Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple hợp tác công ty Trung Quốc để nghiên cứu sản phẩm mới

Apple sẽ hợp tác với Luxshare nhằm phát triển các thiết bị thực tế tăng cường, thay thế cho nhà sản xuất Pegatron đã rời dự án.

Theo Nikkei, Luxshare đã tiếp quản nhóm phát triển công nghệ thực tế tăng cường (AR), từng thuộc sở hữu của công ty Pegatron (Đài Loan). Trước đó, Pegatron là nhà cung cấp đầu tiên hỗ trợ Apple trong việc nghiên cứu các thiết bị AR, nhưng không có nhiều tiến triển cho dù đã diễn ra liên tục trong 4 năm qua.

Hiện tại, công ty đến từ Đài Loan đang sản xuất kính thực tế hỗn hợp Hololens của Microsoft. Tuy vậy, họ tỏ ra nghi ngờ các kế hoạch AR của Apple và dần rời khỏi dự án để tập trung vào những ứng dụng khác như ôtô và máy chủ, một giám đốc điều hành chuỗi cung ứng nói với Nikkei.

Mặt khác, thông qua hoạt động hỗ trợ phát triển kính AR, nhà cung cấp Luxshare hy vọng sẽ giành được nhiều hoạt động kinh doanh hơn với Apple. Qua nhiều năm, công ty này đã trở thành nhà cung cấp quan trọng nhất của Táo khuyết tại Trung Quốc, khi nhận lắp ráp iPhone, Apple Watch và AirPods.

Apple thay doi tac anh 1

Luxshare đang là đơn vị lắp ráp iPhone, Apple Watch và AirPods. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, Foxconn cũng đang hỗ trợ dự án AR của Apple. Theo đó, nhà lắp ráp iPhone này sẽ phát triển song song một thiết bị AR thế hệ thứ hai với giá thành rẻ hơn. Bên cạnh đó, Foxconn sẽ tập trung vào việc tự động hóa sản xuất hàng loạt và cải thiện hiệu suất lắp ráp nhằm giúp Apple giảm chi phí tổng thể, theo 2 người quen thuộc với kế hoạch.

“Thế hệ thiết bị AR đầu tiên của Apple sẽ rất đắt đỏ và chỉ thu hút những người đam mê công nghệ hoặc khách hàng cao cấp. Tuy nhiên, Apple hy vọng sẽ giảm giá thành cho thế hệ thiết bị tiếp theo xuống mức giá phải chăng hơn, như máy tính Mac cao cấp và hy vọng thu hút thêm tệp người dùng”, một giám đốc điều hành chia sẻ với Nikkei.

Chiu Shih-fang, nhà phân tích chuỗi cung ứng công nghệ của Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan, cho biết các nhà cung cấp Trung Quốc từng là “những người đến sau”. Tuy nhiên, với bước đột phá của Luxshare khi tham gia vào quá trình phát triển thiết bị AR của Apple, công ty đang cho thấy tầm quan trọng ngày càng lớn hơn của mình.

Hiện tại, Apple đặt nhiều kỳ vọng vào kính thực tế tăng cường và đang tích cực khai thác toàn bộ chuỗi cung ứng của mình nhằm đảm bảo kế hoạch. Về phần kính AR, TSMC và Sony đã được Táo khuyết chọn để phát triển màn hình OLED siêu nhỏ cho các thiết bị này.

Do chi phí của công nghệ màn hình và chip cao, giá bán lẻ kính AR của Apple có thể lên mức 3.000-5.000 USD, dựa trên ước tính của các nhà phân tích và chuyên gia trong ngành.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Apple sắp có sản phẩm mới sau 7 năm

Nhằm chuẩn bị cho sản phẩm mới đầu tiên sau 7 năm, Apple đã nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu cho chiếc tai nghe thực tế ảo AR/VR vốn được chờ đợi từ lâu.

Sản phẩm hoàn toàn mới của Apple

Tai nghe AR/VR của Apple sẽ được ra mắt vào đầu năm 2023, với mức giá dự kiến cao hơn nhiều so với Meta Quest 2.

Minh Hoàng

Theo Nikkei

Bạn có thể quan tâm