Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Apple và Samsung là hai thương hiệu đang đứng đầu về lợi nhuận trong kinh doanh di động.
"Apple vẫn tiếp tục thống trị thế giới smartphone với gần 60% thị phần. Tuy nhiên, con số này đã giảm từ 86% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh Samsung gặp phải sự cố Galaxy Note 7. Công ty Hàn Quốc chiếm được một phần tư lợi nhuận ngành di động chủ yếu nhờ vào các dòng sản phẩm Galaxy S, Note và Galaxy J ở phân khúc trung cấp", Ông Neil Shah, Giám đốc nghiên cứu của Counterpoint, cho biết.
Lợi nhuận smartphone của từng nhãn hiệu trên toàn cầu. Ảnh: Counterpoint. |
Trong khi đó, các thương hiệu Trung Quốc như Huawei, Oppo, Vivo đạt mức lợi nhuận trung bình cho mỗi sản phẩm lần lượt là 15 USD, 14 USD và 13 USD. Xiaomi chỉ lời 2 USD trên mỗi thiết bị do có thị phần nhỏ hơn. Tuy nhiên, quý 3/2017 chứng kiến việc lần đầu tổng lợi nhuận của các nhà sản xuất Trung Quốc vượt 1,5 tỷ USD.
Cụ thể, lợi nhuận của Huawei đã tăng lên so với quý 3/2016 từ 3,3% lên 4,9%, trong khi thị phần của Vivo và Oppo đã giảm xuống lần lượt còn 0,2% và 0,6%.
Cũng theo Counterpoint Research, trong quý 3/2017, Apple thu về khoảng 151 USD trên mỗi chiếc iPhone bán ra, gấp 5 lần so với con số 31 USD của Samsung. Tuy vậy, nhờ bán tấm nền OLED cho Apple, Samsung vẫn thu về hàng tỷ USD doanh thu.