Theo CNBC, những nhà phân tích phố Wall đã nhận định việc tăng giá cổ phiếu gần đây của Apple là hợp lý, và giá trị tập đoàn này vẫn đang ở mức cao hơn bao giờ hết.
Trong ghi chú gửi đến khách hàng vào thứ năm, nhà phân tích Toni Sacconaghi chỉ ra hệ số thị giá của Apple, là thời gian chủ đầu tư hoà vốn khi đầu tư vào doanh nghiệp, đã tăng gấp 17 lần.
“Apple bây giờ vẫn đắt giá như hồi 2012, khi công ty ra khỏi giai đoạn tăng trưởng siêu tốc nhờ những chiếc iPhone đầu tiên”, ông cho biết.
Cổ phiếu Apple đã giảm 2,5% xuống còn 197,59 USD vào sáng thứ năm. Tuy vậy, nếu so với giá trị ghi nhận vào tháng một, con số này đã tăng hơn 43%.
Biểu đồ giá trị cổ phiếu của Apple trong năm 2019. Ảnh: CNBC. |
Trong khi hiểu lý do vì sao một số nhà đầu tư vẫn cố giữ cổ phiếu Apple và coi nó như báu vật, bản thân Sacconaghi vẫn còn một chút hoài nghi.
“Mặc dù được xây dựng trên nền tảng “thương hiệu tiêu dùng”, tôi phải nhắc nhở khách hàng rằng cổ phiếu của Apple vốn mang tính chu kỳ. Nửa số doanh thu của công ty có được từ một sản phẩm duy nhất, iPhone”, Sacconaghi nói.
“Hơn nữa, khác với túi xách đắt tiền, iPhone vốn dĩ phải chịu chu kỳ thay thế và rủi ro cạnh tranh bởi những sản phẩm cùng danh mục”.
Sản phẩm xa xỉ nhất có thể so sánh với iPhone hiện nay là đồng hồ Thuỵ Sĩ. Thị trường này cũng đối mặt với những vấn đề tương tự, như chu kỳ mua hàng bất ổn và những rủi ro cạnh tranh (được gây nên bởi chính Apple Watch).
Doanh thu Apple hiện được báo cáo tăng trưởng mạnh mẽ trong mảng dịch vụ. Song Sacconaghi lưu ý nhiều mảng kinh doanh khác của công ty có vẻ đang gặp khó khăn,
“Các dịch vụ của Apple rõ ràng vẫn gắn liền với cơ sở phần cứng. Vì vậy, nếu người dùng ngừng sử dụng iPhone thì cũng sẽ ngưng dùng Apple Store”.
Ông cho biết dù không muốn việc kinh doanh iPhone gặp khó trong tương lai, nhưng vẫn nên cân nhắc mối quan hệ nói trên với giá trị cao mà Apple gán cho mảng dịch vụ hiện tại.