐ V.League, đặc biệt là ở khuôn khổ của giải đấu cúp.

"Tôi nghĩ kết quả này cho thấy họ phải tôn trọng CLB Hà Nội. Thắng 2-1 có thể toan tính, nhưng hòa 2-2 thì CLB Hà Nội sẽ bước vào trận lượt về với tâm lý thoải mái", HLV Chu Đình Nghiêm thẳng thắn.

"Tâm lý thoải mái" mà HLV Chu Đình Nghiêm nói ấy có thể xem là bản lề trong thành công của CLB Hà Nội tại V.League 2019 và cả mùa giải trước đó. Đội bóng này đã được xây dựng trên bộ khung chơi ăn ý bên cạnh nhau trong nhiều năm, cùng triết lý tấn công luôn được đặt lên làm tôn chỉ.

tran dau CLB Ha Noi tai AFC Cup anh 2
Văn Quyết chơi hay trong màu áo CLB Hà Nội nhờ tập thể hiểu ý nhau và gắn bó từ lâu. Ảnh: Minh Chiến.

Người hâm mộ dễ tìm thấy sự liên tưởng với Real Madrid dưới thời Carlo Ancelotti là ví dụ tiêu biểu cho cách chơi bóng này. Chiến lược gia người Italy là bậc thầy trong việc quản trị cầu thủ và nhân sự dựa trên niềm tin và sự điềm tĩnh.

Real khi ấy không thật sự có những triết lý vượt trội lên tất cả như những đội bóng của Pep Guardiola, Juergen Klopp của ngày nay hay Arrigo Sacchi, Helenio Herrera trong quá khứ. Song đội bóng của Ancelotti nếu đã đạt tới trạng thái lý tưởng về tâm lý cùng sự tự tin, đó sẽ là tập thể ra sân và đè bẹp đối thủ.

Trong ngày tâm lý được thoải mái, CLB Hà Nội cũng có thể làm mọi thứ mà họ muốn. Văn Quyết hay Quang Hải đều là những cầu thủ có thể nhắm mắt cũng tìm thấy nhau trên sân với những pha phối hợp nhỏ bên khu vực hành lang trong cánh trái.

Rất nhiều lần ở mùa giải này, đội bóng thủ đô bắt đầu màn tra tấn đối thủ từ những pha lên bóng như thế. Và cho dù Văn Hậu có thể thay thế bằng Văn Dũng, Quang Hải có thể thay thế bằng Thành Lương, kết quả cho ra vẫn là những bàn thắng.

tran dau CLB Ha Noi tai AFC Cup anh 3
Pape Omar là ngoại binh chất lượng và cũng là người ghi nhiều bàn nhất cho CLB Hà Nội trong mùa này trên mọi đấu trường. Ảnh: Minh Chiến.

Pape Omar, Moses hay Oseni trước chấn thương cũng là những ngoại binh đủ khả năng để khiến bóng chỉ lăn bên phần sân đối thủ nếu "tâm lý thoải mái". Moses luôn đảm bảo khi bóng bật ra khu vực giữa sân, anh sẽ ở đó để tiếp tục triển khai bóng uy hiếp khung thành đối thủ.

Pape Omar hay Oseni trong ngày thoải mái cũng luôn biết cách để kết thúc những pha bóng cuối cùng theo cách mà họ muốn.

Đúng như ông Chu Đình Nghiêm nói trong phòng họp báo, April 25 giờ sẽ phải tôn trọng CLB Hà Nội. Sự áp đảo mà đội bóng thủ đô tạo ra không phải là kết quả của màn trình diễn lên đồng bất thường.

Đó là thứ bóng đá tiêu chuẩn mà đội bóng này đã luôn giữ được trong 2 mùa giải gần nhất. Những chiến công phi thường luôn cần sự ổn định như vậy trước tiên. 

tran dau CLB Ha Noi tai AFC Cup anh 4
April 25 không chơi quá ấn tượng trong trận lượt đi với CLB Hà Nội tại Hàng Đẫy hôm 25/9. Ảnh: Lê Bảo Ngọc.

Viết kỳ tích ở AFC Cup

Ông Chu Đình Nghiêm có cái lý của riêng mình khi đề cập tới "tâm lý thoải mái" trong trận lượt về trên đất khách. April 25 là đội bóng mà CLB Hà Nội không hề có bất kỳ thông tin nào cho đến trước khi 90 phút tại Hàng Đẫy diễn ra.

Đội bóng quân đội của Triều Tiên rõ ràng không mạnh như tất cả tưởng. Bình luận viên của Fox Sport trong khoảng thời gian giữa trận còn bông đùa đội bóng này "không biết đá bóng" trước CLB Hà Nội trình diễn thứ bóng đá ăn ý đến vượt trội.

Bởi vậy, dù phải đá trên sân khách và gần như chắc chắn sẽ không thể có sự cổ vũ cuồng nhiệt của các CĐV trung thành, CLB Hà Nội vẫn có quyền tin tưởng mình có thể tạo ra điều kỳ diệu nếu tâm lý của các cầu thủ thực sự được đả thông

Trang chủ của LĐBĐ châu Á (AFC) trước trận cũng nhấn mạnh rằng nếu có đội bóng nào lật đổ được April 25 ngay tại CHDCND Triều Tiên, thì đó chính là đại diện của bóng đá Việt Nam.

tran dau CLB Ha Noi tai AFC Cup anh 5
Đến lúc Quang Hải viết nên lịch sử trong màu áo CLB sau những thành công vang dội ở U23 và ĐT Việt Nam? Ảnh: Minh Chiến.

Trong mùa giải AFC Cup 2018, April 25 cũng dừng chân ở chính trận chung kết liên khu vực này. Họ hòa Altyn Asyr (Turkmenistan) trên sân nhà ở trận lượt đi 2-2 trước khi hòa tiếp đối thủ này ở trận lượt về với tỷ số 1-1 và chấp nhận dừng chân vì luật bàn thắng trên sân khách.

Đội bóng Altyn Asyr ấy chính là bại tướng của CLB Hà Nội ở bán kết liên khu vực mùa này. Nhà ĐKVĐ V.League rõ ràng không yếu nếu đặt trong tương quan với những đội bóng hàng đầu tại AFC Cup. Đội bóng thủ đô đủ mạnh mẽ để vươn dậy và đây chính là khoảnh khắc cho màn vượt vũ môn ấy.

Những gì nhà ĐKVĐ V.League cần để tạo ra lịch sử cho bóng đá Việt Nam là chút may mắn, tỉnh táo và cả "tâm lý thoải mái" như chính ông Nghiêm nói.

Highlights AFC Cup: CLB Hà Nội 2-2 April 25 Tối 25/9, kết quả hòa 2-2 trước April 25 trên sân Hàng Đẫy khiến thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm gặp bất lợi ở trận chung kết lượt về liên khu vực AFC Cup 2019 tại CHDCND Triều Tiên.

Duy Mạnh quyết chấm dứt mạch bất bại của đối thủ Triều Tiên

Trung vệ Đỗ Duy Mạnh khẳng định anh và CLB Hà Nội muốn giành chiến thắng ngay trên sân khách trước đối thủ mạnh April 25 của CHDCND Triều Tiên.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm