Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những sản phẩm ngoại lệ tại WWDC

Hội nghị lập trình viên (WWDC) của Apple thường chỉ tập trung vào các sản phẩm và giải pháp phần mềm. Dù vậy, đôi lúc Táo khuyết cũng giới thiệu thiết bị phần cứng mới.

Lich su ra mat phan cung cua Apple tai WWDC anh 1

Tại WWDC 2010, Apple ra mắt iPhone 4, một trong những smartphone được chờ đón nhất thời điểm ấy. Máy sở hữu thiết kế mới với khung thép không gỉ, 2 mặt kính vuông vức. Theo Steve Jobs, iPhone 4 là chiếc điện thoại mỏng nhất tại thời điểm 2010. Đây cũng là thiết bị đầu tiên của Apple trang bị màn hình độ phân giải cao (Retina), camera sau 5 MP và camera trước hỗ trợ FaceTime. Thiết kế cạnh vuông của iPhone 4 tiếp tục xuất hiện trên iPhone 5, iPhone 5s và iPhone 12 cho đến nay. Ảnh: Matthew Yohe.

Lich su ra mat phan cung cua Apple tai WWDC anh 2

WWDC 2011 không xuất hiện phần cứng mới. Đến sự kiện năm 2012, Apple nâng cấp cấu hình cho MacBook Air với CPU Intel Core thế hệ thứ 3, hỗ trợ chuẩn USB 3.0 với giá 1.100 USD. Hãng cũng giới thiệu MacBook Pro 15 inch (ảnh) với thiết kế mỏng nhẹ hơn đời trước, màn hình Retina, CPU Intel Core i7 lõi tứ, bổ sung cổng HDMI, loại bỏ ổ đĩa và một số cổng kết nối cũ. Ảnh: Getty Images.

Lich su ra mat phan cung cua Apple tai WWDC anh 3

Tại WWDC 2013, Apple ra mắt bản nâng cấp cho dòng máy tính để bàn Mac Pro. Thay đổi lớn nhất của thiết bị nằm ở hình dáng trụ tròn, được ví như thùng rác. Theo Apple, thiết kế này giúp tiết kiệm không gian, tối ưu hiệu năng và tản nhiệt. Tuy nhiên, nó khiến nhiều người không hài lòng bởi khả năng nâng cấp, mở rộng phần cứng bị giới hạn. Bản thân Apple cũng thừa nhận sai lầm khi thiết kế sản phẩm này. Ảnh: The Verge.

Lich su ra mat phan cung cua Apple tai WWDC anh 4

Năm 2013, Táo khuyết cũng trình làng bản nâng cấp cho MacBook Air với chuẩn Wi-Fi 802.11ac, bộ nhớ tốc độ cao hơn và thời lượng pin cải tiến. 2 thiết bị khác được ra mắt gồm AirPort Time Capsule và AirPort Extreme, bộ đôi router Wi-Fi với hình “thùng rác” giống Mac Pro, riêng mẫu Time Capsule tích hợp thêm ổ cứng để lưu trữ và truy cập không dây. Ảnh: CNET.

Lich su ra mat phan cung cua Apple tai WWDC anh 5

Không có phần cứng mới trong 3 kỳ WWDC tiếp theo. Đến WWDC 2017, Apple nâng cấp iPad Pro với 2 phiên bản 10,5 inch và 12,9 inch, trang bị màn hình ProMotion tần số quét 120 Hz, chip xử lý A10X Fusion, camera sau 12 MP với đèn flash LED. Hãng cũng nâng cấp nhẹ dòng MacBook 12 inch với CPU Intel thế hệ 7, giá rẻ hơn đời trước. Ảnh: Engadget.

Lich su ra mat phan cung cua Apple tai WWDC anh 6

Tại sự kiện năm 2017, dòng máy tính để bàn iMac được cải tiến với màn hình độ sáng tối đa 500 nit, hỗ trợ 1 tỷ màu, SSD tốc độ cao hơn cùng CPU và GPU thế hệ mới. Apple cũng lần đầu giới thiệu iMac Pro (ảnh) với CPU tối đa 18 nhân, cổng Ethernet 10 Gbps, RAM tối đa 128 GB và SSD tối đa 4 TB. Dòng máy này đã bị ngừng bán từ đầu năm 2022, chưa rõ khi nào có bản nâng cấp. Ảnh: CNET.

Lich su ra mat phan cung cua Apple tai WWDC anh 7

Thiết bị cuối cùng ra mắt tại WWDC 2017 là loa thông minh HomePod, tập trung vào trợ lý ảo Siri và chất lượng âm thanh cao cấp. Dù vậy, HomePod đi theo “vết xe đổ” của iPod Hi-Fi (ra mắt năm 2006) với giá bán cao, tính năng không nổi bật so với đối thủ. Thiết bị này đã không còn được sản xuất từ đầu năm nay. Ảnh: Engadget.

Lich su ra mat phan cung cua Apple tai WWDC anh 8

Sau một năm vắng mặt, phần cứng tiếp tục xuất hiện tại WWDC 2019 với dòng máy tính Mac Pro. Apple đã sửa sai khi mang trở lại thiết kế tháp truyền thống, dễ dàng thay thế và nâng cấp phần cứng. Hãng cũng ra mắt màn hình Pro Display XDR giá 5.000 USD, chân đế bán riêng với giá 1.000 USD. Chân đế màn hình, hệ thống lỗ tản nhiệt giống dụng cụ bào phô mai khiến loạt phần cứng của Apple tại WWDC 2019 trở thành chủ đề cho loạt ảnh chế (meme). Ảnh: 9to5Mac.

Lich su ra mat phan cung cua Apple tai WWDC anh 9

Dù không ra mắt phần cứng tại WWDC 2020, Apple đã công bố kế hoạch chuyển từ CPU Intel sang chip xử lý tự phát triển cho máy tính Mac. Đến năm 2021, trọng tâm của sự kiện là loạt phần mềm mới, không xuất hiện phần cứng. Năm nay, tin đồn cho biết Apple có thể ra mắt MacBook Air 2022 tại sự kiện khai mạc WWDC 2022, diễn ra lúc 10h sáng 6/6 (giờ Mỹ), tức 0h ngày 7/6 (giờ Việt Nam). Ảnh: Apple.

Lý do Apple phản đối dự luật chuẩn hóa cổng sạc USB-C Apple sẽ mất một nguồn doanh thu và quyền kiểm soát nếu iPhone bắt buộc phải chuyển sang cổng sạc USB-C, theo quy định mới của Ủy ban châu Âu.

Apple sắp ra mắt iOS mới

iOS 16, macOS 13 và watchOS 9 là những tâm điểm của hội nghị lập trình viên WWDC 2022, dự kiến được Apple tổ chức từ ngày 6/6.

iPhone sẽ có công nghệ chụp ảnh hoàn toàn mới

Thiết kế ống kính telephoto gập của Apple có thể giúp iPhone chụp ảnh đẹp hơn ở khoảng cách xa.

Màn hình khóa của iPhone sắp có thay đổi lớn

Apple dự kiến sẽ thiết kế lại giao diện màn hình khóa cho iOS 16, sau khi các phiên bản hệ điều hành tiền nhiệm không có cải tiến nổi bật.

Trung Quoc bot cuong iPhone hinh anh

Trung Quốc bớt cuồng iPhone

0

Hầu bao eo hẹp vì dịch Covid-19, người dùng Trung Quốc trở nên thận trọng khi mua smartphone, đặc biệt là iPhone. Đây cũng là thị trường quan trọng nhất của Apple.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm