Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple tiếp tục đòi Samsung bồi thường 180 triệu USD

Số tiền được cho là khoản đền bù thiệt hại bản quyền mà Samsung gây ra từ năm 2012 đến nay.

Những kiện tụng của hai ông lớn chưa có dấu hiệu kết thúc.

Apple tiếp tục yêu cầu Samsung trả thêm 180 triệu USD trong vụ kiện bản quyền dài hơi. Yêu cầu này được Apple đệ lên hai tuần sau khi Samsung đồng ý chi 548 triệu tiền bồi thường những khiếu nại ban đầu. Apple lý giải khoản tiền này nhằm bồi thường thiệt hại liên quan đến 5 thiết bị bán ra sau năm 2012, thời điểm Samsung được xác định vi phạm bản quyền từ họ.

Đơn của Apple được tiếp nhận vài ngày trước bởi Tòa án Bang California. Vẫn chưa rõ thiết bị Samsung nào đã gây ảnh hưởng đến Apple vì mọi tài liệu vẫn đang được giữ bí mật. Đơn kiện chỉ mới được tiết lộ bởi chuyên gia bản quyền Florian Mueller, người đã theo dõi những tranh chấp này và cập nhật trên blog FOSS Patents.

Khi khởi kiện vào năm 2011, Apple đòi số tiền bồi thường lên đến 2,5 tỷ USD, nhưng giảm dần về 1 tỷ USD trong năm 2012. Phán xét cuối cùng vào tháng 5 năm nay cho thấy Apple không thể chứng minh hoàn toàn thương hiệu của chiếc iPhone theo pháp luật, nên Samsung chỉ phải trả 548 triệu USD. Cả hai đều đồng ý ngưng tranh chấp ở thị trường bên ngoài Mỹ, nhưng bản chất phức tạp của vụ việc khiến tòa án vẫn phải theo dõi.

Cho dù đã thỏa thuận tiền bạc xong xuôi, những tranh chấp vẫn đang tiến triển sang một giai đoạn khác. Samsung cho rằng phán xét năm 2012 là không chính xác, và đang yêu cầu Tòa án Tối cao xem xét lại các chứng cứ nhằm giữ ổn định hệ thống bản quyền của nước Mỹ. Nếu đề nghị này được chấp thuận, một cuộc kháng cáo và những thay đổi toàn diện trong ngành bản quyền thiết kế chắc chắn sẽ diễn ra.

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm